Chống dịch là không tạo điều kiện cho các biến chủng lây lan

- Quảng Cáo -

Lưu Thủy Hương

Về chuyện Hải Dương chi viện cho Sài Gòn, đang gây tranh luận sôi nổi trên mạng, hôm qua tôi đã có một status nêu ra những sai phạm trong việc điều động người.

https://www.facebook.com/thuphuong.vo.75436/posts/969143483888073

Tuy nhiên, qua các tranh luận tiếp theo trên facebook, tôi ngạc nhiên nhận ra, dường như còn nhiều người Việt Nam đang ngồi ở năm 2018 khi chưa có dịch, hay trước 1975 khi chưa “giải phóng” Sài Gòn, để bày tỏ chính kiến của mình. Tôi gọi thẳng là chính kiến. Vì trong công cuộc chống dịch này, những nhận xét không dựa vào khoa học và tình hình thực tiễn, đều có thể xem là bị lập trường chính trị và quan điểm xã hội chi phối.

- Quảng Cáo -

Đưa các khái niệm “tình cảm ruột thịt hai miền”, “tình nghĩa dân tộc anh em”… vào các phương án chống dịch là vượt qua giới hạn khoa học. Hay nói thẳng: phản khoa học.

Ai nói ruột thịt không lây cho nhau? Dân tộc, anh em không lây cho nhau?

Con virus tấn công tất cả mọi người mà không xét lý lịch đồng bào nào với đồng bào nào. Con virus tràn qua mọi lãnh thổ mà không thèm biết vùng miền nào với vùng miền nào. Anh lây cho em. Con lây cho mẹ. Vợ lây cho chồng. Cháu lây cho bà. Người Bắc lây cho người Nam. Người Nam lây cho người Trung. Người châu Á lây cho người châu Âu. Người châu Âu lây cho người Nam Mỹ… Và ngược lại. Thảm cảnh cuối cùng là những cuộc chia ly thê thảm. Người trong một nhà chết mà không thấy mặt nhau. Cha mẹ chết mà không một lần được con cái vuốt mắt tiễn biệt.

Tình yêu thương trong gia đình mà còn không kìm chân được virus thì đừng đưa các khái niệm khác: tình nghĩa đồng bào, tinh thần dân tộc, truyền thống đoàn kết, hai miền ruột thịt, bộ đội cụ Hồ… để bỏ qua các yếu tố gây nguy hại.

Lại có những luận điểm rất ngớ ngẩn, lạc đề trong mùa dịch: phải biết thương các em, các em từ tâm dịch Bắc Giang về chưa kịp nghỉ ngơi đã phải xung phong vào Sài Gòn.

Những người điều động các em có hỏi ý kiến con virus chưa? Sars-CoV-2 có hiểu nhiệt tình cách mạng là gì không? Nó có tha cho những người xung phong từ ổ dịch này sang ổ dịch khác không?

Luật cách ly là dành cho mọi đối tượng có nguy cơ lây bệnh. Kể cả người ruột thịt. Không được phép miễn trừ luật cách ly cho những người mang tinh thần cách mạng cao cả hay tính chất bộ đội cụ Hồ hùng hổ.

Đi thẳng từ ổ dịch này sang ổ dịch khác với một số lượng lớn là đại họa – đừng đem chuyện tình cảm, tâng bốc cấy ghép vào đây.

Tôi không đặt chuyện tình cảm vào đây. Tôi không đặt vấn đề vùng miền hay kỳ thị. Tôi chỉ phân tích rốt ráo về dịch bệnh.

Xin nhắc lại, lần nữa, đưa một 1000 người thiếu ý thức chống dịch đi từ ổ dịch này sang ổ dịch khác, từ vùng biến chủng này sang vùng biến chủng khác là quá nguy hiểm, phản khoa học và vi phạm nghiêm trọng quy định của Bộ Y Tế Việt Nam.

Những người này không đáp ứng được các yếu tố an toàn:

1. Không cách ly 14 ngày theo đúng quy định của Bộ Y tế, công văn 5015 /BYT-MT được ban hành ngày 23/6/2021.

“Thực hiện theo dõi sức khỏe và yêu cầu hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người trong vòng 14 ngày đối với những người từng đến các địa điểm có người mắc COVID-19 ở, lưu trú, khu vực phong toả (cách ly vùng) do có trường hợp mắc COVID-19 trong thời gian theo thông báo của UBND cấp tỉnh”.

https://thuvienphapluat.vn/…/nhung-truong-hop-cach-ly-y…

2. Chưa tiêm chủng đầy đủ. Những người này mới chỉ bắt đầu tiêm một liều vaccine cách thời điểm khởi hành vào Nam 4 ngày.

https://thanhnien.vn/…/luc-luong-y-te-tinh-hai-duong…

Một liều, trong 4 ngày, hoàn toàn không có một hiệu quả miễn dịch nào mà nguy cơ lây nhiễm còn lớn hơn vì đây là giai đoạn cơ thể còn rất yếu do đang tiếp nhận vaccine. Trên thế giới đã có hàng loạt thống kê về tỉ lệ người nhiễm ngay trong 2 tuần đầu tiên sau khi tiêm.

Suốt thời gian ở Bắc Giang, Bắc Ninh họ không hề được tiêm chủng. Như vậy, khả năng mang mầm bệnh của họ rất cao.

3. Họ không nghiêm túc như những nhân viên y tế được đào tạo tử tế, biểu hiện cụ thể là không hề giữ khoảng cách an toàn, vi phạm quy định sử dụng trang phục.

Cố tình sử dụng trang phục y tế khi đi máy bay, đi chụp hình, đi dạo phố… là vi phạm “nghị định số 63/2012/NĐ-CP ngày 31/08/2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế”.

Điều 28. Sử dụng trang phục y tế

2. Không được sử dụng trang phục y tế không đúng mục đích hoặc không đúng đối tượng hoặc ngoài cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trừ trường hợp cấp cứu, chăm sóc sức khỏe tại gia đình hoặc khám bệnh, chữa bệnh tình nguyện, nhân đạo theo quy định của pháp luật.

https://thuvienphapluat.vn/…/Thong-tu-45-2015-TT-BYT…

Nghiêm trọng hơn, đây là những người tham gia chống dịch và có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Khi tôi nói, đừng di chuyển từ vùng biến chủng này đến vùng biến chủng khác là tôi nói về nguy cơ của chủng Alpha (B1.1.7) có thể tràn vào Sài Gòn. Nó là con quái vật Sars-CoV-2 độc hại nhất, đang biến hóa nhanh khủng khiếp mà các nghiên cứu khoa học ở châu Âu không thể đuổi kịp.

Người Việt Nam chỉ hiểu mù mờ rằng, ở Sài Gòn đằng nào cũng có biến chủng Alpha, mang thêm một ít ngoài Bắc vào cũng vui vẻ chứ không sao. Sai lầm! Cho đến bây giờ, chủng Alpha có đến 23 đột biến, riêng đột biến N501Y đang gây nghi vấn là: có khả năng rất lớn N501Y sẽ kháng vaccine và đè bẹp kháng thể. Đừng quên, khả năng gây tử vong của chủng Alpha là vô địch, nếu nó phát sinh ra đột biến kháng vaccine nữa thì nhân loại đầu hàng. Cho nên, chống dịch là không tạo điều kiện cho các biến chủng lây lan.

Đưa chủng Alpha (không rõ đột biến gì) từ Bắc vào Nam, đưa chủng Delta từ Nam ra Bắc là gieo hiểm họa cho cả nước./.

- Quảng Cáo -