Hãy tự trọng rồi tự ái

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

Người Việt, từ anh Ba X đến trí thức và dân đen có tính tự ái rất cao. Hễ có ai nói đến cái xấu hay một chút coi thường về một đối tượng hay nhóm đối tượng người Việt nào đó là cả đàn nhảy dựng lên chửi rủa. Đến mức lôi quá khứ mồ mả tổ tiên của dân tộc đó ra sỉ vả để trả đũa. Nhất là trí thức, thật khó phân biệt họ với chị bán cá ở chợ xổm.

Thử một lần chứng kiến thế này. Ở chợ xổm, hai bà bán cá chửi nhau. Bà này chửi bà kia từng bốc cứt ăn. Bà kia chửi lại bà này từng ỉa không chùi đít…. Cứ thế bắc thang lôi cả mồ mả tổ tiên ra chửi. Đại khái vậy.

Nay người Hàn khuyến khích đàn ông cái vùng giàu có không chịu lấy vợ sinh con hãy lấy các du học sinh Việt Nam. Hàm ý nếu chê gái Hàn thì hãy lấy gái Việt, toàn trẻ đẹp. Đó là một chính sách tạo điều kiện cho công dân họ lấy người nước ngoài, điều mà nhiều quốc gia cổ hũ cấm. (Luật Việt Nam một thời cũng cấm, sau nhờ con gái Tổng bí thư Lê Duẩn vượt rào lấy chồng Nga mới sửa đổi).

- Quảng Cáo -

Chính sách này chỉ nói về đối tượng du học sinh (sự thực là nhiều du học sinh học xong không muốn về nước), nhưng lòng tự ái đã tự vơ đũa cả nắm, rằng người Hàn coi thường phụ nữ Việt?

Đầu đuôi là vậy mà cả đàn người, đặc biệt là trí thức vùng lên lôi chuyện phụ nữ Hàn từng bán dâm cho lính Nhật trong chiến tranh thế giới ra để sỉ vả. Không chừng, nếu người Hàn tự ái như người Việt, họ sẽ lôi hàng vạn phụ nữ Việt từng bán dâm cho Pháp, Mỹ, thậm chí hiện nay bán dâm cho Tàu ở phố Cầu Voi, để sỉ vả!

Còn nhớ vụ anh Ba X mở màn cuộc sỉ vả hội đồng vào đức giám mục Ngô Quang Kiệt khi ông này sẩy mồm nói “cầm hộ chiếu Việt Nam ra nước ngoài bị soi mà thấy nhục!”

Tôi học chỉ có mấy lớp dưới thời Việt Nam cộng hoà, dù nền giáo dục ấy không là ưu việt, nhưng học được một từ TỰ TRỌNG đáng giá. Cho đến bây giờ, nhiều giảng đường dù đã bôi vôi nhiều lần, nhưng dấu tích hai chữ Tự trọng vẫn còn. Chỉ cần làm đúng một từ TỰ TRỌNG là đủ làm người chứ không cần nhiều khẩu hiệu loè loẹt.

Tự trọng là biết tôn trọng chính mình, không làm cái gì để người khác khinh. Khi bị người khác khinh, hãy nhìn lại chính mình, như Nho giáo từng dạy: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Bây giờ tôi vẫn dạy học trò tôi như vậy. Tự ái không hẳn là xấu, nhưng trước khi tự ái hãy tự trọng đã. Muốn được người khác tôn trọng thì phải tự trọng.

Tất nhiên, việc các em bỏ nhà bỏ quê đi lấy chồng nước ngoài, tôi không một lời chỉ trích. Tôi vẫn dạy học trò không phải vì thế mà khinh bỉ các bạn lấy chồng Hàn hay chồng ngoại. Các em này phải ở trong tình thế nghèo hèn mới đi làm điều đó. Nếu đời sống Việt Nam cao hơn Hàn, hay nước nào khác, thì không ai nỡ rời quê hương để sống nhờ, sống nhục nơi đất khách.

Và cũng phải nói cho rạch ròi, không phải tất cả các em lấy chồng ngoại đều sống nhờ, sống nhục. Là bởi báo vống lên một số trường hợp bị bạo hành thôi. Mà đã bạo hành thì ở đâu cũng có, ngay cả lấy chồng Việt. Sự thực, không ít bạn lấy chồng ngoại vẫn có hạnh phúc đấy! Báo chí và nhiều người bêu riếu các em thì có giúp được gì các em đó không hay chỉ để chứng tỏ mình có đạo đức hơn người?

Chu Mộng Long

- Quảng Cáo -