Đến bao giờ thì các vị mới dừng tiếp tay cho tội ác?

- Quảng Cáo -

Hoàng Hải Vân

Thuốc diệt cỏ Roundup của Monsanto chứa hoạt chất glyphosate gây ung thư là sự thật không cần phải bàn cãi, ở Việt Nam đang được tiêu thụ vô cùng rộng rãi dưới cái tên Maxer. Trong phán quyết mới nhất vừa diễn ra ngày 14-5-2021, một toà phúc thẩm liên bang ở San Francisco Hoà Kỳ đã bác bỏ kháng cáo của Monsanto, buộc Công ty này phải bồi thường 25 triệu đô la cho một nạn nhân bị ung thư vì thuốc diệt cỏ Roundup. Trước đó, Monsanto cũng đã thua kiện trong nhiều phán quyết tương tự ở Mỹ và một số nước khác. Và vào năm ngoái, Bayer, công ty mẹ của Monsanto, đã phải chấp nhận chi gần 11 tỉ USD để dàn xếp hơn 100.000 vụ kiện liên quan tới chất diệt cỏ Roundup tại Mỹ. Hàng chục ngàn vụ kiện khác liên quan đến thuốc diệt cỏ của Monsanto ở nhiều nơi khác trên thế giới cũng đang diễn ra và không thấy các dấu hiện kiện cáo dừng lại.

Trong khi đó và trong khi các nạn nhân chất độc da cam do Monsanto gây ra ở Việt Nam trong chiến tranh đang tiếp tục kiện công ty này để đòi công lý, thì Bộ Nông nghiệp Việt Nam lại rước các giống cây trồng biến đổi gen (GMC) kèm theo thuốc diệt cỏ glyphosate của nó về.

Dù thực phẩm biến đổi gen (GMO) đang được tiêu dùng rộng rãi do tự do thương mại, nhưng trên thế giới chỉ có 25 nước cấp phép cho GMC, trong đó chỉ có 5 nước công nghiệp phát triển (số liệu đến năm 2017). Các nhà khoa học được Monsanto và các tập đoàn cung cấp giống CMC và GMO tài trợ ra sức đưa ra những “kết luận khoa học” bảo vệ chúng, còn các nhà khoa học thiện lương độc lập thì liên tục công bố những kết luận khoa học chứng minh sự không an toàn đối với cơ thể con người và những tác hại nghiêm trọng đối với môi trường của chúng. Đó là lý do chỉ có 25 nước hợp pháp hoá GMC. Cần lưu ý là giống GMC của Monsanto nhất thiết phải gắn với thuốc diệt cỏ Roundup – Maxer gây ung thư như đã nói. Dĩ nhiên các toà án đã căn cứ vào các bằng chứng không thể chối cãi nên mới phán quyết Monsanto thua kiện và cũng do đó Công ty mẹ của Monsanto là Bayer mới phải bỏ ra số tiền khổng lồ 11 tỷ USD để dàn xếp hơn 100 ngàn vụ kiện.

- Quảng Cáo -

Ở Việt Nam, Bộ Nông nghiệp đã cấp phép cho GMC bắp, đậu nành và một số giống khác của Monsanto và một công ty khác là Syngenta. Kèm theo các loại giống này, tất nhiên là các loại thuốc diệt cỏ cường độ mạnh, trong đó thuốc diệt cỏ glyphosate gây ung thư là không thể thiếu. Bộ Tài nguyên và môi trường cũng đã cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học cho những loại giống này. Theo báo Thanh Niên thì riêng bắp biến đổi gen ở Việt Nam, trong vòng 5 năm, từ 2015 diện tích tăng tới 26 lần, lên 92.000 ha vào năm 2019. Trong khi có nhiều nhà khoa học lương thiện cảnh báo những nguy cơ từ GMC thì nhiều nhà khoa học khác, trong đó có ông giáo sư “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng hết lời ca ngợi GMC và GMO. Các nhà khoa học phụ hoạ theo cái ác này có ăn tiền của các tập đoàn kia hay không thì tôi không có bằng chứng. Và tôi cũng không có dịp vào bếp của các vị để biết trên bàn ăn của các vị có thứ GMO “rất tốt” này hay không.

Và thuốc diệt cỏ glyphosate mang nhãn hiệu Maxer gắn liền với cây trồng biến đổi gen không chỉ được cấp phép sử dụng cho chính chúng. Theo một trang quảng cáo thì thuốc diệt cỏ gây ung thư này còn được sử dụng vô cùng rộng rãi, ngoài cho cây trồng biến đổi gen còn phun cho bưởi, cam, quýt, cà phê, thanh long, cao su và phun trên đất trống chưa trồng trọt để diệt cỏ. Nó được phun khắp nơi, nhiễm độc trong đất đai, trong nguồn nước, trong cây trái, trong không khí, nhiễm trực tiếp và gián tiếp vào cơ thể dân ta. Chỉ riêng việc phun tràn lan loại thuốc này thôi, bệnh ung thư trong dân ta không gia tăng mới là chuyện lạ, chưa kể các thứ hoá chất độc hại khác được rải triền miên dày đặc trong vườn ruộng. Mặc dù thuốc diệt cỏ chứa hoạt chất glyphosate bị đưa ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng có hiệu lực từ giữa năm ngoái, nhưng thuốc này vẫn được quảng cáo tràn lan sau thời hạn không phép sử dụng. Vấn đề nữa là cây trồng biến đổi gen của Monsanto đang được ngành nông nghiệp thúc đẩy phát triển, mà trồng nó thì không thể thiếu thứ thuốc này. Monsanto tạo giống đồng thời tạo thuốc, cài đặt giống vào thuốc, không có thuốc thì giống trồng không có kết quả.

Đến bao giờ thì các bề trên nông nghiệp, các bề trên tài nguyên môi trường, các nhà khoa học biết tuốt như ông Nguyễn Lân Dũng và nhiều nhà báo mới dừng tiếp tay cho tội ác ?

HOÀNG HẢI VÂN

P/s : Tuổi Trẻ là một trong số không nhiều các tờ báo chính thống thông tin tương đối đầy đủ về những tác hại của chất độc từ Monsanto. Có thể xem bài này và các đường link kèm theo nó :

https://tuoitre.vn/toa-my-bac-khang-cao-cua-monsanto-buoc…

#thuốcbảovệthựcvật #Maxer660SL#ônhiễmmôitrường

- Quảng Cáo -
Xin Giúp Chúng Tôi CHIA XẺ XA THÊM
Bài trướcThưa với thủ tướng
Bài kếVỡ bọc mủ
Phòng Trực của Chân Trời Mới Media ở Âu Châu đặt tại Paris, Pháp Quốc.