Giãn cách Tp/HCM ai là người đại thắng?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

ai là người thắng thì nhân dân TPHCM vẫn sẽ lãnh đủ khó khăn trong những ngày giãn cách.

Bởi hôm 13/5, thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố tại TPHCM :”TPHCM phải chuyển hướng từ ‘phòng ngự’ sang chủ động “tiến công’ mạnh mẽ trên tất cả mọi lãnh vực”.

Song có vẻ như không “tiến công” nỗi, vì :

- Quảng Cáo -

– Dù đã dốc hết sức giăng dây phong tỏa truy quét, cách ly… Mà dịch vẫn trơ trơ tung hoành.

– Dù đã cố gắng hết mức phát triển kinh tế, song cũng đành cấm chợ ngăn sông, đóng cửa hàng quán, chợ tạm, chợ truyền thống, chợ đầu mối… Khiến giá cả hàng hóa có thể leo thang.

– Dù đã biết nguyên nhân bùng phát dịch là do quá đông người từ TPHCM chen chúc đi khắp nơi vui chơi dịp lễ 30/4 và 1/5, khi về mang theo virus, vậy mà vẫn đề tình trạng số đông chen lấn tiêm vacxin, chen lấn test virus, tổ chức thi tốt nghiệp THPT, và chen nhau “vét hàng” trong các siêu thị và cửa hàng bách hóa…

Giờ đây, có vẻ như TPHCM phải chuyển từ “tiến công” qua “phòng ngự”, “tử thủ” dập dịch bằng chỉ thị 16 của chính phủ bắt đầu từ 0h00 đêm nay. Nghĩa là đành “hi sinh” tất cả các lãnh vực khác, để tập trung dập dịch. Chỉ duy nhất các siêu thị, Bách hóa xanh… Là ấm hơn cà cưỡng, dù theo lý thuyết phòng dịch, những không gian kín có máy lạnh cần phải đóng cửa đầu tiên như Myanmar, chuyển chợ ra đường thoáng để phòng dịch.

Giờ thì TPHCM có thể phải thêm một lần lúng túng khi chứng kiến hậu quả quyết định vô tình tạo thế độc quyền cho các siêu thị, cửa hàng bách hóa… Khiến dòng người đông đúc chen lấn, tranh giành mua hàng hóa trong những cửa hàng “con cưng” trước giờ giãn cách, khiến giá lương thực thực phẩm và hàng hóa thiết yếu có thể leo thang, làm nhiều người thắc mắc, lý do đóng cửa chợ tạm chợ truyền thống, chợ đầu mối… Có đơn thuần vì mục tiêu chống dịch hay còn vì tạo thế độc quyền cho các siêu thị và các cửa hàng bách hóa?

Tóm lại, cả nhà nước và nhân dân đều vất vả, khốn đốn vì dịch cúm Tàu, chỉ có các ông lớn (Big Market) siêu thị, bách hóa xanh… là đại thắng./.

#coronavirus #csvnchốngdịch #giãncáchsàigòn

- Quảng Cáo -