Tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu bị biệt giam trong điều kiện khắc nghiệt

- Quảng Cáo -

RFA

Ngày 2 tháng 7, gia đình của tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu thông báo nhận được tin bà Cấn Thị Thêu đang bị biệt giam trong trại tạm giam công an tỉnh Hoà Bình mà không rõ lý do. Chị Trịnh Thị Thảo, con gái của bà Cấn Thị Thêu cho RFA biết qua điện thoại.

Tôi mới nhận được tin là trong trại giam thì mẹ tôi đang bị biệt giam, nghĩa là một mình bị giam một phòng. Thông tin đưa ra là thời tiết miền Bắc Việt Nam đang rất nóng, nóng một cách khủng khiếp, trong trại giam nơi mẹ tôi bị giam giữ thì đã có nhiều ca cấp cứu vì quá nóng”.

Gia đình cũng cho biết là đang rất lo lắng về tình trạng sức khoẻ của bà Thêu.

- Quảng Cáo -

“Mẹ tôi có dặn các bạn ở phòng bên cạnh là nếu mẹ tôi đập cửa thì hô hoán để đưa mẹ tôi đi cấp cứu nên tôi ngại rằng tình trạng sức khoẻ của mẹ tôi bây giờ đang rất nguy hiểm”. Cô Trịnh Thị thảo nói thêm.

Hiện gia đình không có bất cứ cách thức liên lạc nào để nắm được tình hình của bà Thêu, phía trại giam từ chối cho gia đình thăm gặp kể từ phiên xét xử sơ thẩm ngày 5 tháng 5, mặc cho gia đình đã nhiều lần yêu cầu được gặp. Giới chức trại giam không cho gia đình biết lý do vì sao không cho bà Thêu gặp gia đình.

Ngoài bà Thêu, con trai của bà là Trịnh Bá Tư cũng bị tước quyền thăm nuôi mà không rõ lý do, gia đình cũng không có thông tin gì về tình trạng của anh này.

Bà Cấn Thị Thêu cùng với hai con trai là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư và một người dân Dương Nội là bà Nguyễn Thị Tâm bị bắt vào ngày 24/6/2020, sau khi bốn người này loan tin và lên tiếng về vụ lực lượng công an tấn công vào xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội vào rạng sáng ngày 9/1/2020.

Bản thân bà Thêu đã hai lần bị chính quyền Hà Nội bỏ tù vì những hoạt động đấu tranh của bà. Năm 2014, bà bị giam tù 15 tháng về cáo buộc “chống người thi hành công vụ”. Sau khi được thả, bà trở lại hoạt động và bị bắt lần thứ hai vào năm 2016. Trong phiên toà vào cùng năm,  bà bị kết án “gây rối trật tự công cộng” và bị giam 20 tháng tù.

Ngày 5 tháng 5 năm 2021, Toà án Nhân dân tỉnh Hoà Bình mở phiên xét xử sơ thẩm. Bà Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư bị buộc tội theo Điều 117 của Bộ Luật Hình sự năm 2015, dưới tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Hai người bị kết án và nhận mức án 8 năm tù giam cho mỗi người.

Ông Trịnh Bá Phương và bà Nguyễn Thị Tâm hiện vẫn chưa được xét xử./.

- Quảng Cáo -