Bên góc khuất cuộc đời

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Giãn cách xã hội giúp các cơ quan nhà nước nhận ra an sinh xã hội Việt Nam còn quá nhiều việc phải làm trước khi xum xoe về ưu việt của nước mình.

Như câu chuyện báo NLĐ nói về những mảnh đời bất hạnh lâu nay sống dựa vào các quán cơm xã hội 2000đ tại TPHCM, đang gặp khó khăn vì quán cơm bị quá tải. Có lẽ do tác động của chỉ thị 16 khiến các cá nhân và tổ chức từ thiện tự phát ngưng hoạt động, những mảnh đời cơ nhỡ phải ùn về các quán cơm xã hội còn hoạt động để kiếm ăn gây nên nhiều cảnh trái ngang.

- Quảng Cáo -

Nghĩa là chỉ thị 16 giãn cách xã hội đã bày ra những góc khuất cuộc đời, lâu nay được nhân dân đùm bọc che khuất khiến các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội công lập ỷ lại chưa làm hết chức năng của mình giúp những người bất hạnh, cơ nhỡ…

NR có đọc đâu đó trên mạng nói về nỗi lo khi Bình Dương lâm cảnh dịch vật như TPHCM sẽ hết sức khó khăn cho người cùng khổ, cơ nhỡ… Vì họ cho rằng không đâu có điều kiện và tinh thần nhân ái nhường cơm xẻ áo tốt như dân Sài Gòn. NR bỗng suy nghĩ, ở đâu trên đất nước này cũng có an sinh xã hội của nhà nước, không lẽ… ?

Hơn nữa, lẽ nào khi ban hành chỉ thị 16 giãn cách xã hội, người giãn cách người, nhà giãn cách nhà, làng giãn cách làng… Các cơ quan quản lý nhà nước tại các địa phương bị giãn cách không đưa các góc khuất cuộc đời vào kế hoạch giãn cách cứu đói xã hội khẩn cấp ?

Cho dù đã có gói cứu trợ 26 ngàn tỷ mà Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang khẩn cấp triễn khai, bộ chính trị cũng đã gật đầu, song đó là một phạm trù khác, vì những người cơ nhỡ tay trắng thiếu đói (homeless) chưa hẳn “có sổ sách”, đang cần cơm ăn từng bữa làm sao nhịn đói chờ gói 26 ngàn tỷ, dù được bộ trưởng Đào Ngọc Dung hứa hẹn sẽ được giải ngân nhanh chóng và táo bạo, không nhiêu khê như gói 62 ngàn tỷ trước đây, là gói mà nhiều người mỉa mai lên Ti Vi nhận.

Tóm lại, giãn cách xã hội là chuyện phải làm để kiểm soát dịch, nhưng giãn cách cũng đồng thời bày ra những góc khuất cuộc đời để các cơ quan quản lý nhà nước nhận ra khiếm khuyết của mình, phải làm nhiều hơn nữa, trong đó sự giúp đỡ người cơ nhỡ, thiếu đói trong những ngày giãn cách là việc cần làm ngay./.

https://nld.com.vn/…/dac-ta-quan-com-xa-hoi-nu-cuoi-1…

#coronavirus #giãncáchxãhội

- Quảng Cáo -