Khi bộ trưởng bộ y làm công tác tuyên giáo

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Ngày 3/6, trả lời trước báo chí, ông Thứ trưởng Bộ y tế – Trương Quốc Cường cho biết, Việt Nam về cơ bản đã tiếp cận được nguồn cung cho 150 triệu liều vaccine để chích cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên vấn đề tiến độ thì không được đảm bảo. Ông cường nói rằng “Chúng ta cơ bản tiếp cận được số lượng này, tuy nhiên, khi nhập khẩu ta phải ký cam kết, đó là ký thỏa thuận miễn trách nhiệm khi có sự cố xảy ra hoặc chúng ta cũng phải chấp nhận khi các công ty giao hàng không đúng tiến độ”.

Đấy là lời ông thứ trưởng Bộ y, còn ông Bộ trưởng thì nói gì? Được biết, ngày 2/8 vừa qua, ông Bộ trưởng Bộ y tế – Nguyễn Thanh Long lên báo khẳng định rằng “Trong quý IV, riêng vaccine Pfizer sẽ về Việt Nam khoảng 47- 50 triệu liều”. Lời nói khác hoàn toàn ông thứ trưởng đã nói cách đó 2 tháng.

Thực ra trong cách nói của ông thứ trưởng Trương Quốc Cường đảm bảo sự trung thực hơn. Bởi vì ông cho biết, Việt Nam có “ký cam kết” là miễn trách nhiệm khi nhà cung cấp “hứa nhưng không cấp”. Còn ông Bộ trưởng Nguyễn Thành Long thì nói Pfizer sẽ về Việt Nam khoảng 47- 50 triệu liều. Với lời khẳng định như vậy, ông Bộ trưởng gieo vào đầu người dân với lòng tin rằng “dân sẽ có vaccine xịn, nhà nước không bỏ dân”. Ông Long đã cố tình ém luôn cái điều khoản mà Bộ Y Tế đã ký với nhà cung cấp mà ông Trương Quốc Cường đã nói. Dân Việt hay quên lắm, và lợi dụng tính hay quên của người Việt ông Bộ Trưởng đã gọt giũa lại tin tức để trấn an dư luận.

- Quảng Cáo -

Thực ra qua cách trả lời báo chí của 2 ông quan chức, chúng ta thấy ông Bộ trưởng có cách nói gian trá hơn ông thứ trưởng. Ông thứ trưởng Cường nói với trách nhiệm của nhà quản lý ngành, còn ông Bộ trưởng Long nói với vai trò là một cán bộ tuyên giáo, mục đích của ông Long là trấn an lòng dân lúc mà xã hội đang rộ tin đồn quan chức ăn trộm vaccine xịn để chích và lùa vaccine đểu cho dân.

Không phải lời nói nào từ miệng của người cộng sản cũng sai. Làm công dân của nước CHXHCN Việt Nam cần phải biết chọn lọc tin tức. Thông thường, những tin tức nào từ quan chức nói ra mà bất lợi cho chế độ thì thường có mức độ khả tín cao hơn những tin tức nào có lợi cho chế độ. Lời nói của ông thứ trưởng Trương Quốc Cường rõ ràng bất lợi cho chế độ hơn lời nói của ông Bộ trưởng Nguyễn Thành Long, vì thế lời nói của ông Trương Quốc Cường khả tín hơn.

Hiện nay khách hàng của Pfizer rất nhiều nhưng trong đó có 2 khách hàng rất nặng ký, đó là chính phủ Hoa Kỳ và chương trình COVAX. Khó có chuyện Pfizer ưu tiên cho Việt Nam hơn 2 khách hàng này được. Thực tế, chương trình COVAX vẫn đang thiếu vaccine trầm trọng, vì thế việc Pfizer hứa cung cấp 50 triệu liều trong quý IV cho Việt Nam là một khả năng rất mong manh, Pfizer có thể nuốt lời bất cứ lúc nào mà phía Việt Nam không làm gì được vì đã đó “điều khoản miễn truy cứu” được ghi trong hợp đồng rồi, phải may mắn lắm Việt Nam mới có được lượng vaccine này. Khi nào vaccine về đến Việt Nam mới chắc chắn chứ còn “đang trên đường đến Việt Nam” thì vẫn chưa chắc. Cũng trong phát biểu ngày 3/6, ông Trương Quốc Cường có nói rằng: “Một số đối tác đã xuất hàng đi cho Việt Nam, nhưng khi gần đến thì họ lại điều sang nước khác”. Bài học đau đớn này không bao giờ ông Nguyễn Thanh Long nói cho dân biết, vì dân biết thì bất lợi hơn cho chế độ. Gần 2 năm làm phó ban tuyên giáo, cộng với trình độ hiện có, ông Long đã trở thành người nói dối ở trình độ rất cao. Hãy so sánh giữa ông Long và công Cường thì sẽ thấy, ông Long biết đẽo gọt tin tức để gieo vào lòng người dân một sự tin tưởng giả tạo, còn ông Cường thì quá thật thà.

Thủ thuật của tuyên giáo CS là, cứ điều gì có lợi cho tuyên truyền thì từ “không thể” thì họ nâng lên thành “có thể”, từ “có thể” họ nâng lên thành “chắc chắn”. Còn điều gì bất lợi cho tuyên truyền thì từ “chắc chắn” họ hạ xuống thành “có thể”, từ “có thể” họ hạ xuống còn “không thể”. Trong trường hợp này ông Nguyễn Thành Long đã nâng “có thể” thành “chắc chắn” để phục vụ công tác tuyên truyền cho Ban Tuyên Giáo. Một lãnh đạo ngành tuyên giáo được điều về làm Bộ trưởng Bộ Y nên giờ ông Long đã điều hành Bộ Y Tế như điều hành ban tuyên giáo. Trò xáo trộn vai trò lãnh đạo của ĐCS đã cho ra lò những loại lãnh đạo vớ vẩn như thế, rất nguy hiểm./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://nld.com.vn/…/viet-nam-dat-170-trieu-lieu-vac…

https://vietnamfinance.vn/se-co-khoang-50-trieu-lieu…

https://www.pfizer.com/…/pfizer-and-biontech-provide…

- Quảng Cáo -