Úc: Sydney và Canberra lập kế hoạch “tự do” cho người đã tiêm chủng

- Quảng Cáo -

Thu Hằng – RFI

Đến khoảng giữa tháng 10/2021, những người đã hoàn thành tiêm chủng tại thành phố Sydney và Canberra (Úc) sẽ không còn bị phong tỏa. Ngày 27/09, lãnh đạo hai thành phố thông báo kế hoạch mở cửa trở lại, cũng như khả năng nối các chuyến bay quốc tế từ giờ đến cuối năm, nhờ chiến dịch tiêm chủng được tăng tốc.

Thủ hiến tiểu bang New South Wales thông báo một « kế hoạch tự do » cho người dân Sydney, nơi bị phong tỏa từ hơn ba tháng nay, vào lúc số ca nhiễm mới hàng ngày tiếp tục giảm, với khoảng 800 ca nhiễm mới ngày 27/09. Tuy nhiên, một trong những điều kiện được thủ hiến Gladys Berejiklian nêu lên là tỉ lệ tiêm chủng trong dân phải vượt quá 70% và bà cho rằng có thể đạt được vào ngày 11/10.

Như vậy, lần đầu tiên kể từ hơn 3 tháng, hàng quán và cửa hàng sẽ có thể mở cửa đón khách đã tiêm chủng đầy đủ. Ngoài ra, theo AFP, « kế hoạch tự do » sẽ cho phép đi lại trong tiểu bang New South Wales khi 80% người trên 16 tuổi được tiêm chủng và ngưỡng này có thể đạt được vào giữa tháng 10, theo giải thích của ông John Barilaro, Phó Thủ Hiến tiểu bang. Giới hạn về số khách mời tang lễ hay đám cưới cũng sẽ được dỡ bỏ và được phép tổ chức giao lưu thể thao.

- Quảng Cáo -

Ngược lại, người trưởng thành chưa tiêm chủng sẽ phải chờ ít nhất đến ngày 01/12 để được hưởng những tự do trên. Đây là cột mốc mà chính quyền tiểu bang New South Wales hy vọng sẽ có 90% người dân ở độ tuổi tiêm chủng được tiêm phòng Covid-19.

Tương tự, thủ đô Canberra cũng thông báo dỡ phong tỏa từ ngày 15/10. Các quán bar, tiệm cắt tóc và phòng thể thao sẽ được mở cửa trở lại. Khoảng 400.000 người dân Canberra được yêu cầu ở nhà từ giữa tháng Tám để ngăn dịch lây lan dù không lớn nhưng liên tục.

- Quảng Cáo -