Xe-xăng-điện thuế hay là cướp?

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ

Xe

Chiếc xe Mercedes G63 AMG đời 2021 này được báo giá chính hãng khởi điểm tại Mỹ chỉ có giá $156,450 (tương đương 3,6 tỷ VND), nếu lựa chọn full option cao cấp nhất cũng chỉ lên tới giá $185,350 (tương đương 4,3 tỷ VND)

Nhưng khi về VN nó được bán ra với giá khoảng 14 tỷ vnđ. Mới đây tại Showroom Mercedes của Mr Xuân Hoàn bán một chiếc xe này với giá 610.000$

- Quảng Cáo -

Sở dĩ nó có giá cao như thế là do đảng ta tài tình lãnh đạo, giăng ra một ma trận thuế phí, trong đó thuế nhập khẩu lên tới 70% giá trị xe, nghĩa là người ta vất vả nghiên cứu, chế tạo, sản xuất và bỏ ra bao nhiêu hàng chi phí mới sản xuất được chiếc xe có 3,6 tỷ, đảng ta khi nhập về thu tận 70% mà không tốn một tí công sức nào. Rồi thuế tiêu thụ đặc biệt từ 40%-150% tùy loại xe, rồi phí trước bạ, phí cấp biển số, Thuế VAT 10%, phí đăng kiểm, rồi cấp CNĐB an toàn kỹ thuật mặc dù không sản xuất, rồi phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, phí thử nghiệm khí thải.. Một chiếc xe Mỹ cũng nhập về nhưng bán ra có giá 3,6 tỷ, nhưng tại sao bán tại VN tới 14 tỷ? Trong khi nền kinh tế tại Mỹ là 60.000$ mà VN chỉ 3000$, khó ai có thể hình dung ra cách làm kinh tế vĩ đại như đảng ta. Như vậy là gì nếu không phải ăn cướp?

Xăng

Khi bạn mua xe rồi không phải đơn giản muốn chạy là chạy. Muốn xe lăn bánh, phải đổ xăng, thì bạn lại bị ‘’đảng ta’’ một lần nữa trấn lột, lần này thì mức độ tàn bạo không kém, hiện tại giá xăng tại VN như xăng RON 95 là hơn 20.000đ/lít nhưng tổng các loại thuế phí thực chất là 14.000đ, thuế phí chiếm khoảng 70% giá bán.

Cụ thể, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, còn có một số khoản không phải là thuế, nhưng cũng được đưa vào làm cơ sở để tính giá xăng dầu như chi phí định mức, lợi nhuận định mức, Quỹ bình ổn giá (trong đó mức trích Quỹ bình ổn giá là linh hoạt hơn).

Cụ thể, cơ cấu giá xăng được cộng 8 khoản, gồm: giá CIF tính thuế (giá xăng nhập + chi phí vận chuyển), thuế nhập khẩu (10%), thuế giá trị gia tăng (10%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95 và 8% với xăng E5), thuế bảo vệ môi trường

Ngoài ra, còn có chi phí định mức kinh doanh, lợi nhuận định mức, và trích quỹ bình ổn tính theo thời giá.

Và khi bạn bị trấn lột tàn bạo qua hàng chục loại thuế phí ấy, xe lăn bánh còn phải trả thêm trung bình cứ 20km lại một trạm cướp (BOT) trấn lột.

Điện

Hiện nay, trên mạng xã hội đang ồn ào vụ EVN tăng giá điện mặc dù bất chấp dịch bệnh, dân kiệt quệ và đã rụng rời tay chân, nhưng đảng quyết tăng giá, đa số mọi gia đình than phiền tăng giá điện, gấp 02 tới gấp 03 lần trong khi mức tiêu thụ điện năng vẫn giữ nguyên không thay đổi như những tháng trước.

EVN thường hay lợi dụng mùa hè để tăng giá điện, và chiêu trò của nó thực chất là ăn cướp của nhân dân, nó nằm trong mấy chiêu trò sau:

Thứ nhất: Tác động vào đồng hồ điện

Hiện nay nhiều hộ gia đình nhất là nông thôn VN vẫn còn xài loại công tơ điện một pha 2 dây loại cũ, EVN sẽ tác động trước khi lắp đặt đồng hồ, để khi mức tiêu thụ thực tế khoảng 800-900w là nó sẽ nhảy lên 1 số. Với loại đồng hồ điện tử thì nó sẽ tác động ở máy chủ do EVN quản lý. Một cú enter thì số điện nhảy như phượng múa rồng bay.

Thứ 2: ghi ít số điện tháng trước để cộng vào tháng sau

EVN hiện nay đưa ra giá điện 6 bậc thang, theo bậc 1 là từ 0 tới 50, bậc 2 là 51-tới 100, bậc 3 là 101 tới 200, bậc 4, bậc 5, bậc 6… càng lên cao giá điện càng cao.

Theo cách tính lũy tiến như thế này, thì tháng trước bạn xài 199 kWh, thì họ sẽ ghi có thể 150 hay 140 thôi, để tháng sau cộng vào số thực nó sẽ tăng lên bậc cao hơn bạn sẽ trả thêm tiền, bằng cách này EVN vẫn thường xuyên làm vì ít người dân trực tiếp nhìn vào đồng hồ.

Và chưa kể mức giá điện đưa ra 6 bậc thang là đã một sự phi lý hết sức tưởng tượng, mua giá điện 600 đồng, bán ra theo bậc thang lên tới 3000 đồng, cộng với những chiêu trò lươn lẹo EVN đã móc túi gần 30 triệu hộ gia đình VN bao lâu nay, và đang diễn ra theo từng hóa đơn của mỗi chúng ta vừa phải trả.

Có khi phải trả thêm các hóa đơn hàng chục triệu đô la do EVN đầu tư khách sạn, bất động sản hay sân Golf, và có khi là quốc tịch cho các sếp EVN, hay học phí ở Mỹ cho con cái của họ nữa.

Trong khi chính phủ các quốc gia đã tung hết các gói hỗ trợ để giúp nhân dân VN vượt qua khó khăn trong cơn đại dịch Vũ Hán thì chính phủ VN lại dở trò trấn lột nhân dân VN bằng mọi giá.

Không làm gì, mà ngồi phòng lạnh và vẽ ra các cách bóc lột nhân dân VN tới tận cùng, đẩy nhân dân VN vào cảnh lầm than thống khổ, không cần tốn công sức, trí tuệ, sản xuất đầu tư cứ vẽ ra một ma trận thuế, mỗi lít xăng, một chiếc xe một KWh điện người dân đều trả thêm cho đảng một phần, cho chính phủ một phần.. và cả ngay trong mùa dịch này bắt dân phải còng lưng gánh thêm vì điện xăng đều tăng thì đảng cộng sản quả là tàn bạo.

Lúc này bạn đã hiểu vì sao trụ điện của Mỹ không ai thèm về VN, nhưng hàng ngày hàng ngàn người VN qua Mỹ, qua Âu qua Nhật, Hàn để sống và làm việc rồi chứ?

Đảng cướp vậy ai mà chịu cho thấu?

“Thắng giặc Mỹ ta cướp của dân hơn chục lần ngày xưa”./.

#chínhphủcsvn #tậnthuthuế

- Quảng Cáo -