Cách ứng xử khác nhau của hai nền văn hóa!

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc|

Cùng là người châu Á, nhưng cách ứng xử của hai hãng xe thể hiện 2 nền văn hóa khác nhau: Văn minh và Mọi rợ. Đó là hãng Honda của xứ “tư bản giãy chết”, và Vinfast của xứ “thiên đường”.

Báo Tài chính Doanh nghiệp ra hôm nay(6/5/2021) đăng bài: “Honda Việt Nam triệu hồi hơn 27.000 xe vì lỗi bơm nhiên liệu”.

Theo đó: “ Công ty Honda Việt Nam vừa ra thông báo triển khai chiến dịch triệu hồi 27.640 xe: Honda City, Honda Jazz, Honda HR-V, Honda Civic, Honda CR-V, Honda Accord bắt đầu từ ngày 5/5/2021 vì lỗi bơm nhiên liệu…

- Quảng Cáo -

Honda Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mất an toàn nào xảy ra trên thị trường. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi, an toàn cho khách hàng hãng đã triển khai chương trình triệu hồi và khuyến cáo khách hàng nên nhanh chóng mang xe đến nhà phân phối của Honda để được thay thế bơm nhiên liệu đúng tiêu chuẩn….

Honda Việt Nam sẽ kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu miễn phí liên cho các xe bị lỗi thuộc diện triệu hồi. Phụ tùng thay thế và chi phí nhân công liên quan đến việc triệu hồi này sẽ do Honda Việt Nam chi trả.

Đó là cách ứng xử văn minh với mục tiêu là bảo vệ tính mạng và sự an toàn của người dùng là trên hết. Mặc dù Honda chưa ghi nhận trường hợp mất an toàn nào xảy ra,nhưng khi phát hiện thì họ lập tức hành động.

Cũng thời điểm này, một sự kiện gây xôn xao dư luận tại VN. Đó là một người dùng là Trần Văn Hoàng, đã đăng trên Youtube của mình về chiếc xe mà ông đã mua của VinFast với 10 lỗi lớn nhỏ.Trong video của mình, ông Hoàng trình bày rất chi tiết những điều mà ông cho là lỗi với hình ảnh cụ thể.

Ông đã từng đem xe tới hãng Vinfast sửa chữa bảo hành nhiều lần nhưng không thành công trong khi xe của ông chỉ chạy được 8000 km.

Không như hãng Honda, mặc dù khách hàng chưa có ý kiến, nhưng họ đã tự động thu hồi xe và sửa chữa miễn phí.

Thì hôm 2/5/2021, trang Facebook chính thức của VinFast đăng bài nói rằng ông Hoàng đã “loan tải thông tin không đúng sự thật về chất lượng xe VinFast Lux A2.0, gây hoang mang cho người dùng và ảnh hưởng tới uy tín của hãng.

VinFast đã gửi đơn tố cáo ra cơ quan công an. Cơ quan Công An đã tiếp nhận đơn tố cáo và có lịch mời ông Hoàng lên làm việc”.

Điều buồn cười là cuối thông báo, VinFast nói “luôn lắng nghe và sẵn sàng kiểm tra, xử lý mọi vấn đề cho khách hàng trong quá trình sử dụng”.

Tuy nhiên cuối bài viết, Vinfast lại thòng một câu rằng: “chúng tôi cũng kiên quyết làm rõ đến cùng các hành vi sai trái, gây ảnh hưởng tới thương hiệu, và đặc biệt là gây lo lắng, hoang mang cho cộng đồng người dùng”, và cho rằng “đây là cách để VinFast thể hiện sự tôn trọng và mong muốn bảo vệ quyền lợi tối thượng của những khách hàng chân chính”.

Đúng là lưỡi không xương. Nói rằng bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, nhưng khi khách hàng phản ánh, thì lại báo với công an!

Nói trắng ra đây là kiểu “gắp lửa bỏ tay người”, khi họ dùng quyền lực của mình để uy hiếp người dùng theo kiểu “cả vú lấp miệng em”.

Chẳng có cái luật nào cấm người tiêu dùng thắc mắc về sản phẩm mình mua cả. Nếu khách hàng bị tước bỏ quyền phàn nàn công khai về hàng hoá mà họ đã bỏ tiền ra để sở hữu hợp pháp thì không ai muốn mua hàng VN nữa.

Nhiều ý kiến cho rằng, Vinfast đã đi nước cờ sai khi tố cáo ra công an người review không tốt về xe của mình. Việc triệu hồi, đền bù 1 món hàng sẽ hiệu quả gấp trăm lần việc đe doạ khách hàng. Người kinh doanh tầm cỡ cần có cái đầu thông minh.

Vinfast kết luận clip “có nội dung không đúng sự thật”. Muốn kết luật nội dung không đúng sự thật thì Vinfast phải chứng minh, nói rõ không đúng sự thật ở những điểm nào. Đằng này, chưa kiểm tra, đối chứng nhưng Vinfast đã kết luận như thật. Vậy biên bản giám định, kiểm nghiệm chứng minh clip đó không đúng sự thật ở đâu, vui lòng trình cho người tiêu dùng được biết. Nếu không trình được, tức là không có.

Thay vì đưa vụ việc ra tòa dân sự, VinFast chọn “hình sự hóa”để trừng trị khách hàng dám chê trách xe hơi VinFast Lux A2.0.

Điều đặc biệt nữa là Vinfast đang có kế hoạch vươn ra thị trường thế giới. Phát biểu với Reuters, giám đốc điều hành Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, VinFast sẽ ra mắt tại Bắc Mỹ và châu Âu vào năm 2022, tham gia vào thị trường đầy cạnh tranh với “ông kẹ” Tesla của Elon Musk, như báo Tiền Phong ra ngày 04/5/2021 đưa tin.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao Vinfast không khởi kiện khách hàng ra toà mà lại muốn dùng công an? Bởi kiện thì bung bét, vụ kiện sẽ lan ra quốc tế, Vinfast sẽ không còn một khách hàng nào nữa, còn doạ công an thì chỉ khủng bố 1 khách hàng phải sửa xe 10 lần đó thôi.

Tin mới nhất: Chủ kênh Youtube Gogo Trần Văn Hoàng đăng tải video mới, cho biết có 40 hãng luật liên lạc để hỗ trợ cho Trần Văn Hoàng trong vụ này.

Mặc dù lớn mạnh và vòi bạch tuộc phủ khắp nơi, nhưng Vin “một tay không che nổi mặt trời”, khó che hết mạng xã hội nơi có hơn 65 triệu người dân trong nước và hàng trăm ngàn chuyên gia người Việt khắp thế giới đang âm thầm theo dõi Trần Văn Hoàng./.

#Vinfast #drthanh

- Quảng Cáo -