CPJ, RSF kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho nhà văn Phạm Thành

Ông Phạm Thành
- Quảng Cáo -

VOA Tiếng Việt

Hôm 15/7, Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) ra thông báo kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho nhà báo Phạm Chí Thành ngay lập tức và vô điều kiện, đồng thời chấm dứt việc bỏ tù các nhà báo vì công việc của họ. Trước đó, tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) cũng đưa ra lời yêu gọi tương tự.

Ông Shawn Crispin, đại diện cấp cao đặc trách khu vực Đông Nam Á của CPJ, cho biết trong một tuyên bố: “Bản án tàn ác của Việt Nam đối với nhà báo Phạm Chí Thanh là dấu hiệu mới nhất về hồ sơ tự do báo chí kinh khủng của đất nước”.

“Ông Thành nên được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện và được phép tiếp tục công việc của mình với tư cách là một nhà báo mà không sợ bị trả thù,” ông Crispin nói.

- Quảng Cáo -

Nhà báo độc lập, nhà văn Phạm Chí Thanh, còn được biết là Phạm Thành, bị kết án 5 năm 6 tháng tù giam vào ngày 9/7 vừa qua với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”, theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự.

Nhà chức trách bắt giữ ông Thành, thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, vào ngày 21/5/2020, và giam giữ tại Nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội.

Các cáo buộc bắt nguồn từ hơn 100 bài báo mà ông Thành đăng trên blog cá nhân của ông và một cuốn sách do ông tự xuất bản, mà các công tố viên thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội cáo buộc có nội dung “xuyên tạc và bôi nhọ chính quyền”, CPJ dẫn truyền thông Việt Nam cho biết.

Bà Nguyễn Thị Nghiệm, vợ của ông Thành, nói với VOA rằng chồng bà không có tội.

“Tôi nghĩ rằng chồng tôi không có tội. Chồng tôi chỉ viết bài, viết sách thôi mà bị mức án này thì tôi hoàn toàn không nhất trí. Tôi muốn đòi trả tự do cho chồng tôi.”

Blogger Bà Đầm Xòe bị tuyên án 5 năm rưỡi tù giam
“Ông Thành là cựu nhà văn, nhà báo làm việc cho Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), ông thấy những điều sai trái trong xã hội, những điều không được ổn, thì ông lên tiếng, ông viết thẳng, viết thật. Ông đấu tranh, đòi quyền lợi cho dân tộc,” bà Nghiêm cho biết thêm.

Bà Nghiêm cho VOA biết thêm rằng quyển sách của ông Thành viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, “Thế thiên hành đạo hay đại nghịch bất đạo”, là vấn đề giữa cá nhân và cá nhân, và lẽ ra hôm 9/7 ông Trọng phải ra tòa để đối chất với chồng bà.

“Tội duy nhất của ông là cố gắng cung cấp thông tin cho đồng bào của mình,” tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) viết trên Twitter hôm 9/7, đồng thời yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức ông.

- Quảng Cáo -