Quan tăng phí – Dân chênh vênh

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ

Sau liên tiếp nhiều lần xăng tăng, dân đang vật lộn với dịch vì khó khăn chưa nguôi, lại bị chính phủ xin tiền mua vac-xin, nay tiếp tục xăng tăng thêm hơn 600 đồng trên một lít, chạm ngưỡng 20k một lít xăng. Dân Việt Nam đang chìm nghỉm, hi vọng chính phủ ra tay hỗ trợ như các nước từng làm thì hỗ trợ không thấy đâu, mà lại đẩy mọi mặt giá thiết yếu lên cao ngất ngưỡng, dân gần như chới với.

Tại Mỹ, xăng tầm 3,1$ trên 1galon, điện mỗi gia đình bật hết máy sưởi hay máy điều hoà, tưới cây tưới cỏ nhưng mỗi hộ chỉ trả trung bình 100$ mỗi tháng.

Trong khi dân Mỹ thu nhập khoảng 80.000$, dịch hơn một năm qua được chính phủ tài trợ và ưu đãi hết mức có thể. Trong khi phát tiền cho dân, giảm lãi suất ngân hàng, giờ dụ dân bằng mọi cách đi tiêm vac-xin free, như tặng 100$ nếu ai chịu đi tiêm, hay đi siêu thị được vé giảm giá, thậm chí đem bia ra dụ mấy lão cao bồi đi tiêm loại vac-xin tốt. Thì tại Việt Nam hết bị chính phủ xin đủ thứ tiền, bão lũ thiên tai, giờ mua vac-xin lại còn chịu cảnh “đồng cam cộng khổ” với chính phủ bằng cách rút ví ra trả thêm tiền xăng. Xăng tăng khoảng 600, chính phủ mỗi ngày trôi qua lại có thêm 24 tỷ đồng.

- Quảng Cáo -

Tại Việt Nam thu nhập khoảng 3000$ mà tính chi phí cho riêng xăng và điện nước đã hết mỗi năm khoảng 15-17 triệu đồng. Mỗi công nhân lương mỗi tháng 6 triệu, tiền trọ tiền xăng tiền điện tiền nước đã chiếm gần như hết một tháng lương, chưa kể tiền ăn uống vui chơi giải trí.

Là một quốc gia thu nhập thấp, mà những chi phí sinh hoạt người dân phải trả nó cao còn hơn cả quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới như Mỹ là một bất công.

Chính phủ Việt Nam làm sao làm, hãy tiết Kiệm ngân sách, đầu tư vào những thứ mang lại lợi ích cho nhân dân, và đầu tư có lợi nhuận để giảm gánh nặng cho dân đi. Sử dụng vốn cho hiệu quả, ngưng đầu tư những dự án gây thất thoát ngân sách, lãng phí tiền dân nữa. Chứ dân khổ quá, làm không đủ chi, mãi vậy sao dân tôi sống đây?

Phải chăng: tăng kính thưa các loại thuế phí trong lúc dân chênh vênh là nó được “ hun đúc từ nền văn hoá đậm đà bản chất ăn cướp?”

#tănggiáxăngdầu

- Quảng Cáo -