Một quy định ngu dốt hay gian manh?

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Quyền là việc thực hiện một hành động nào đó theo ý muốn chủ quan của bạn. Nghĩa vụ là việc thực hiện một hành động nào đó theo ý muốn của người khác. Nói tóm lại, đã nói tới quyền thì bạn không bị áp đặt còn nói đến nghĩa vụ nghĩa là bạn bị áp đặt.

Quyền bầu cử nghĩa là bạn muốn đi bầu thì đi, không muốn thì thôi. Còn một khi quy định bầu cử là nghĩa vụ thì bạn phải đi bầu, nếu không đi sẽ bị chế tài. Như vậy Bầu Cử chỉ có thể hoặc quyền hoặc là nghĩa vụ chứ không có chuyện “vừa là quyền vừa là nghĩa vụ” được. Nếu “vừa là quyền vừa là nghĩa vụ” thì thực sự nó là nghĩa vụ chứ không phải quyền.

Trong Hiến Pháp không có điều khoản nào quy định bầu cử là “quyền” cả, tuy nhiên trong khoản 1 điều 15 Hiến pháp 2013 có quy định “Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân”. Câu này rất mơ hồ. Ví dụ như khoản 1 điều 22 Hiến Pháp 2013 quy định “Công dân có quyền có nơi ở hợp pháp”, vậy nếu hiểu theo khoản 1 điều 15 thì chả nhẽ phải hiểu là “công dân có nghĩa vụ có nơi ở hợp pháp” vì “quyền không tách rời nghĩa vụ” mà? Vậy thì người vô gia cư là bất hợp pháp à? Phi lý không?

- Quảng Cáo -

Trong quyền công dân có rất nhiều loại quyền, và trong nghĩa vụ công dân có rất nhiều loại nghĩa vụ, tuy nhiên phải hiểu là không có hành động nào “vừa là quyền vừa là nghĩa vụ” được. Đã là quyền thì tôi không có nghĩa vụ làm theo ý ai hết, mà một khi bắt tôi phải có nghĩa vụ làm điều gì đó thì trong việc đó tôi hoàn toàn không có chút quyền nào cả.

Viết luật là không được viết mơ hồ, tối nghĩa và đa nghĩa. Nó cần câu từ đơn giản, ngữ nghĩa rõ ràng và mọi thành phần xã hội đọc đều phải hiểu một cách tinh tường. Với câu “Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân” nó cho thấy đám làm luật của CS ngu dốt một cách tệ hại. Nếu không phải là ngu dốt thì cũng là gian manh, ghép “quyền” đứng chung với “nghĩa vụ” để đánh lừa người dân nhưng thực ra đó là nghĩa vụ chứ không phải là quyền.

Từ một câu “Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân” của hiến Pháp, ĐCS đã cho báo chí tuyên truyền rầm rộ rằng “Bầu cử vừa là quyền vừa là nghĩa vụ của công dân”. Một điều luật ngu dốt, và cả một chính quyền triển khai công việc ấy dựa trên những quy định ngu dốt đó. Tuy nhiên, nếu ai nói lý trước chính quyền thì có khi bị dùi cui của Tô Lâm trừng trị. Đó chính là cái gọi là “Pháp quyền XHCN”./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://thuvienphapluat.vn/…/Hien-phap-nam-2013-215627…

https://www.baohaiquanvietnam.vn/…/quyen-bau-cu-cua…

https://tuoitre.vn/bo-truong-to-lam-cong-an-san-sang-bao…

#bầucửquốchội2021

- Quảng Cáo -