Dẹp chợ tạm – một quyết định ngớ ngẩn

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Công bằng mà nói, ngoài việc tiện ích trong việc trao đổi hàng hóa thường nhật trong một khu dân cư, chợ tạm còn giúp cho chủ trương giãn cách hiệu quả. Bởi nếu không có chợ tạm, số người tập trung các chợ chính tăng đột biến, đi ngược chủ trương giãn cách không tập trung đông người của chính quyền sở tại.

Nếu chẳng may một ca dương tính xuất hiện ở một chợ tạm nào đó, việc truy vết dập dịch sẽ hiệu quả hơn, vì F1 chỉ là những người trong khu dân cư quanh chợ tạm. Nhưng nếu không còn chợ tạm, ca dương tính đó đương nhiên phải xuất hiện ở một chợ chính nào đó, thì việc truy vết F1 hết sức khó khăn, nhiều lúc là bất khả.

Và nếu đúng như các quan chức Bộ Y tế công bố biến thể virus tại Việt Nam có tốc độ lây lan nhanh qua không khí, thì việc dẹp chợ tạm để số người đi chợ chính tăng đột biến, nghĩa là chen chúc đi chợ, chẳng may xuất hiện một ca dương tính nào đó đang trong thời kỳ thải virus ra không khí với tần suất lớn, thì số người bị nhiễm trong chợ chính sẽ vượt trội nhiều lần so với chợ tạm.

- Quảng Cáo -

Chưa nói đến chuyện chợ tạm còn là nơi mưu sinh của không ít lao động nghèo, trong bối cảnh khó khăn vì dịch cúm, nhà nước chưa có chế độ an sinh xã hội nào khả dĩ giúp họ chống đói, thì việc TPHCM vội vàng ban hành quyết định ngớ ngẩn cấm chợ tạm, vừa đi ngược chủ trương giãn cách xã hội của mình, vừa tạo thêm khó khăn cho việc kiểm soát ngăn chặn dịch, vừa đẩy một số gia đình nghèo mưu sinh trong các chợ tạm vào cảnh thiếu đói./.

#coronavirus #giảncáchxãhội

- Quảng Cáo -