Biển Đông: TT Philippines tuyên bố không rút tàu theo đòi hỏi của Trung Quốc

- Quảng Cáo -

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vào hôm qua, 14/05/2021 đã bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc đòi Manila phải cho rút tàu thuyền của mình ra khỏi các khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Tổng thống Duterte khẳng định sẽ không cúi đầu trước áp lực, ngay cả khi điều đó phương hại đến tình hữu nghị với Bắc Kinh.

Từ nhiều tuần lễ nay, lực lượng Philippines đã tăng cường sự hiện diện tại các khu vực tranh chấp trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này, trong đó có đảo Thị Tứ ở vùng Trường Sa, bất chấp sự hiện diện kéo dài hàng tháng của hàng trăm tàu ​​thuyền Trung Quốc mà Manila cho là thuộc lực lượng dân quân biển của Bắc Kinh.

Tháng Tư vừa qua, sau một cuộc tập trận hiếm hoi của Philippines trong khu vực, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh cáo, đòi Manila “chấm dứt các hành động làm phức tạp tình hình và leo thang tranh chấp”.

Vào hôm qua, tổng thống Duterte như đã đáp trả rằng: “Chúng tôi có lập trường và tôi muốn tuyên bố một lần nữa rằng tàu thuyền của chúng tôi sẽ tiếp tục ở đó… Chúng tôi sẽ không lùi bước dù chỉ là một tấc (nguyên văn là một inch – 2,54cm). Tổng thống Philippines xác định rằng nước ông không muốn gây chiến, nhưng nhắc lại rằng: “Tôi sẽ không rút lui. Ngay cả khi các người giết tôi. Tình bạn của chúng ta sẽ kết thúc ở đây.”

Ông Duterte thường xuyên bị chỉ trích vì từ chối thúc ép Trung Quốc tuân thủ phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye về Biển Đông có lợi cho Philippines. Thậm chí vào tuần trước, ông còn làm dấy lên tranh cãi khi nói rằng phán quyết đó chỉ là một “mảnh giấy lộn” có thể bỏ vào sọt rác.
- Quảng Cáo -

Vào hôm qua, tổng thống Philippines đã nói lại rằng ông “tin tưởng hoàn toàn vào phán quyết đó”.

- Quảng Cáo -