Một bản án man rợ…!

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ

Văn Trí là thanh niên nghèo làm thuê cho một đại lý nước đá ở chợ đầu mối Bình Điền – hcm. Dịch xảy đến chợ đầu mối đóng cửa, mất việc làm, anh cùng một người em rể đi xe máy về quê. Anh Trí được cách ly y tế tại nhà, sau đó xét nghiệm kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Cáo trạng cho rằng anh đã không khai báo trung thực và vi phạm các quy định về cách ly, dẫn đến làm lây nhiễm cho nhiều người.

Hôm 06/09 tại Tòa án TP Cà Mau đã xử phạt anh Lê Văn Trí, 28 tuổi, 5 năm tù giam và 20 triệu đồng về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

…nhà cầm quyền muốn trút bỏ hết trách nhiệm vì để dịch bệnh mất kiểm soát lên đầu người Dân. Khi bản án được tuyên, sẽ kéo sự phẫn nộ của dư luận trút lên một cá nhân như anh thanh niên nghèo tên Trí này, mà lờ đi chuyện chống dịch ở tầm vĩ mô ra sao.

Nếu nhìn về việc anh không tuân thủ các quy định chống dịch thì anh có sai, nhưng căn cứ vào việc anh có đi tiếp xúc những người khác và kết luận và tuyên một bản án rất nặng như thế là không thể chấp nhận được.

- Quảng Cáo -

Trên thực tế, cho đến bây giờ, không ai có thể khẳng định những người từng tiếp xúc với anh Trí là bị lây nhiễm bởi con virus trong người anh Trí chuyển sang, một bản án có yếu tố về dịch tễ mà chính những người gọi là am hiểu về dịch tễ nhất Việt Nam còn mơ hồ, thì làm sao tòa án lại khẳng định nguyên nhân người khác nhiễm là do Anh Trí lây lan?

Biết rằng anh Trí không tuân thủ các quy định, nhưng để kết tội tới một bản án 5 năm tù là hành vi man rợ.

Vì đây là hành vi đê tiện của nhà cầm quyền, nhà cầm quyền muốn trút bỏ hết trách nhiệm vì để dịch bệnh mất kiểm soát lên đầu người Dân. Khi bản án được tuyên, sẽ kéo sự phẫn nộ của dư luận trút lên một cá nhân như anh thanh niên nghèo tên Trí này, mà lờ đi chuyện chống dịch ở tầm vĩ mô ra sao.

Như tôi từng nhiều lần lên án cách chống dịch cực đoan, xâm phạm Nhân quyền bởi nhà cầm quyền Việt Nam. Chỉ một việc anh không khai báo, và tiếp xúc mà xử phạt 5 năm tù, thì chùm ca bệnh liên quan đến 2 vợ chồng tên đảng viên cộng sản Nguyễn Văn Thanh (Giám đốc Hacinco) cũng không khai báo, cũng có tiếp xúc lây lan đủ người đó nhưng có xử lý không?

Hãy nhìn lại, ngay cả việc xét nghiệm ở chợ Bình Điền đã làm cho dịch bệnh lây lan cho rất nhiều người bị thì ai sẽ chịu trách nhiệm hình sự?

Cũng như việc bắt test toàn Dân thành hồ, một nguyên nhân đã gây cho toàn thành phố tới bây giờ hơn 300.000 ca nhiễm, và làm cho người chết lên con số ngàn thì ai sẽ chịu trách nhiệm? bao nhiêu năm tù cho đủ với kẻ bắt test toàn Dân thành hồ?

Nếu vì một hành vi không tuân thủ dẫn tới lây lan dịch bệnh của Anh Trí mà phải chịu án 5 năm, vậy những kẻ dồn F1 vào với nhau đã lây nhiễm chéo hàng trăm ngàn người bị, bao nhiêu ca tử vong bởi quyết cách ly tập trung F1, họ phải bị xử bao nhiêu năm tù?

Những kẻ ra lệnh lập các chốt kiểm tra giấy tờ, làm cho dịch bệnh lây lan trong thời gian vừa qua, sẽ bị xử bao nhiêu năm tù?

Đảng viên cùng hành vi thậm chí khai báo lươn lẹo hơn cả Anh Trí tới giờ không ai bị gì, kẻ ra quyết định tập trung Dân gây cho lây chéo trong khu cách ly, từ người khỏe mạnh vào trại tập trung F0 thiếu dinh dưỡng, thiếu thuốc men, thiếu oxy và đã bị chết oan, cho tới hôm nay đã hơn 14 ngàn người tử vong, những kẻ gây ra thảm họa ấy sẽ bị xử bao nhiêu năm tù cho đủ?

Tôi không bênh Anh Trí, nhưng nếu dưới góc độ luật pháp đã soi chiếu thì phải công bằng, luật làm ra để cho không ai đứng trên luật. Chứ không phải làm ra rồi xử phạt Dân, còn đảng viên quan chức gây ra tội ác và thảm họa khủng khiếp hơn mà không bị gì. Thì bản án dành cho Anh Trí là một bản án quá man rợ.

Và xét cho cùng thấu đáo vấn đề, Con người ta chỉ là nạn nhân của virus Vuhan thôi làm gì đến tù tội những 5 năm? Nếu xử Anh Trí, thì ai chịu trách nhiệm hơn nửa triệu người bị lây nhiễm ở Việt Nam?

Nên trả tự do cho Anh Trí, anh ấy chỉ là nạn nhân.

Cứ đổ hết lên đầu Dân, còn đảng vẫn vinh quang chống dịch giỏi nhất thế giới./.

#coronavirus #csvnchốngdịch

- Quảng Cáo -