Thư gởi các Trợ lý của ông Phạm Minh Chính và ông Phan Văn Mãi (phần 3)

- Quảng Cáo -

Một khi không công nhận mối liên hệ không bao giờ tách rời, giữa lý thuyết và thực tiễn, tất cả các lý thuyết đều thất bại. Bởi suy nghĩ luôn dẫn dắt hành động. Hành động dẫn đến kết quả và hậu quả. Lý thuyết được chỉnh sửa khi kết quả được ghi nhận và lý thuyết phải bị hủy bỏ khi hậu quả xảy ra rõ ràng trong quá trình thực hiện. Bởi thực tế là thước đo của mọi nghiên cứu.
THẺ XANH VÀ THẺ VÀNG COVID (TXTV)
Theo báo CAND ra ngày 10 tháng Chín năm 2021, Tp.HCM sẽ thực hiện nới lỏng giãn[1] cách sau ngày 15 tháng Chín năm 2021 bằng TXTV. Phương tiện TXTV được chia ra cụ thể, theo tiêu chuẩn lý thuyết, dựa trên việc chủng ngừa một mũi (1M) và hai mũi (2M) cùng các lãnh vực mà 2 nhóm người này được phép ra khỏi nhà để sinh hoạt – hoạt động.
Báo Thanh Niên [2] với nhan đề “Kế hoạch thẻ xanh Covid 19” ra ngày 11 tháng Chín năm 2021 cho biết về căn cứ để được cấp TXTV theo ứng dụng VNEID. Cũng báo Thanh Niên [3] tường trình cụ thể (trích): “… Ứng dụng VNEID cung cấp cho người dùng mã QR Code để sử dụng cho các nền tảng đang phổ biến như Ncovi, Bluezone, VHD, “giúp rút ngắn thời gian khai báo y tế trong quá trình tham gia giao thông”. VNEID kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để bảo đảm tính chính xác của thông tin công dân, phục vụ công tác truy vết F0, F1, F2, tiêm vắc xin, xét nghiệm…”.
Như vậy, người dân tạm hiểu theo cách giản dị, TXTV gần như là một dạng căn cước công dân dành cho tình trạng “BÌNH THƯỜNG MỚI” như nhà nước CHXHCNVN đang nỗ lực đạt được, với công cụ “tiêm ngừa thần tốc” 1M cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên và ở mức 2M cao nhứt có thể.
Báo Lao Động phát hành ngày 11 tháng Chín năm 2021 với tựa bài “Dự kiến điều kiện được cấp thẻ xanh, thẻ vàng Covid ở TP.HCM” cho biết, TX được gia nhập nhiều lãnh vực, trừ các lãnh vực thuộc ngành vui chơi giải trí (rạp chiếu phim, vũ trường, nhà hàng, karaoke, massage v.v…). Rất tiếc, không tìm thấy chi tiết về những lãnh vực mà người có TV được tham gia.
TX là những người: (i) Được chích 2M và 14 ngày sau đó, phải xét nghiệm kháng nguyên định kỳ. (ii) Nhiễm và hết bịnh tại bịnh viện (nhưng chỉ được tính) trong vòng 180 ngày từ ngày xuất viện. (iii) Nhiễm và tự chữa trị tại nhà và phải xét nghiệm chứng minh có kháng thể, mới được cấp TX.
TV là những người được chích 1M và 14 ngày sau phải trải qua xét nghiệm 3 ngày/lần theo hướng dẫn của Sở Y Tế để cập nhựt và gia hạn thẻ.
Quy định như trên cho thấy tính phức tạp và tốn nhiều thời gian, công sức mới có được TXTV. Tuy nhiên, quy định lại không hề mang tính ổn định, bởi yêu cầu luôn biến động và thay đổi. Chính những tiêu chuẩn này sẽ phát sinh ách tắc, chậm trễ trong quy trình cấp TXTV ngỡ là có căn cứ, nhưng sẵn sàng làm ngả lòng cho bất kỳ ai dù đã chích 2M.
Theo số liệu như trong phần 2 loạt “Thư gởi các Trợ lý của ông Phạm Minh Chính và ông Phan Văn Mãi” đã trình bày:
– TX sẽ được cấp cho khoảng: 956.838 (đã chích 2M) + 335.000 (hết bịnh – số liệu mới nhứt theo báo Tuổi Trẻ (5) = 2.248.676 người (đạt hơn 23% so với tổng dân cư là 9,5 triệu người)
– TV sẽ được cấp cho khoảng: 6.132.354 người (đạt gần 65% so với tổng dân cư là 9,5 triệu người)
Dự thảo TXTV không đề cập đến con số 1.740.000 học sinh các cấp tại Tp.HCM. Tất nhiên, những người chưa chích mũi nào (theo số liệu từ báo chí Việt Nam khoảng 9% tương ứng gần 690.000 người) cũng nằm “ngoài vòng phong tỏa” của dự thảo. Cộng đồng “dân số chưa được tính đến” – DSCĐTĐ này khoảng 2.430.000, chiếm khoảng trên 28% số dân Tp.HCM.
Ngoài DSCĐTĐ nói trên, báo Tuổi Trẻ ra ngày 18 tháng Tám năm 2021 cho biết, toàn Tp.HCM có hơn 210.000 người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM [6]. Trong khi báo Zingnews.vn cho hay [7], riêng quận 7 có cả thảy 17.693 người nước ngoài đang sinh sống và chỉ có 4.338 người trong số đó đã chủng ngừa Covid, đạt 24,52%. Số còn lại hơn 75% kia không tiêm chủng. Vì vậy, tạm lấy mức khiêm tốn theo tỉ lệ 50:50 tính trên tổng số người nước ngoài đang sống tại Tp.HCM chưa chủng ngừa, nghĩa là hơn 105.000 trường hợp. Tính gộp chung cộng đồng DSCĐTĐ đạt khoảng 2.535.000 tức chiếm khoảng gần 30% dân số Tp.HCM.
LÀM SAO VƯỢT QUA CHỐT CHẶN?
Với điều kiện và tiêu chuẩn như trình bày trên, tức là hơn 2.248.000 con người được phép ra đường, một khi TX được cấp.
Dự thảo cấp TX cũng chưa cho biết:
– Quy trình cụ thể và những cơ quan chức năng nào sẽ cấp TX.
– Việc giao nhận TX sẽ đến tận tay từng người trong 2.248.000 người đã chích 2M.
Dự thảo cũng không nói cụ thể, dù giả sử TX đã được trao tận tay hơn 2.248.000 người, thì bằng cách nào:
– Một công nhân đứng trong dây chuyền sản xuất đến được nhà máy đúng giờ vào ca với hàng chục chốt chặn, nhằm kiểm tra TX đang treo trên cổ áo?
– Một thầy giáo làm sao đến đúng giờ để giảng bài cho sinh viên – học sinh với hàng chục chốt chặn, nhằm kiểm tra TX đang treo trên cổ áo?
– Một phụ huynh có thể đưa con đi học đúng giờ, rồi vội vã đến sở làm mà không bị trễ nải với hàng chục chốt chặn, nhằm kiểm tra TX đang treo trên cổ áo?
– Một tài xế xe tải chở thực phẩm – thịt cá – rau quả làm sao không để hàng bị ôi thiu và héo úa với hàng chục chốt chặn, nhằm kiểm tra TX đang treo trên cổ áo?
… Và vô số hình ảnh không đếm xuể giống như vậy sẽ diễn ra trong một tương lai rất gần?
Giao thông toàn Tp.HCM sẽ ra sao với “bức tranh” mà chỉ cần nhìn vào đủ làm hoa mắt, chóng mặt từ hơn 2 triệu người lao động tại nhiều lãnh vực khác nhau, sẽ loay hoay vài giờ đồng hồ với chiếc TX, nhằm thực hiện cho tròn bổn phận trong chuyên môn để kiếm sống? Dĩ nhiên, góp phần trong “bức tranh” đó, không thể thiếu hàng ngàn chiến sĩ công an – bộ đội cùng dân phòng, bảo vệ, vốn dĩ họ cũng đang nỗ lực làm tròn chức trách do nhà nước CHXHCNVN giao phó. Một “bức tranh” chưa từng được biết đến tại Việt Nam, cho đến khi đại dịch có một không hai trong 100 năm qua giáng xuống đầu người dân. Sự “độc đáo” và tô đậm “bản sắc văn hóa dân tộc” không lẽ lại nằm ở chỗ đó?!
NHỮNG NGƯỜI CHÍCH VẮC – XIN TRUNG QUỐC RỒi SẼ RA SAO?
Ông Vương Nghị vừa đến viếng thăm Việt Nam, với lời cam kết viện trợ thêm 3.000.000 liều vắc – xin của nước họ bào chế cho người Việt Nam. Dĩ nhiên, đó là cách người Trung Quốc bày tỏ “tình cảm” của họ. Tuy nhiên, báo Tiền Phong [8] ra ngày 14 tháng Tám năm 2021 cho hay (trích): “…vắc xin Sinopharm được chấp thuận bởi Áo, Síp, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Malta, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Trong khi đó, vắc xin Sinovac được Áo, Síp, Phần Lan, Hy Lạp, Iceland, Hà Lan, Tây Ban Nha và Thuỵ Điển…” (hết trích). Thông tin này cho thấy nhiều quốc gia, như: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Úc Đại Lợi, Gia Nã Đại, Nhựt Bổn, Hàn Quốc, Tân Gia Ba, Đài Loan, Thái Lan, Mã Lai Á v.v… không chấp nhận những người đã tiêm các loại vắc – xin Trung Quốc, khi đặt chân nhập cảnh vào nước họ.
Hiện chưa rõ bao nhiêu triệu người Việt Nam đã chích các loại vắc – xin của Trung Quốc. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại ở chỗ, các quốc gia không chấp nhận vắc – xin Trung Quốc như: Nhựt Bổn, Đài Loan, Hàn Quốc v.v… lại là thế mạnh của nhà nước CHXHCNVN trong việc xuất khẩu lao động hơn 100.000 người/năm, vốn mang nhiều triệu đô la Mỹ về cho nước nhà.
Thông tin trên, không chỉ làm thẫn thờ cho những ai đang dự định ra nước ngoài kiếm sống và gởi tiền về cho thân nhân mà còn thật đau đầu cho ngân sách nhà nước CHXHCNVN, với một viễn cảnh không sáng sủa cho lắm, nhanh chóng bày ra trước mắt mọi người, khi cả 100.000 lao động, dù được tuyển chọn chặt chẽ, ngay vừa khi đáp xuống sân bay các nước không chấp nhận vắc – xin Trung Quốc, họ lại buộc phải quay về cố quốc. Viễn cảnh không xa lắm về một cuộc khủng hoảng xuất khẩu lao động có thể nói là tồi tệ, dễ dàng biến thành hiện thực trong tương lai!
TẠM KẾT
“Quyết tâm chính trị” dù ở mức cao nhứt cũng không có khả năng cứu vãn những lý thuyết phản triết học và phi triết lý, bởi mọi sự vật/hiện tượng trong vũ trụ và trong xã hội loài người chỉ có thể giải quyết bằng khoa học, dù đó là khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật hay khoa học xã hội, kể cả khoa học tâm linh – vốn là ngành khoa học mà loài người vẫn đang cố công nghiên cứu, ở mức vẫn còn gây nhiều tranh cãi.
_____________________
Nguyễn Đình Ngọc – Công dân Việt Nam – đang sống tại Tp.HCM
- Quảng Cáo -