Sao sánh “tiêu chuẩn tàu” với “tiêu chuẩn châu Âu”?

- Quảng Cáo -

Khánh Hùng – (VNTB) – Ông  Nguyễn  Văn  Thể, người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải của Việt Nam hoàn toàn có lý, khi ‘tiêu chuẩn hàng Tàu’ thì làm sao lại mang so sánh với ‘chuẩn Châu Âu’ kia chứ…

Liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc (tư vấn ACT) của Pháp đã đưa ra 16 cảnh báo dẫn tới nguy cơ mất an toàn hệ thống khi vận hành hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông

“Vận hành dự án là một chuyện, nhưng vấn đề quan trọng là phải an toàn. Quá trình kiểm định Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông chúng tôi thấy có nhiều thứ không đồng bộ.” – ông Nguyễn Công Phú – Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tập đoàn Apave (Pháp) cho biết.

“Trong quá trình kiểm định chúng tôi thấy có nhiều thứ không đồng bộ, tiêu chuẩn về an toàn yêu cầu bắt buộc phải đồng bộ. Nói cho đúng thì 50% gọi là ổn, còn 50% đang cần phải xem xét. Mốc vận hành là một chuyện, vấn đề là phải an toàn” – ông Phú nói.

- Quảng Cáo -

“Một số chi tiết thiết kế chủ đầu tư cũng yêu cầu Tổng thầu phải sửa lại, khi thiết kế sửa chưa xong thì bên thứ ba là tư vấn chúng tôi chưa thể kiểm định những chi tiết đó. Tư vấn độc lập chỉ có thể kiểm định, đánh giá khi được tư vấn thiết kế đồng ý, trong đó có hệ thống cơ điện truyền tải thông tin.” – ông Phú cho biết thêm.

“Khi họ vào dự án và yêu cầu chúng tôi cung cấp một số hồ sơ, nhưng có những hồ sơ thời gian đã qua rồi nên hoặc là có hoặc không bổ sung được. Vướng ở đó, chủ yếu là về hồ sơ” – ông Đường Hồng Giám đốc Dự án, Tổng thầu Trung Quốc, giải thích

Theo tư vấn ACT, hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện; hệ thống chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống có 8 quy trình thất bại.

Tổng thầu EPC – Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới an toàn vận hành hệ thống; hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không bảo đảm; an toàn hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm.

Qua đánh giá 76 mối nguy hiểm, 31 chức năng an toàn, quản lý rủi ro và 10 tình huống xử lý khẩn cấp của hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông, tư vấn ACT đã đưa ra 16 khuyến cáo về nguy cơ mất an toàn trong vận hành thương mại tuyến đường sắt này.

ACT nhấn mạnh nếu vận hành hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận tải/ Ban Quản lý dự án đường sắt) phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng.

Phía chủ nhà là Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, nói rằng tư vấn ACT đã đánh giá dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông theo tiêu chuẩn châu Âu, trong khi dự án được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn Trung Quốc, nên có nhiều tiêu chuẩn không bảo đảm.

Chẳng hạn, tiêu chuẩn Trung Quốc chỉ yêu cầu đánh giá và cấp chứng nhận an toàn tín hiệu, không yêu cầu đánh giá an toàn hệ thống điện kéo, phanh điện, trong khi tiêu chuẩn châu Âu phải đánh giá an toàn cả 3 hệ thống…

Chút liên tưởng: mấy thứ vắc xin dùng để chích ngừa cúm Tàu do Trung Quốc sản xuất, liệu có theo tiêu chuẩn an toàn chung cho người sử dụng trên thế giới nói chung, và xứ Việt nói riêng hay không mà mới đây thấy tin tức trên báo loan rằng Bộ Y tế Việt Nam đã ‘phê duyệt’ kèm theo 9 điều kiện như một thứ ‘giấy phép con’?

Bởi vậy mới nói, hãy học theo ông y tế, cứ tiêu chuẩn hàng Tàu thì hãy mời tư vấn Trung Quốc, chứ mấy ông ở Hà Nội bày đặt mời chi tư vấn Pháp để giờ lòi ra cả đống mối lo.

- Quảng Cáo -