Tại sao đảng cs không dùng quỹ riêng của mình để hỗ trợ người dân?

- Quảng Cáo -

Nguyen Huy Vu

Những bạn học tập, lớn lên ở Việt Nam hẳn đều biết ở bất cứ nơi đâu bạn sinh sống, tổ chức của bạn đều có quỹ riêng. Ở khu phố có quỹ khu phố; ở trường có quỹ lớp, quỹ trường; rồi quỹ công ty, quỹ cơ quan. Các quỹ này, tuỳ vào mục đích, dùng để chi cho các hoạt động vui chơi, sinh hoạt, hay các mục đích khác nhau của mỗi cộng đồng. Cộng đồng ngắn hạn thì quỹ mang tính chất ngắn hạn. Cộng đồng, hay tổ chức dài hạn, thì quỹ mang tính chất dài hạn. Đảng Cộng sản là một tổ chức lớn, cầm quyền ở đất nước hơn nửa thế kỷ, vì vậy chẳng có gì ngạc nhiên nếu đảng Cộng sản có các quỹ riêng của mình. Nhóm đảng Cộng sản ở trung ương có quỹ ở trung ương, còn các chi hội ở địa phương cũng có quỹ riêng của mình.

Quỹ của đảng Cộng sản ở trung ương có bao nhiêu tiền? Đó là một con số bí mật, mà chỉ những người ở cấp cao nhất biết. Những người bên ngoài chỉ biết thông qua kể lại. Người nói vài tỉ đô, còn người nói vài chục tỉ đô. Với một lực lượng vài triệu người, được sự hỗ trợ của các nước khác nhau, từng chiếm giữ một thành phố lớn nhất khu vực Đông Nam Á là Sài Gòn, và cầm quyền liên tục trong 70 năm, thì chuyện có quỹ với vài chục tỉ đô la là chuyện không có gì lạ.

Cái lạ nhất là trong khi dịch bệnh lan tràn, người người đói khát, mà đảng cầm quyền với các quỹ rủng rỉnh tiền của mình không hề móc quỹ, bỏ ra một xu để hỗ trợ người dân.

- Quảng Cáo -

Nếu quá ki bo, không dám móc quỹ hỗ trợ người dân thì ít nhất chính phủ cũng nên dùng tiền ngân sách. Tiền ngân sách thực ra là tiền của dân, có được từ sự đóng thuế, do người dân góp. Hơn một tỉ đô cho vắc-xin, đây là số tiền không lớn so với ngân sách và chưa tới 0,5% tổng thu nhập quốc dân (GDP).

Một lần nữa, chính phủ cũng không hề có ý định dùng tiền ngân sách để hỗ trợ người dân. Chính phủ đưa ra chiêu bài đóng góp quỹ vắc-xin nhưng thực chất là cho cán bộ đi từng khu phố, tới từng công ty để vận động đóng quỹ. Công ty nào không đóng thì coi chừng gặp vấn đề với pháp luật. Chịu không thấu, các công ty phải đưa câu chuyện lên các trang báo quốc tế. Giờ đây, chuyện đảng Cộng sản ép các doanh nghiệp nước ngoài đóng quỹ vắc-xin không còn là chuyện trong nước nữa mà nó đã trở thành câu chuyện quốc tế mà ai cũng biết.

Nhưng chưa xong đâu, sau khi đóng quỹ vắc-xin rồi thì dân cũng chưa chắc được tiêm miễn phí. Các trang báo của chính phủ đưa tin lấp lửng rằng chỉ có một số đối tượng ưu tiên mới được tiêm miễn phí thôi, còn các đối tượng khác thì chờ hoặc có thể đăng ký tiêm dịch vụ có trả phí. Nhiều người chờ lâu quá, sốt ruột, buộc họ phải đăng ký tiêm dịch vụ, và như vậy thì chính phủ khoẻ, khỏi phải móc quỹ vắc-xin trả tiền phí tiêm cho người dân. Quá khôn./.

Nguyễn Huy Vũ

- Quảng Cáo -