Cuba nổi dậy cho “tổ quốc và sự sống”

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh 

Các bạn từng quen thuộc với những bài nhạc đấu tranh của người Hồng Kông. Hôm nay, xin mời các bạn lắng nghe một loại nhạc khác biệt, nhưng tràn đầy ý nghĩa của một nhóm nghệ sĩ nhạc Rap người Cuba trong một nhạc phẩm mang tựa đề “Patria y Vida”.

“Patria y Vida” tiếng Việt là “Tổ quốc và Sự sống”, một cụm từ mà nhóm nghệ sĩ đã sử dụng để phản đối một trong các khẩu hiệu cách mạng yêu thích của trùm cộng sản Fidel Castro là “Tổ quốc và Cái chết” (Patria y Muerte).

Các bạn có thể tìm thấy dễ dàng các khẩu hiệu “Patria y Vida” mà người biểu tình Cuba mang theo xuống đường ở thủ đô Havana vào cuối tuần qua.

- Quảng Cáo -

Hãy lắng nghe ý nghĩa của bài nhạc:

“Chúng tôi là nghệ sĩ, chúng tôi là sự nhạy cảm. Câu chuyện có thật, không phải chuyện kể sai sự thật. Chúng ta là phẩm giá của cả một dân tộc đang bị chà đạp. Trước mũi súng và những lời nói vẫn chưa là gì.”

“Không còn dối trá nữa”, họ đã kêu gọi. “Người dân của chúng tôi yêu cầu tự do, bỏ hết chủ thuyết.”

“Để chúng tôi đừng hét lên ‘Tổ quốc và Cái chết’ mà là ‘Tổ quốc và Sự sống’… và bắt đầu xây dựng những gì chúng tôi mơ ước, những gì đã bị họ phá hủy.

“Rằng máu không tiếp tục chảy, vì muốn có suy nghĩ bất đồng.”

“Ai nói với các ông rằng Cuba thuộc về các ông, nếu Cuba của chúng tôi thuộc về tất cả người dân của chúng tôi,” họ thách thức các lãnh đạo cộng sản Cuba.

“Hết rồi, thời gian của các ông hết rồi, sự im lặng đã bị phá vỡ.”

Xin mời các bạn lắng nghe các ca sĩ Gente De Zona, Yotuel, Descemer Bueno và hai nghệ sĩ nổi bật El Funky, Maykel Osorbo:

Tổ quốc và Sự sống

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -