Chống dịch như chống giặc hay chống dân mắc dịch như chống giặc?

- Quảng Cáo -

Nguyên Tống

Thật rõ chán cho các anh nhà ta, trùm tuyên truyền mà cái dân cần, cái cần làm trong mùa dịch rất đơn giản các anh lại không làm, cứ như là cố tình để thế cho bung bét lên vậy? Việt nam chúng ta do ít giao thương với thế giới nên luôn đi sau các nước trong bùng phát dịch. Đó là một lợi thế không hề nhỏ để khống chế dịch. Chẳng lẽ các anh không theo dõi, đúc kết kinh nghiệm từ các nước “đi trước” có hoàn cảnh giống mình? Tưởng “rút kinh nghiệm” là sở trường của chúng ta chứ?

Đơn giản là thế này: virus cúm Tàu không quá nguy hiểm về độc lực mà nó chỉ nguy hiểm khi lây lan quá nhanh và vượt qua năng lực cấp cứu của nền y tế nên gây tử vong hàng loạt. Vậy thì việc đầu tiên trong kịch bản chống dịch (nếu các anh thực sự có kịch bản) là phải tính đến là năng lực y tế của VN đến đâu? Có bao nhiêu giường bệnh? Và khi lây nhiễm đến con số nào thì phải triển khai xây thêm BV dã chiến? Và đến con số nào thì không thể xây thêm nữa vì hết nguồn lực về bác sỹ điều trị?! Lúc đó thì chỉ còn cách dùng “chiến tranh nhân dân” để chống đỡ. Mà chiến tranh nhân dân thì đúng sở trường của chế độ ta rồi?!

Vậy sao khi năng lực Y tế của SG đã bị vượt quá cả chục lần rồi, năng lực cách ly tập trung cũng vậy mà các anh vẫn chưa phát động chiến tranh nhân dân? Cụ thể là không hề có các chương trình trên báo đài thường xuyên, thậm chí phải phát 24/24 về cách nhận diện, triệu chứng bệnh, các loại thuốc, thực phẩm nên dùng, cách chăm sóc F0 tại nhà sao cho an toàn, cách ly F1 ra sao? Cách tiếp xúc với nhau khi bắt buộc phải tiếp xúc, hoặc những điểm cần tránh để vô tình lây cho nhau như thang máy, vệ sinh chung, chợ búa, siêu thị? Để cho mỗi người dân là một “chiến sỹ”, ít nhất là trở thành 1 y tá hay hộ lý đi, có thể tự chăm sóc bản thân đúng cách trong mùa dịch này để tránh nhiễm bệnh, để tránh lây lan?!

- Quảng Cáo -

Các anh chỉ chăm chăm tuyên truyền về các “thành tựu” chống dịch, phổ biến các chỉ thị, chỉ đạo rối tinh rối mù, mỗi người hiểu một cách. Rồi phổ biến các mức phạt mà không hề nói rõ ràng cho dân biết cái gì sẽ bị phạt. Phạt thế có giảm dịch không? Người dân hàng ngày cứ xem các con số ca nhiễm với tử vong làm gì? Xem những hình ảnh “đẹp đẽ” trong các bệnh viện hay khu cách ly làm gì? Xem hôm nay bao người bị phạt và phạt được bao nhiêu tiền làm gì?

Rồi lại ngồi hóng hớt tin đồng chí nọ đồng chí kia họp hành chỉ đạo chống dịch, hô hết khẩu hiệu này đến khẩu hiệu khác làm gì? Không có một chút hàm lượng thông tin nào hữu ích trong đó. Dân vẫn chết. Mà lại quá nhàm chán. Nhàm đến mức vô cảm với số người chết tăng dần hàng ngày luôn.

Rồi nữa, các loại vắc xin thì công dụng cũng khác nhau, tác dụng phụ cũng khác nhau, các anh chẳng phổ cập kiến thức cho dân mà chỉ dùng mệnh lệnh: có gì tiêm nấy, không được lựa chọn là sao? Hình như các anh chỉ thích và quen với cách dùng nghị quyết, dùng mệnh lệnh hành chính và phạt dân để chống dịch hay sao vậy?

Chống dịch như chống giặc có vẻ bị nhầm thành chống dân mắc dịch như chống giặc chăng? Các anh không muốn biến dân thành đồng đội, thành chiến sỹ mà biến họ thành “giặc”?

Đề nghị các anh cho xây dựng khẩn cấp một chương trình phổ biến kiến thức phòng chống dịch, phát liên tục 24/7 trên sóng TH Quốc gia. Phát đi phát lại để người dân mở TV bất cứ giờ nào cũng nghe được. Bên dưới cố định các số tổng đài liên lạc cần thiết cho người dân. Chỉ đạo các báo dành hẳn chỗ quảng cáo trang trọng nhất, dễ thấy nhất cho mục video hướng dẫn phòng dịch này một cách thống nhất. Không phải mỗi báo nói một kiểu, tự phát và rời rạc như hiện nay.

Sau đó thì bỏ bớt nhân viên ngồi đập ruồi ở các chốt và lang thang trên đường rình người vi phạm đi để họ tập trung sức lực vào việc chữa trị cũng như tiếp tế cho dân

Nếu làm được như vậy, không hề tốn kém mà chắc chắn sẽ nâng cao ý thức và đỡ được cho lực lượng y tế rất nhiều, đỡ được rất nhiều người chết oan./.

#coronavirus #csvnchốngdịch

- Quảng Cáo -