Vĩ đại cái gì đây?

Quang cảnh Hội nghị TƯ 6, khóa 12, đảng CSVN.
Quang cảnh Hội nghị TƯ 6, khóa 12, đảng CSVN.
- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ|

Một gia đình người Việt sống “bất hợp pháp” ở Nam Vang, khi dịch bệnh bùng phát, không ở được nữa phải đi tiểu ngạch về quê hương, thay vì tiếp nhận đưa đi cách ly, nhà cầm quyền đã xua đuổi họ, trong sự dửng dưng và nỗi tuyệt vọng bao trùm lên những mảnh đời sống tạm bợ, vô tổ quốc, bị chính nơi mình sinh ra chối bỏ.

Một chuyến máy bay do bộ Nội vụ Anh Quốc thuê để trục xuất mấy chục người Việt Nam bất hợp pháp về nước.

Hàng năm, tại Việt Nam có hàng trăm ngàn người phải rời bỏ quê hương để tìm đường sống nơi xứ người. Trong số hàng trăm ngàn người ấy, đại đa số đi làm thuê làm mướn cho người ta, khoác dưới danh từ đầy ma mị của đảng cầm quyền biến thành chủ trương lớn đó là “xuất Khẩu lao động”. Và số ít là đi theo diện du học, định cư, trong đó đa số đi du học và định cư ở xứ Âu- Mỹ là con cháu hay gia đình quan chức Việt Nam! Nói đâu xa, con Anh Chung con, con Vương Đình Huệ hay con của sếp EVN hay gia đình có truyền thống chống Mỹ như Nguyễn Công Khế, tuy chống Mỹ là một chuyện, nhưng xin qua Mỹ sống lại một chuyện khác.

- Quảng Cáo -

sau 46 năm “giải phóng”, ở Việt Nam vẫn tiếp tục có làn sống trốn chạy khỏi quê hương Việt Nam, bỏ lại đằng sau đó nào là Thiên đường, nào là vĩ đại, nào là anh hùng.

39 người ở tuổi vừa đôi mươi năm 2019 bỏ mạng tại Anh, họ “ra đi mà đầu không ngoảnh lại” là một sự báo động về tình trạng bất công trong xã hội Việt Nam thật khốc liệt. Họ thà chết nơi xứ người chứ không thể sống trong Việt Nam bởi quá nhiều lý do. Trong đó, lý do có thể thấy được là “không thở được”. Không thở được có thể diễn giải theo nhiều nghĩa, nhưng tổng quát, xã hội Việt Nam bị áp bức dữ dội bởi chế độ độc tài.

Về kinh tế, xã hội, văn hoá cho tới tư tưởng đều bị áp bức tới nổi “không thở được”.

Cái cách ra đi của dân đen nó khác với sự ra đi của giới cầm quyền. Năm 2020, một vị đại biểu quốc hội từng làm Sếp của một công ty nhà nước đã có trong tay tấm quốc tịch Síp, để có tấm hộ chiếu ấy người ta phải bỏ ra hàng triệu đô la.

Cách ra đi của giới nhân dân cần lao nó khác với cách của giới có thẻ đảng. Một bên đi tìm sự sống, gửi tiền về để một bên cướp trọn vào túi mình, rồi lại chạy khỏi quê hương, quên luôn việc tìm đường lên XHCN.

Sau 46 năm áp đặt chủ nghĩa toàn trị lên toàn lãnh thổ Việt Nam, ngày ngày dân vẫn tìm cách tháo chạy khỏi quê hương, một xã hội do mình cai trị tới mức lụi tàn như thế, đảng cộng sản đang tự hào vì cái gì? Vĩ đại cái gì đây?

#chếđộccsvn

- Quảng Cáo -