Giá tiền điện lại tăng

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ|

Mấy hôm nay, bắt đầu thấy nhiều người dân than vãn vì giá tiền điện bắt đầu lại tăng đột biến, tăng gần gấp đôi của tháng trước.

Như vậy quả là một phi lý. Phi lý bởi vì theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong năm 2021 dự kiến sẽ cắt giảm khoảng 1,7 tỷ kWh điện từ năng lượng tái tạo bao gồm cả điện gió và điện mặt trời để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện.

“Để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống” là khái niệm đánh tráo của nhóm lợi ích bộ công thương. Tại sao để đảm bảo vận hành an toàn cả hệ thống mà lại cắt giảm NLTT? Trong khi đó tại sao không cắt giảm thủy điện và điện than?

- Quảng Cáo -

Lý do rất đơn giản mà lại trớ trêu đó là năng lượng tái tạo bắt đầu phát triển mạnh như vũ bão khoảng 3 năm trở lại đây, làm cho điện Việt Nam được đảm bảo. Tất cả đều là tư nhân đầu tư rất nhiều vào NLTT.

Còn điện than và thủy điện là của các phe nhóm lợi ích trong đảng đã đầu tư những năm qua. Đại loại là con cha cháu ông chúng nó. Và đặc biệt, những năng lượng không tái tạo này đang tác động khá nghiêm trọng đến đời sống nhân dân Việt Nam, khi tình trạng xả lũ vô tội vạ của thủy điện và điện than tạo bụi mịn gây chết người hàng loạt trực và gián tiếp. Mà thế giới đã bỏ từ lâu.

Một điều trái khoáy là NLTT bị yêu cầu cắt giảm, nếu cho hoà vào mạng lưới điện quốc gia thì người dân Việt Nam sẽ hưởng lợi khi điện dư thì giá thành các doanh nghiệp sẽ hạ giá. Nhưng như thế thì sẽ hất chén cơm của các ông trời con đang nắm thủy điện và điện than cho nên bộ công thương bắt tư nhân giảm hơn 1,7 tỷ kWh.

Cho nên vừa rồi, Chủ tịch EVN Dương Quang Thành than vãn “Khi thiếu điện..đầu đau;Khi thừa thì mệt mỏi.“

Mệt mỏi hay đau đầu thì con ông Thành vẫn yên tâm học tại Mỹ với học phí hàng năm gần cả trăm ngàn đô la.

Chỉ có dân đen mới khổ, hết bị tăng xăng lại điện tăng, tháng có 5,6 triệu không đủ ăn lại đóng tiền điện cả 1 triệu rồi bao thứ khác phải lo nữa.

Thiên đường sao mà dân khổ quá trời…!

PMV

- Quảng Cáo -