Chiến lược chống dịch thất bại, do đâu?

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

“Chiến lược vùng” theo chính quyền CS giải thích là họ phân thành vùng xanh vùng đỏ. Vùng xanh là an toàn, còn vùng đỏ là vùng được xác định là có ổ dịch. Họ cho rằng cứ vây chặt vùng đỏ đập chết con virus là xong. Thực tế là họ đã vây thật, họ cũng đập thật mạnh, nhưng khổ nỗi họ “đập chết” dân chứ không đập nổi con virus.

Nếu đập không chết con virus thì nó lại sinh sôi nảy nở, đó là điều tất nhiên. Không biết chính quyền CS vây vùng đỏ thế nào mà để con virus “thoát ly” ra ngoài và đang lây lan chóng mặt. Ngày 17/8, chính quyền TP. HCM đã thừa nhận là F0 ngoài cộng đồng đã tăng lên 72%, hơn 19% so với trước đó một ngày. Nghĩa là tổng số ca nhiễm ngay trong vùng đỏ chỉ có 28%. Đấy! Chính quyền cho cô lập vùng đỏ và đập, nhưng họ đập ai? Đập nhầm dân. Dân thì khốn khổ vì thiếu tiền, thiếu thực phẩm, thiếu chăm sóc y tế vv… và đang chết dần chết mòn nên phải tháo chạy. Rất nhiều cảnh rất đáng thương, nhìn mà đứt ruột.

Chính những ca nhiễm ngoài cộng đồng sẽ tạo nên các “vùng đỏ” mới. Nếu cứ giữ cách chống dịch như cũ, cứ vây hãm vùng đỏ đập virus mà để virus bùng lên và tạo nhiều vùng đỏ tiếp thì chẳng khác nào chữa lửa bằng xăng. Với cách dập dịch kiểu này thì có khi từ nhiều vùng đỏ thì TP. HCM lại thành một vùng đỏ duy nhất, đó là cả thành phố.

- Quảng Cáo -

Hiện nay kế sách “chiến lược vùng” xem như không mang lại hiệu quả là mấy. Nguyên nhân là do đâu? Là do các quy định máy móc không tiên liệu được tình trạng dồn cục dân chúng tại các chốt kiểm soát. Chống dịch đâu không thấy, chỉ thấy ca lây nhiễm ngoài cộng đồng tăng lên. Sắp tới đây là lễ khai giảng năm học, theo thông tin trên báo thì có 40 địa phương đang chuẩn bị cho khai giảng. Nếu không có giải pháp hợp lý thì đấy cũng có thể là một nguyên nhân tạo nên tình trạng F0 ngoài cộng đồng tăng mạnh. Tốn bao nhiêu công sức cho “chiến lược vùng” nhưng cuối cùng những quy định ngu ngốc phá hết mọi nỗ lực trước đó.

Theo số liệu của trường đại học John Hopkins thì Việt Nam lọt vào top 10 nước có tỷ lệ tử vong vì covid-19 cao nhất thế giới. Hiện nay số người nhiễm mỗi ngày của Việt Nam chưa tới 10 ngàn ca trong khi đó ở Thái Lan số ca nhiễm trên 20 ngàn ca, vậy mà số người chết ở Việt Nam có lúc hơn gấp đôi. Theo số liệu thống kê thì tỷ lệ chết của Việt Nam là 2,2% gấp 2,5 lần Thái Lan. Thái có người nhiễm cao là do dân Thái đang trường kỳ biểu tình chống chính phủ, còn Việt Nam bị lây nhiễm nhiều là do cách chống dịch bất cập của chính quyền tạo ra các tụ điểm dồn cục dân chúng.

Tỷ lệ tử vong của Việt Nam cao cho thấy hệ thống y tế của Việt Nam quá tệ. Số ca nhiễm ít hơn Thái Lan mà lại mất kiểm soát hơn họ. Không biết khi tổng số ca nhiễm cả nước lên đến trên 20 ngàn ca như Thái Lan bây giờ thì chính quyền CS Việt Nam sẽ lúng túng như thế nào? Thực tế cho thấy, từ hơn 2 tháng qua chính quyền CS rất thiếu sáng suốt, họ càng nghĩ ra biện pháp mới thì y rằng, biện pháp đó tạo ra môi trường lây lan mới, trường hợp bịa ra thủ tục kiểm tra “di biến động dân cư” vừa qua là một ví dụ.

Ngày 8/3/2020 ông Vũ Đức Đam có tuyên bố rằng: “Dù có nhiều ca nhiễm, dù con virus này ở đâu có đáng sợ, nhưng mà với Việt Nam ta, chắc chắn là nó không làm gì được”. Đúng là “không làm gì được” thật, nhưng mà ĐCS không làm gì được con virus. ĐCS kiêu ngạo giờ bị “nghiệp quật” nên dân mới khổ./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

http://truyenhinhthanhhoa.vn/…/thuc-hien-chien-luoc…/

https://tuoitre.vn/ngay-17-8-f0-trong-cong-dong-tai-tp…

https://www.facebook.com/watch/?v=2724397347676081

https://coronavirus.jhu.edu/data/mortality

https://tienphong.vn/gan-40-dia-phuong-cong-bo-lich-tuu…

- Quảng Cáo -