Huỳnh Ngọc Chênh: Thư gửi anh Trịnh Bá Khiêm

Ảnh: một lần nghe cô Hạnh bệnh cả hai anh em Phương và Tư ghé đến nhà thăm
- Quảng Cáo -

Nguyễn Thúy Hạnh FB

Tác giả: Huỳnh Ngọc Chênh

THƯ GỞI ANH TRỊNH BÁ KHIÊM

Anh Khiêm thân mến,
Lẽ ra sáng ngày mai 5/5, tui sẽ có mặt cùng anh trước cổng toà án Hoà Bình, chúng ta cùng đến đó với con gái và con dâu anh, rồi sẽ bị hốt lên xe đưa về đồn công an, cũng chẳng được làm gì, nhưng tui phải cùng anh đến đó.
Tui và anh trở thành hai người chồng có vợ bị cộng sản bắt giam. Anh còn chịu đựng nhiều hơn tui gấp bội lần, bản thân anh đã từng đi tù, vợ anh bị tù lần ba, và hai đứa con trai khỏe mạnh hiếu thảo và dũng mãnh của anh, rường cột của gia đình, tương lai của một xã hội lành mạnh, cũng bị cộng sản bắt đi tù.
Nguyễn Thuý Hạnh thương hai đứa con trai anh còn hơn thương yêu hai đứa con trai của Hạnh vì Hạnh bảo con mình đang ăn học sung sướng ở đất nước tự do còn Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư phải sát cánh cùng dân oan, sát cánh cùng phong trào, đấu tranh không mệt mỏi vì tương lai tươi sáng của xã hội.
Những ngày Cấn Thị Thêu, vợ anh ở tù lần hai, Hạnh thường xuyên bảo tui đưa Hạnh lên thăm nom hai cháu. Tiếp xúc với hai cháu tui không những yêu quý mà còn cảm phục chúng vô cùng. Anh và Thêu đã nuôi dạy hai cháu rất tốt, đồng thời qua thực tế đấu tranh, hai cháu đã tự rèn luyện để trưởng thành đến không ngờ.
Những ngày Đồng Tâm bị trấn áp tàn bạo và bị bao vây cô lập kín bưng bởi hàng hàng lớp rào chắn, Trịnh Bá Phương như một Triệu Vân đơn thân độc mã dũng mãnh xông vào phá vây thu lượm từng thông tin cập nhật ra cho toàn thế giới biết. Cả nước và cả thế giới hồi đó trông nhờ thông tin về Đồng Tâm từ nguồn Trịnh Bá Phương. Công an hàng hàng lớp lớp bao vây kín nhà Phương, nhưng Phương vẫn livestream đưa tin về Đồng Tâm từng giờ.
Hạnh lo quá bảo chúng bắt con mất, Phương nói con sẵn sàng đi tù vì đồng bào Đồng Tâm.
Đã thế ngay trong lúc nguy hiểm cận kề, Phương vẫn dũng mãnh đứng lên lập quỹ nhận tiền phúng điếu cho cụ Kình. Tiền đồ về tài khoản của Hạnh ào ào nói lên lòng dân, Hạnh có nguy cơ bị bắt, Phương điện nói, cô cứ đổ hết cho con, đừng nhận gì cả.
Trịnh Bá Tư là một lực sĩ, khoẻ mạnh cả thể xác lẫn tinh thần, tốt nghiệp đại học thể dục thể thao, nhưng khi mẹ bị đi tù lần hai, em bỏ hết về Hoà Bình giúp bố phát triển trang trại trồng bưởi. Em đưa giống bưởi quý về trồng, mỗi năm thu hoạch và tiêu thụ đến cả 100.000 quả, em là nông dân có tri thức. Lúc em bị bắt, mùa bưởi vừa rồi bị bỏ dỡ, thế nhưng vẫn bán được đến 90.000 quả.
Em lo trồng bưởi nhưng vẫn cùng mẹ Thêu sát cánh cùng Trịnh Bá Phương trên mặt trận thông tin về Đồng Tâm. Và vì vậy cả hai cùng bị bắt với Phương.
Anh Khiêm mến
Lần đầu tiên tui gặp Cấn Thị Thêu, người vợ đảm đang và dũng cảm của anh, là lần tui, Hạnh, Thảo Teresa và vài người nữa đến thanh tra bộ công an đòi Trương Minh Tam, lúc đó bị bắt đưa về đó. Thêu nghe tin đã cùng hơn 10 dân oan Dương Nội bỏ việc kéo xuống hỗ trợ bọn tui.
Chỉ trao đổi với Thêu vài câu, tui biết Thêu là một người bản lĩnh và hiểu biết, lúc đó Thêu cùng anh mới ra tù lần thứ nhất. Về sau tui cùng Hạnh gặp gia đình anh rất nhiều lần. Ấn tượng nhất là lúc Thêu ra tù lần hai được cả dân làng Dương Nội mở đại tiệc chào đón. Lúc đó Thêu vừa đi vừa nói chuyện với mọi người như một nhà chính trị chuyên nghiệp, cái clip ghi lại cảnh đó đã được cả thế giới xem và khâm phục.
Rồi lần anh và Thêu cùng với vợ chồng tui và nhiều anh chị em khác đến trại giam số 6 Nghệ An đồng hành với anh em TNLT đang tuyệt thực. Tất cả chúng ta bị chúng đánh tơi bời, anh và Thêu cũng bị đánh nặng nề nhưng không một lời than thở…
Gia đình anh và vợ chồng tui còn biết bao nhiêu kỷ niệm vui buồn bên nhau không thể nào kể ra hết.
Vậy mà sáng mai Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư ra toà, tui lại không có mặt bên cạnh anh.
Tui đi dự rất nhiều các phiên toà xử anh chị em ta từ Nam ra Bắc. Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình, Bùi Hằng, Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Mai Trung Tuấn, Nguyễn Hữu Vinh, Trương Duy Nhất, Trần Thị Nga …
nhưng hôm nay không sát cánh cùng anh trước cửa toà Hoà Bình là điều làm tôi thấy có lỗi.
Đành viết vài dòng này gởi đến anh để được xem như tui luôn bên cạnh anh và các cháu vậy.
Bạn anh
Huỳnh Ngọc Chênh

(Ảnh: một lần nghe cô Hạnh bệnh cả hai anh em Phương và Tư ghé đến nhà thăm)

- Quảng Cáo -