Bản lên tiếng về việc gia đình chúng tôi liên tục bị an ninh Nghệ An, Thanh Hóa đe dọa

- Quảng Cáo -

Trang Nguyen

Trong thời gian vừa qua, ba chúng tôi gồm Chu Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Ân và Nguyễn Văn Tráng – là những người tị nạn tại Thái Lan, bị dính vào vụ kiện do liên quan đến nhóm Đoàn Huy Chương đệ đơn. Cùng với việc bị cảnh sát Thái Lan giam giữ (hiện được trả tự do), trong những ngày vừa qua gia đình của chúng tôi cũng đang bị lực lượng an ninh Việt Nam, cụ thể là an ninh hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hoá đe doạ, sách nhiễu.

Theo đó, lực lượng an ninh tỉnh Nghệ An và Thanh Hoá kết hợp cùng chính quyền thôn, xã, liên tục tìm kiếm những người thân trong gia đình của chúng tôi để uy hiếp tinh thần, như: phát giấy kêu gọi đầu thú, gây sức ép để người nhà tác động với chúng tôi phải viết thư xin Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok đưa chúng tôi về nước, đe doạ người nhà rằng chúng tôi sẽ bị thiệt mạng nếu cứ ở trong nhà tù tại Thái Lan,…

Các hành động đe doạ, sách nhiễu của lực lượng an ninh diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài, có tính thống nhất ở hai địa phương và nội dung cho thấy họ đang theo sát và rất hiểu từng diễn tiến chi tiết vụ kiện giữa chúng tôi với nhóm Đoàn Huy Chương. Đặc biệt, trong tất cả những buổi gặp thân nhân, lực lượng an ninh đều nhấn mạnh yêu cầu chúng tôi phải xin Đại sứ quán đưa về nước, họ nói rằng nếu chúng tôi không tự nguyện làm điều đó, họ sẽ tìm cách đưa chúng tôi về Việt Nam, đến lúc đó sẽ không nhận được “sự khoan hồng của Nhà nước”.

- Quảng Cáo -

Thưa quý bạn hữu, cả 3 chúng tôi là những người bất đồng chính kiến bị nhà nước độc tài Việt Nam đàn áp, phát lệnh truy nã phải trốn chạy sang Thái Lan và đã được Cao uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc cấp quy chế công nhận là người tị nạn chính trị. Dù vậy, Thái Lan rất gần Việt Nam, việc qua lại biên giới dễ dàng nên những nguy hiểm về vấn đề an ninh vẫn luôn đe doạ người Việt tị nạn tại nơi đây. Điều này đã từng xẩy ra với một số trường hợp tị nạn trước đây,

Ý thức được những nguy hiểm tiềm tàng, suốt những năm qua 3 chúng tôi luôn sống ẩn dật và lặng lẽ. Tuy nhiên, liên quan đến vụ việc nhóm Đoàn huy Chương báo cảnh sát vu khống để bắt giam chúng tôi suốt 28 ngày và đâm đơn kiện chúng tôi vụ kiện với nhóm Đoàn Huy Chương vừa qua đã khiến địa chỉ nhà riêng của chúng tôi tại Thái Lan xuất hiện nhiều nơi, thông tin cá nhân bị cố tình đưa lên mạng xã hội, cộng với những hành động đe dọa của lực lượng an ninh tại Việt Nam khiến chúng tôi thực sự lo ngại về sự an toàn của bản thân và gia đình. Chính vì vậy, chúng tôi nhận thấy nhu cầu cần phải lên tiếng để khẳng định quan điểm trước những nguy cơ có thể xảy đến. Tránh trường hợp bị an ninh Việt Nam nhúng tay vào vụ việc này.

Thứ nhất: chúng tôi và gia đình đang có cuộc sống bình thường tại Thái Lan và đang làm hồ sơ vận động đi định cư nước thứ ba, chúng tôi sẽ không bao giờ tự nguyện trở về Việt Nam vì chắc chắn sẽ bị nhà nước độc tài cộng sản Việt Nam trừng phạt theo các lệnh truy nã có từ trước và có thể có một số tội bị quy kết sau này. Sự xuất hiện của chúng tôi tại Việt Nam nếu có, sẽ đến từ các hành động trái pháp luật do nhà nước Việt Nam thực hiện.

Thứ hai: chúng tôi lên án các hành động đe dọa, uy hiếp, sách nhiễu mà lực lượng an ninh Việt Nam đang thực hiện đối với thân nhân của chúng tôi. Những sức ép của lực lượng an ninh không chỉ gây cản trở cuộc sống bình thường trong gia đình, mà còn khiến thân nhân của chúng tôi đang ở Việt Nam bị tra tấn tinh thần.

Thứ ba: luật sư của chúng tôi đã nhận được những cảnh báo về các động thái của lực lượng an ninh Việt Nam. Ông ấy sẽ theo sát từng diễn tiến của vụ kiện để đảm bảo mọi việc vận hành theo đúng pháp luật Thái Lan. Đồng thời, ông ấy cũng sẽ gửi đi những bằng chứng về việc thân nhân của chúng tôi bị đe dọa đến Cao uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc, các NGO nhân quyền,… để lên tiếng hỗ trợ chúng tôi trong những tình huống xấu nhất.

Trên đây là một số thông tin quan trọng muốn truyền tải, cảm ơn sự tin tưởng, chia sẻ và giúp đỡ của quý anh chị em, bạn bè trong thời gian vừa qua!

Trân trọng

Sơn, Ân, Tráng

- Quảng Cáo -