Dịch ngày càng đáng lo ngại: Cần tránh tụ tập, hạn chế tiếp xúc

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Ấn Độ bị mất kiểm soát vì dịch Covid, nguyên nhân là do ý thức kém của hàng tỷ người. Hiện nay các nước ASEAN như Thái Lan, Campuchia dịch đang tăng kỷ lục điều đó gây áp lực lên Việt Nam, tình hình rất đáng lo ngại. Dịch sẽ theo đường nhập lậu ở Việt Nam là điều chắc chắn, quan trọng là chính quyền sẽ kiểm soát thế nào thôi.

Việc chống dịch bằng vaccine đại trà nó tựa như chống sâu bọ bằng thuốc bảo vệ thực vật, xịt lên cây là sâu chết và ngăn ngừa sâu trở lại. Còn chống dịch bằng lệnh cách ly là cách làm thủ công, nó tựa như chống sâu bọ bằng cách “dùng tay bắt sâu”, cách này hiệu quả kém thời gian lâu và sâu hoàn toàn có thể trở lại.

Với một khu vườn nhỏ, dùng cách bắt sâu bằng tay thì ổn, có thể kiểm soát được, nhưng với cánh đồng rộng lớn mà chống dịch bằng cách “dùng tay bắt sâu” thì e là không thể. Nước Mỹ với dân số 330 triệu dân, với nền khoa học y tế hàng đầu thế giới mà còn không thể kiểm soát nổi. Đất nước này kìm hãm được dịch khi “có thuốc”, với 330 triệu dân thì khi tỷ lệ nhiễm vượt khả năng của chính quyền thì toang. Với Ấn 1,4 tỷ dân mà toang thì chắc chắn chính quyền bất lực. Còn với Việt Nam 100 triệu dân? Với 100 triệu dân, tiềm ẩn khả năng mất kiểm soát rất cao.

- Quảng Cáo -

Hiện nay chính quyền Việt Nam đang rất nỗ lực để chống bùng phát dịch. Họ làm rất mạnh và rất quyết liệt, tuy quyết liệt nhưng cách chống dịch của họ hiện nay vẫn chỉ là biện pháp thủ công “bắt sâu bằng tay” nên năng lực có giới hạn. Khi ca nhiễm mỗi ngày đến một ngưỡng nào đấy mà chính quyền có huy động hết nhân lực cũng giải quyết không xuể thì lúc đó sẽ toang, vì vậy chống dịch thành công cần phải có ý thức người dân.

Ước tính đến cuối năm 2022 thì Việt Nam mới có thể có vaccine chích đại trà. Trong khoảng thời gian chưa có vaccine thì Việt Nam vẫn “bắt sâu bằng tay” thôi. Đã một năm rưỡi Việt Nam cặm cụi “bắt sâu” thành công, tuy nhiên còn một năm rưỡi nữa chưa chắc gì Việt Nam cũng thành công như vậy? Nỗ lực của chính quyền chỉ là điều kiện cần, ý thức của người dân mới có điều kiện đủ. Trong lúc nguy cơ bùng phát dịch mà vẫn giữ ý thức như ngày 30/4 vừa rồi thì không sớm thì muộn cũng toang.

Vào ngày 23/5 người dân sẽ đi diễn vở kịch “bầu cử”. Đây là thời điểm mà người dân có thể tập trung. Một vở kịch vô giá trị nhưng nếu tụ tập thì lại có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Bài học dân Ấn tắm sông Hằng là một lời cảnh báo. Mọi người tốt hơn hết nên ở nhà, vì như chính quyền nói thì bầu cử là “quyền” nên hãy dùng cái quyền đó để tự bảo vệ mình./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://vietnambiz.vn/so-ca-nhiem-va-tu-vong-vi-covid-19…

#bầucửquốchội2021 #covid-19

- Quảng Cáo -