Tp.hcm cần chuẩn bị tâm lý tiếp tục giãn cách đến ngày 15/9

- Quảng Cáo -

Kim Cúc Ngô Thị

Tú Viên (Tổng hợp)

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi, cho biết TP.HCM cần sẵn sàng chuẩn bị việc sẽ tiếp tục giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16.

Sáng 13.8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo định kỳ để cung cấp thông tin về dịch bệnh trên địa bàn.

- Quảng Cáo -

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi, trong 2 tuần qua với sự nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị đã đem lại kết quả tích cực.

Tuy nhiên, dịch bệnh bệnh sẽ còn kéo dài nên chuẩn bị tâm lý “trường kỳ kháng chiến”, ít nhất là đến ngày 15.9 hoặc dài hơn ở những cấp độ khác nhau như nhiều thành phố lớn trên thế giới, sau khi đạt đỉnh thì dịch vẫn còn kéo dài.

Về việc có phân vùng xanh, vùng đỏ hay không, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, cho biết từ nay đến ngày 30.8, TP.HCM cố gắng sàng lọc đánh giá địa bàn để khu trú đúng khu phong tỏa để tổ chức xét nghiệm, xây dựng vùng xanh, cô lập vùng đỏ. Qua đó, áp dụng biện pháp giãn cách phù hợp cho từng vùng.

Về các giải pháp, ông Mãi cho biết TP.HCM sẽ nỗ lực thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả để kiểm soát tình hình; trong đó trọng tâm là chiến lược điều trị giảm tử vong trên 2 trụ cột: chăm sóc F0 tại nhà, cộng đồng và điều trị tại bệnh viện.

Về chăm sóc F0 tại nhà và cộng đồng gồm 5 đầu việc: nắm chặt danh sách F0 tại mỗi phường; kết nối F0 với có tư vấn viên thăm hỏi hằng ngày; cấp túi thuốc (do Bộ Y tế triển khai); lập tổ phản ứng nhanh của y tế cơ sở và sử dụng công nghệ hệ thống hóa F0 kết nối với các tầng còn lại.

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM cho biết các công việc trên thành phố đã làm, nay tổ chức lại cho bài bản hơn; nếu thực hiện đồng bộ, hiệu quả thì quản lý được 80% ca F0 tại thành phố.

Về việc điều trị tại bệnh viện (tầng 2 – 5), ông Mãi nhấn mạnh mấu chốt là cung cấp ô xy; đồng thời rà soát lại để trang bị thêm, tổ chức sơ cấp cứu, cấp thuốc (do Bộ Y tế chỉ định, triển khai) đồng bộ từ bệnh viện dã chiến, bệnh viện quận huyện đến Trung tâm hồi sức.

Trước đó, ngày 1.8, Chủ tịch UBND TP.HCM ký văn bản về tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội toàn TP.HCM theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày kể từ 0 giờ ngày 2.8.

UBND TP.HCM yêu cầu người đứng đầu các sở ban ngành, chủ tịch UBND các quận huyện và TP Thủ Đức, các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP tại Công văn 2468 ngày 23.7 và các công văn khác từ ngày 9.7 đến nay.

Cùng với đó, tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân TP an tâm “ai ở đâu ở đấy”. Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi TP cho tới khi hết thời gian giãn cách, trừ những trường hợp được UBND TP phối hợp với các tỉnh, thành đưa về quê theo nhu cầu.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp giảm mật độ giao thông với các nhóm đối tượng, thời gian đã được quy định cụ thể trước đó./.

#giãncáchxãhội

- Quảng Cáo -