Chuyện giờ mới kể…

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc|

Tối qua mụ hàng xóm đến nhà tôi khoe rằng, sáng ngày 23/5/2021, mụ đã đi bầu cử QH và HĐND các cấp.

Tôi nói: Chúc mừng bà đã thể hiện quyền làm chủ đất nước, như Chủ tịch QH đã nói rằng, cử tri cả nước đi bầu cử là thể hiện quyền làm chủ đất nước của mình.

Mụ nói: Quyền làm chủ cái méo gì. Mình không đi bầu thì họ vẫn trúng đó thôi. Những người trong danh sách ửng cử, mình có biết mô tê gì đâu, đều do đảng đưa ra cả thôi. Nhưng nếu mình không đi thì tổ bầu cử nó đến nhà nó réo mấy lần, thậm chí nó mang thùng phiếu đến nhà. Mà mình không thích họ đến nhà ồn ào. Thôi thì đi bầu mẹ nó cho xong.

- Quảng Cáo -

Và mụ kể: Nhà tôi có 6 người đủ tuổi đi bầu. Tôi mang 6 thẻ cử tri đi luôn. Vì danh sách ứng cử địa phương là 7 chọn 4, nên 2 thẻ đầu tôi gạch 3 người trên cùng, 2 thẻ tiếp theo tôi gạch 3 người giữa, 2 thẻ còn lại tôi gạch 3 người cuối.

Tôi hỏi: Thế bà bầu như vậy là chưa…sáng suốt?

Mụ bảo: Sáng suốt cái méo gì. Khẩu hiệu của đảng đưa ra là “sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng trong những người xứng đáng nhất”. Nghĩa là những người được đảng đưa vào danh sách để bầu đều là những người xứng đáng cả rồi.Vậy cần gì phải sáng suốt với không sáng suốt, lựa chọn với không lựa chọn?

Mụ ra về được một lúc, bỗng mụ quay lại nói:

Nhưng mà tôi thắc mắc điều này. Mấy chục năm nay, mỗi lần bầu cử đảng đều kêu gọi sáng suốt lựa chọn những người có tài có đức, những người thật xứng đáng để bầu vào QH. Nhưng trong những năm qua, tôi thấy hàng loạt những người được đảng sáng suốt lựa chọn, được đảng cho là có tài có đức. Thế mà hàng loạt kẻ ấy đã bị kỷ luật vì tham ô, nặng thi xộ khám, nhẹ thì cách chức.

Nào là Đinh La Thăng, Lê Thanh Hải, Tất Thành Cang, Trịnh Xuân Thanh, Vũ Huy Hoàng, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Văn Hữu Chiến, Trần Văn Minh, Nguyễn Thành Tài..vân vân và vân vân, nhiều không thể kể hết.

Nếu chỉ một vài người thì có thể nói bị nhầm. Nhưng có đến hàng trăm, thì không thể bị nhầm được. Vì đảng luôn tự cho mình là tài tình, là sáng suốt cơ mà.

Vậy khi đưa những người ấy vào danh sách bầu cử, đảng có sáng suốt không?

Đến đây thì tôi…tắc tịt. Tôi bèn nói rằng, bà ra Hà Nội mà hỏi ông TBT Nguyễn Phú Trọng nhé, may ra ông ý mới trả lời được cho bà.

Mụ bèn ngoáy đít bỏ đi…

Ôi. “chúng ta buồn, ta đi lang thang, bởi vì ai”…. kkkk (lời bài hát)./.

- Quảng Cáo -