Họ là Ấn Độ

- Quảng Cáo -

Nguyen Huy Vu

Họ không có “ngạo nghễ” như Việt Nam. Họ không vỗ ngực “đậm đà bản sắc dân tộc”. Họ lại không bắt dân, đang đói khổ vì dịch, phải quyên góp vào quỹ vắc-xin. Họ cũng không có lãnh đạo hô khẩu hiệu “phòng thủ chặt, phản công nhanh”. Họ chỉ có âm thầm làm việc, cùng với những chú lừa, nặng nhọc đi tới những vùng xa nhất để tiêm chủng cho bà con. Họ có những khó khăn về nội tại, những vấn đề về niềm tin tôn giáo, văn hoá, những sai lầm về chính sách, nhưng, họ đứng dậy, thay đổi, tự sửa sai và từ từ đi tới. Có được những điều đó nhờ ở dân chủ — dân chủ giúp họ dung hoà các xu hướng khác nhau, giúp tránh những xung đột mãnh liệt, giúp họ tự sửa sai, và giúp họ đi tới. Họ là Ấn Độ.

——————

Dưới đây là bài của VOA.

- Quảng Cáo -

Ấn Độ: Nhân viên y tế leo núi đưa vaccine tới các vùng hẻo

Trong nỗ lực khẩn trương tiêm chủng cho dân chúng ngừa COVID, các nhóm y tế tại Ấn Độ đôi khi phải ‘leo núi vượt đèo’ tìm đến các khu vực hẻo lãnh nhất để tiêm chủng cho bà con vùng quê – với sự giúp đỡ của những chú lừa.

Tại vùng Lidderwat, các toán y tế phải mất 6 giờ đồng hồ vừa lội bộ vừa cưỡi lừa mới tới được các bộ tộc du mục và chăn cừu trên núi.

Sáng ngày 10/6, một nhóm hơn chục nhân viên y tế mang theo dụng cụ và trang bị y khoa, kể cả những bình dưỡng khí tới Lidderwat.

Trên một cánh đồng núi non bao bọc, họ mở địa điểm tiêm chủng, mặc quần áo bảo hộ vào và chích ngừa cho dân chúng.

Nhưng một trong những khó khăn chính là thuyết phục người dân.

Dù là một trong những nước xuất xưởng vaccine COVID nhiều nhất thế giới nhưng Ấn đang đối mặt với nhiệm vụ to lớn là tiêm chủng cho dân số 1,3 tỉ người, một phần vì khó khăn hậu cầu khó tiếp cận những khu vực xa xôi, một phần do dân chúng còn nghi ngại và thiếu hiểu biết./.

https://www.facebook.com/VOATiengViet

- Quảng Cáo -