Học xài tiền

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Một đại gia hỏi hơi ngớ ngẩn : “Có nhiều tiền để làm gì?”. Bởi đứa trẻ lên 5 cũng biết có nhiều tiền để tiêu xài thỏa thích.

Nghĩ kỹ thì đại gia này nói không phải là không có lý. Vấn đề nằm ở chỗ tiêu xài thế nào để còn tiền xài, chứ xài như công tử Bạc Liêu, bao nhiêu tiền xài cũng không đủ, thì không phải xài… mà là phá…

Muốn tiêu xài mà không phá tiền thì phải học. Xem ra một trong những điều mà con người cần phải học đầu tiên khi vào đời là học xài tiền.

- Quảng Cáo -

Không biết có phải một số người chủ quan không chú trọng việc học cách xài tiền, quản lý chi tiêu không tốt nên thường lâm cảnh nợ nần ? Dĩ nhiên không phải học tốt cách xài tiền là không thiếu hụt, song biết cách xài tiền sẽ giảm thiểu rủi ro nợ nần.

Bởi ngay cả chính phủ được cho là do những cán bộ ưu tú, giỏi quản lý điều hành mà còn lâm cảnh, theo lời nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, “ngân sách như dòng sông đã cạn”, huống hồ…

Trong ba năm tới, chính phủ phải vay một số tiền khủng để bù đắp ngân sách bội chi, có lẽ là vay nợ mới trả nợ cũ khi các khoản nợ đáo hạn ? Làm nhiều người nghĩ chính phủ cũng cần phải tu nghiệp lại môn xài tiền.

Mấy năm trước đã có tiền lệ, chính phủ dành ngân khoản cứu trợ nông dân Miền Tây khó khăn vì hạn hán, song bị ách tắc vì các bộ liên quan đã không thống nhất được cách giải ngân khiến nông dân vùng hạn hán dài cổ đợi như những nạn nhân bão lũ Miền Trung năm ngoái dài cổ chờ Hoài Linh giải ngân tiền các Mạnh Thường Quân nhờ Hoài Linh cứu trợ…

Giờ này kịch bản cũ lập lại, nhiều người dân dài cổ chờ vaccine, nhưng 288.000 liều vaccine chính phủ đưa về cất kỹ trong kho, nay sắp hết hạn sử dụng mới lu loa kẹt cơ chế phân phối ?

Vấn đề là, trong lúc chống dịch khẩn trương như dầu sôi lửa bỏng, chính phủ không lo gỡ bỏ cơ chế vô lý để phân phối kịp thời 288.000 liều vaccine tiêm cho nhân dân, mà lo lập quỹ vaccine, vận động nhân dân góp tiền mua vaccine để làm gì? Không lẽ mua vaccine về lưu kho ?

Từ đó mà suy, Chính phủ phải tích cực tu nghiệp cách xài tiền… Bởi nếu không học lại cách xài tiền, thì có tận thu thuế cách mấy cũng không đủ bù chi…

- Quảng Cáo -