Chưa đủ tầm

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Lập ngôi đền huyền thoại là chính sách mà mọi chính quyền CS đều thực hiện. Nó là mẫu số chung cho các quốc gia cộng sản, nó giúp tầng lớp cai trị nấp sau những pho tượng ấy hưởng lợi từ một xã hội đầy màu sắc sùng bái do họ tạo ra. Ngôi đền huyền thoại của Liên Xô có Lenin và Stalin, sau đó Stalin bị lôi ra khỏi đền. Ngôi đền của Bắc Hàn có cha con nhà họ Kim, và họ đang xây dựng thêm một nhân vật nữa cho ngôi đền ấy. Tại Việt Nam là Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp.

Các lãnh đạo CS thường thích quyền và tiền, dùng quyền kiếm tiền rồi dùng tiền mua quyền, cứ thế hết lớp này đến lớp khác leo lên đến đỉnh cao quyền lực rồi sau đó hạ cánh với khối tài sản khổng lồ tha hồ mà hưởng thụ. Tuy nhiên ông Nguyễn Phú Trọng thì lại không theo lẽ thường ấy, tham vọng của Nguyễn Phú Trọng cao hơn hẳn. Ông ta muốn được ngồi vào ngôi đền huyền thoại, ngôi đền mà đã có Hồ – Giáp ngự trị.

Hồ Chí Minh được xây dựng thành “cha già dân tộc”, Võ Nguyên Giáp thì được tôn là “anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam”. Còn Nguyễn Phú Trọng muốn xây dựng mình thành biểu tượng gì? Có thể nói ông Nguyễn Phú Trọng không hề giấu giếm tham vọng trong 4 câu thơ tặng trường cũ:

- Quảng Cáo -

“Tôi vui tôi sướng biết bao nhiêu

Tôi học 10B – Nguyễn Gia Thiều

Nay đã trở nên “người anh cả”

Cuộc đời vui bay bổng cánh diều!”

Tự xưng là “Anh cả”, không biết ông ta muốn làm anh cả của ai? Với cách nói trống không như vậy thì chỉ có thể là ông muốn làm anh cả của dân tộc này thôi. Muốn làm “anh cả” dân tộc này là rất tham vọng, hơn cả ông Giáp vì ông Giáp chỉ là mới là anh cả của quân đội.

Trong bối cảnh quan chức CS bốc hốt lộ liễu thì ông Trọng dựng lên cái lò đốt hàng loạt đối thủ đã lấy được cảm tình của rất nhiều người, mặc dù là khi loại bỏ kẻ tham nhũng này thì trám vào đấy cũng chỉ là kẻ tham nhũng khác vì bản chất này nó thuộc về lỗi thể chế. Như vậy, chiến dịch chống tham nhũng của ông Trọng cũng chẳng giúp gì cho đất nước, nó chỉ giúp nâng uy tín của ông nổi trội hơn đám quan nghiện bốc hốt kia mà thôi. Tuy nhiên, khoảng cách đến ngôi đền huyền thoại còn rất xa, nếu không muốn nói là không thể.

Cho tới nay, các ngôi đền huyền thoại của các nước CS vẫn chưa có đền nào chứa quá 2 biểu tượng. Bắc Hàn chỉ đang xây dựng pho tượng thứ 3 nhưng có thành hay không thì chắc còn phải đợi rất lâu mới biết. Vì vậy nên việc Nguyễn Phú Trọng muốn là pho tượng thứ ba trong ngôi đền huyền thoại của Việt Cộng thì xem ra rất khó thực hiện. Tham vọng của ông Trọng thì có thừa nhưng rõ ràng năng lực thì chưa tới. Việc lập lò đốt củi chưa đủ để trở thành biểu tượng, ông Trọng cần làm nhiều việc khác nữa. Điều đáng nói là trong thời đại 4.0, mọi chiêu trò che mắt dân đều không đứng vững nên tham vọng trở thành “anh cả dân tộc” của ông Trọng chỉ có thể là tham vọng hão huyền mà thôi.

Muốn làm anh cả thì phong thái cũng tỏ ra là “anh cả” chứ? Tuy nhiên ông Nguyễn Phú Trọng lại nhận thức sai về phong thái anh cả mất rồi, cái mà ông Trọng đang tỏ ra với dân và cho đảng viên là thái độ kẻ cả chứ không phải là phong thái của một anh cả. Ngày 2/9, ông Trọng đến khu di tích Hồ Chí Minh trong Phủ Chủ Tịch đã tỏ thái độ ấy, thái độ kẻ cả. Chính ông đã tự ý “ngồi tót sỗ sàng” vào chiếc ghế kỷ vật của “cha già dân tộc”- Hồ Chí Minh. Muốn làm “anh cả” nhưng trong lòng đã xem thường “cha già” thì có thể nói còn lâu ông Trọng mới thành biểu tượng trong ngôi đền huyền thoại này./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://www.nguoi-viet.com/…/bai-tho-ngo-nghe-cua…/

https://baodantoc.vn/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-dang…

- Quảng Cáo -