Chính quyền có khác gì bọn bảo kê cho kẻ ác

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ

Việc đàn áp, bỏ tù nhân dân lương thiện vì phản đối san lấp xỉ than rõ ràng là một tội ác

Đây là 03 người dân ở Kỳ Anh- Hà Tĩnh mới đây đã bị toà án Thị xã Kỳ Anh tuyên 51 tháng tù treo. Lý do là họ đã phản đối chính quyền vì đã dùng tro, xỉ từ Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 về san lấp, nâng cấp sân vận động xã Kỳ Nam.

Như chúng ta đã biết, Nhà máy nhiệt điện thải ra một lượng lớn thủy ngân và tạo ra một lượng lớn tro bay làm hủy hoại môi trường xung quanh. Ba chất ô nhiễm chính từ các nhà máy nhiệt điện than là điôxít lưu huỳnh, ôxít nitơ và các chất dạng hạt vô hình PM10 hoặc PM2. 5. Chúng đều là những chất trực tiếp gây ra cái chết “êm” đối với nhân loại, như gây ra bệnh tim mạch, ung thư và hủy hoại thần kinh.

- Quảng Cáo -

Đặc biệt, bụi mịn PM2.5 gây ra các hậu quả năng nề và lâu dài về sức khoẻ con người, động vật, cây cối lẫn an sinh xã hội và an ninh quốc gia. Có những nghiên cứu chỉ ra rằng biến di thai nhi, sinh con tự kỷ,…đều là từ hậu quả ô nhiễm không khí, mà ở đây nhiệt điện than là một tác nhân chính.

Xỉ than nguy hiểm vô cùng bởi nó chứa một số độc tố nguy hiểm nhất trên trái đất như: asen, chì, thủy ngân, cadmium, crom và selen. Tiếp xúc với tro than trong thời gian ngắn có thể gây kích ứng mũi và cổ họng, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa và khó thở. Tiếp xúc lâu dài có thể dẫn đến tổn thương gan, tổn thương thận, rối loạn nhịp tim và nhiều loại bệnh ung thư.

Và những năm qua, không cần chứng minh dài dòng, ở Việt Nam chúng ta thấy di họa của nhiệt điện than ngày càng lớn. Nó gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống nhân dân ngày càng lớn, như việc Formosa xả thải làm cá chết hàng loạt năm 2016, và 4 năm trở lại đây, người dân Kỳ Anh- Hà Tĩnh, Vĩnh Tân – Bình Thuận đã di tản khắp nơi để tìm sự sống tốt đẹp hơn, đa số bỏ chạy ra xứ người làm thuê làm mướn.

Cũng như nó tàn phá sức khỏe người VN ngày càng khủng khiếp. Theo thống kê, trung bình số người chết mỗi năm do ô nhiễm không khí hơn 60.000. Liên quan tới tim mạch và đột quỵ có hơn 100.000 người chết mỗi năm và ung thư là khoảng 195.000 người chết. Khoa học đã chứng minh các bệnh về tim mạch, đột quỵ và ung thư có liên quan mật thiết đến ô nhiễm, nhất là bụi mịn hay nói thẳng ra là Nhiệt điện than. Chúng ta làm sao có thể nói ở Việt Nam hoà bình và ổn định? Vì số người chết vì khủng bố tại Mỹ hàng năm có bằng con số lẻ đó?

Biết việc tác động xỉ than ảnh hưởng trực tiếp tới người dân và di họa cho cả con cháu sau này, lẽ ra toà án, công quyền phải đứng về nhân dân, bắt bỏ tù bọn rắp tâm ý đồ đầu độc người dân qua việc trải xỉ than mới phải, sao lại phạt tù người dân thiện lương kia? Chính quyền Hà Tĩnh có khác gì bọn bảo kê cho kẻ hủy hoại cả tương lai con cháu sau này đâu?

Việc đàn áp, bỏ tù nhân dân lương thiện vì phản đối san lấp xỉ than rõ ràng là một tội ác không bao giờ tha thứ được.

Chế độ quá tàn bạo, ăn luôn cả tương lai con cháu./.

- Quảng Cáo -