Khó tin con số Covid của Nhà Nước

- Quảng Cáo -

Nguyễn Tuấn

Oh là là! Khó tin con số covid của Nhà nước.

Theo bài báo này thì chỉ riêng TP.HCM còn chừng 150.000 ca dương tính (covid) chưa được thống kê! Sự việc này xác định nghi ngờ của công chúng bấy lâu nay về tính minh bạch của Nhà nước về những con số covid.

Tính từ ngày 20/8 đến nay, báo cáo chánh thức của TP.HCM cho biết có 193.936 ca nhiễm (dương tính). Nhưng con số này sai. Con số đúng, theo như bài báo này là khoảng 344.000. Nói cách khác, con số báo cáo chánh thức thấp hơn con số thực tế đến 44%!

- Quảng Cáo -

Theo báo Tuổi Trẻ, tỉ lệ dương tính trong xét nghiệm là khoảng 0,02%. Do đó, con số 150.000 ca dương tính có nghĩa là tính từ ngày 20/8, TP.HCM đã làm 75 triệu xét nghiệm?

Đó là con số ca dương tính, nhưng quan trọng hơn là con số tử vong ra sao? Tôi nghi ngờ rằng số ca tử vong covid ở TP.HCM trong thực tế cao hơn những gì báo cáo. Có nguồn tin cho biết hơn 400 ca tử vong ở các bệnh viện dã chiến chưa được báo cáo chánh thức. Đó là chưa kể những ca tử vong ở nhà nhưng cũng chưa báo cáo cho nhà chức trách. Rất có thể con số ca tử vong được báo cáo chánh thức cũng thấp hơn thực tế.

Giả định rằng con số 150.000 ca được phân bố đồng đều giữa các ngày tính từ 20/8, thì tình hình dịch ở TP.HCM ra sao? Biểu đồ 1 dưới đây cho thấy hệ số lây nhiễm đã giảm từ giữa tháng 9 cho đến nay, và đó là một tin đáng mừng.

Và, với vài giả định, chúng ta có thể dùng mô phỏng để ước tính số ca trong 30 ngày tới. Với hệ số lây nhiễm 0,956 (hiện nay), thì cuối tháng 10 số ca nhiễm có thể 6500. Dĩ nhiên, con số này có thể sai vì với tốc độ tiêm vaccine và giãn cách xã hội thì số ca hi vọng rằng sẽ thấp hơn con số mô phỏng đó.

Biểu đồ trên: Dự báo số ca dương tính hàng ngày cho 30 ngày tới (dùng mô phỏng theo mô hình SEIR). Biểu đồ dưới: Dự báo số ca dương tính tích luỹ cho 30 ngày tới (dùng mô phỏng theo mô hình SEIR). Ảnh: FB Nguyễn Tuấn

GS Nguyễn Văn Tuấn

Nguồn: FB Nguyễn Tuấn

- Quảng Cáo -