Tham nhũng vaccine!

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ

Việc quan chức đưa cả gia đình giòng họ của mình vào để giành giật tiêm Vac-xin (VC) là một hành vi tham nhũng, đáng để phỉ nhổ và khinh bỉ, vì nó quá vô liêm sỉ. Theo luật thì hành vi tham nhũng VC phải bị bỏ tù.

Từ tham nhũng của Việt Nam đang sử dụng dựa theo từ tiếng anh là [Corrupted], Corrupted; nghĩa là suy thoái biến chất. Không phải cứ nâng khống máy thở từ 2 tỷ lên 7 tỷ mới là tham ô, không phải xây cất dự án tượng đài từ 100 tỷ mà kê lên 1.000 tỷ mới là tham nhũng. Một tờ giấy xét nghiệm âm tính giả của bố cậy quyền quen biết do làm quan cho con gái, cũng là tham nhũng, cậy thế có chức tước tiêm một liều VC cho con cái cũng là hành vi tham nhũng.

Chính vì là hành vi tham nhũng, đáng lên án nên: Vợ chồng triệu phú Canada khai gian để được tiêm VC là Rodney và Ekaterina Baker bị luật pháp trừng phạt với số tiền 1.800 đô la, và khả năng đối diện mức án tù 6 tháng giam.

- Quảng Cáo -

Chính vì thế, ở Đức mới đây có một quan cấp huyện không nằm trong diện ưu tiên mà giành tiêm trước đã bị lột áo về vườn chăn vịt.

Và bởi vì thế, Bà Thái Anh Văn đã làm gắt gao với quan chức lợi dụng quen biết để được tiêm, cho dù là lý do nhân đạo, chỉ vì tiêm VC cho cựu phó Tổng Thống Liên Chiến 84 tuổi và bà vợ 78 tuổi của ông mà một bệnh viện đa khoa ở Đài Bắc đã bị phạt 300.000 Đài tệ, khoảng hơn 21 triệu đồng, vì đã “ưu tiên” trái phép.

Luật pháp dựng lên như một lằn ranh để không ai có thể bước qua đó, nếu vì lý ông ngoại hay cháu nội mà bước qua nó thì Quốc pháp như một từ giấy lộn, nó chẳng còn Luật pháp, bỏ qua hành vi tham nhũng VC thì những người tuyên bố Việt Nam là quốc gia pháp quyền hiển nhiên xem Việt Nam chỉ có tồn tại một thứ luật đó là luật rừng.

Người xưa đều tuân thủ nguyên tắc sống làm người với phương châm “vô công bất thụ lộc” nghĩa là không có công thì không nhận bổng lộc.

Vậy mà, hôm nay, quan chức đua nhau xà xẻo tài nguyên quốc gia, vơ vét mồ hôi xương máu Nhân dân ngay khi Dân phải đi xin từng ký gạo để ăn. Bất nhân hơn, họ không phải là người được ưu tiên lại đem cả giòng họ vào để giành giật tiêm cho được VC, cướp bao cơ hội sống nhiều người già khác. Nhẫn tâm hơn, họ lại khoe nó như là một giới thượng lưu giàu có quyền thế trên đất nước nghèo nàn cái đói còn bám víu bao cảnh Dân đen. Sự trơ trẽn, vô liêm sỉ, lưu manh được quan chức thời đại HCM nâng lên thành một chuẩn mực đạo đức mới, là một tiêu chuẩn thời đại mới, trơ trẽn như thế mới đáng được ngưỡng mộ. Quá tởm.

Nếu nói như Park Chung-hee sẽ bắn ai mà ăn cắp dù chỉ một đồng, theo một bệnh viện ở An Giang bán một liều VC công khai giá một triệu rưỡi, nghĩa là một liều VC tiêm trái phép cho giòng họ quan chức là quá lớn so với tiêu chuẩn “một đồng” của ông Park đưa ra.

Nếu Việt Nam mà làm như ông Park nói thì đạn đâu cho đủ bắn?

#quanchứcchếđộ #thamnhũngvaccine

- Quảng Cáo -