Có vẻ tp/hcm đã đi đúng hướng?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Khi nghe Bí thư Thành ủy TPHCM tuyên bố :”Tôi thấy cần phải gặp chuyên gia, nhà khoa học bàn cách chống dịch COVID -19″…

Khiến không ít người, trong đó có NR, sững sờ không hiểu vì sao lâu nay lãnh đạo phòng chống dịch không tham vấn các chuyên gia và nhà khoa học để đội ngũ chuyên môn này tham mưu phương cách phòng chống ?

Vẫn biết phòng chống dịch không thể không sử dụng các mệnh lệnh hành chính. Nhưng…

- Quảng Cáo -

– Nếu các mệnh lệnh hành chính không nhằm thực thi tốt nhất phương án chống dịch do các chuyên gia và nhà khoa học chân chính tham mưu, được ban chỉ đạo phòng chống dịch phê duyệt, thì các mệnh lệnh hành chính ấy không thể phòng chống dịch hiệu quả, nhiều khi gây tác dụng ngược.

– Nếu phòng chống dịch bằng phương án chuyên ngành tốt nhất do các chuyên gia và nhà khoa học chân chính tham mưu, được cơ quan chức năng phê duyệt, mà không được sự hỗ trợ bằng những mệnh lệnh hành chính tốt nhất thì cũng không ngăn chặn dịch hiệu quả.

Nói cách khác, để phòng chống dịch hiệu quả phải có sự phối hợp tốt giữa các mệnh lệnh hành chính và phương án chuyên ngành do các chuyên gia và nhà khoa học chân chính tham mưu, được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó phương án chuyên môn là chủ đạo, mệnh lệnh hành chính chỉ nhằm bảo đảm thực thi phương án chuyên môn chứ không thể thay thế phương án chuyên môn.

Phát biểu mới rồi của Bí thư Thành ủy TPHCM cho thấy lâu nay cách chồng dịch đặt nặng về phía các mệnh lệnh hành chính, đặt nhẹ tham vấn các chuyên gia và nhà khoa học, nên nếu kết quả chưa như mong đợi cũng không có gì khó hiểu.

Nay ông Bí thư Thành ủy TPHCM “Cần phải gặp chuyên gia, nhà khoa học bàn cách chống dịch COVID -19” là đã có ý cân bằng giữa hành chính và chuyên môn, nghĩa là tìm sự phối hợp tốt nhất giữa các nhà chuyên môn và các mệnh lệnh hành chính, trong đó phương án chống dịch của các chuyên gia và nhà khoa học chân chính là chủ đạo, mệnh lệnh hành chính là sự phối hợp hỗ trợ…

Cho nên có thể xem quan điểm mới của ông Bí thư Thành ủy TPHCM là quan điểm đúng hướng. Hi vọng trong những ngày tới, giới chuyên môn và những nhà khoa học chân chính sẽ giúp TPHCM phương cách chống dịch hiệu quả nhất./.

#coronavirus #chốngdịch

- Quảng Cáo -