Ông Lê Thanh Hải đang được ‘mời cà phê’?

Lê Thanh Hải (giữa)
- Quảng Cáo -

Nguyễn Nam – (VNTB) – Cựu Ủy viên Bộ Chính trị, cựu Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đang phải giải trình với cơ quan điều tra…

Liệu có phải là một dạng thức của ‘tại ngoại hầu tra’?

Một chính khách được cho là từng ‘nâng đỡ’ ông Hai Nhựt – tên thường gọi của Lê Thanh Hải, là ông Sáu Phong – tức Nguyễn Minh Triết, cũng được cho là có những dích dắc trong một số dấu hiệu sai phạm liên quan. Thậm chí cả người từng là cấp phó của ông Hai Nhựt là ông Nguyễn Thiện Nhân giai đoạn giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cũng đôi chút liên quan.

Tại phiên khai mạc Đại hội Đại Biểu Mặt trận Tổ Quốc TP.HCM lần thứ XI, diễn ra vào sáng 27/6/2019, khi được hỏi về kết luận thanh tra dự án khu đô thị Thủ Thiêm, ông Lê Thanh Hải đã từ chối trả lời và cho rằng: “Giờ tôi nghỉ hưu rồi, có làm được gì mà trả lời”.

- Quảng Cáo -

Câu chuyện được cho là liên quan tới ông Sáu Phong, đó là vào tháng 5/2001, ông Lê Thanh Hải được bầu làm Chủ tịch UBND TP.HCM trong kỳ họp bất thường sau khi Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh xin từ nhiệm và đã được Hội đồng nhân dân TP.HCM chấp thuận.

Từ 2001 đến tháng 7/2006, ông Lê Thanh Hải giữ các chức vụ Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Thành ủy, Đại biểu HĐND Thành phố Khóa VI, Chủ tịch UBND TP.HCM.

Ông Lê Thanh Hải giữ chức vụ Chủ tịch UBND TPHCM đến tháng 6/2006 thì được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM (sau khi được bầu vào Bộ Chính trị). Ông Hai Nhựt làm Bí thư Thành ủy TP.HCM liên tục hai nhiệm kỳ 2005 – 2010 và 2010 – 2015. Ngoài ra, ông còn là Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIII, Đảng ủy viên Đảng ủy Quân khu 7, Bí thư Đảng ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM.

Sáng 15/5/201, Đảng ủy Cơ quan Văn phòng Thành ủy TP.HCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2018) và trao tặng huy hiệu Đảng đợt ngày 19/5.

Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã trao huy hiệu 50 năm tuổi Đảng cho ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM. Trong một phát biểu mang tính lễ nghi, ông Nguyễn Thiện Nhân nhận xét: “Đồng chí Lê Thanh Hải đã trải qua nhiều vị trí công tác và luôn nỗ lực phấn đấu, học hỏi, rèn luyện và trưởng thành. Sự phát triển của thành phố hôm nay có phần đóng góp công sức rất lớn của đồng chí Lê Thanh Hải”.

Trong phát biểu đáp tạ, ông Lê Thanh Hải nói (trích): “Đây là hành trang vô giá trong suốt cuộc đời mà tôi luôn tạc ghi, không ngừng phấn đấu trong công tác, thường xuyên tu dưỡng bản thân và luôn nhắc nhở gia đình phấn đấu học tập, noi theo. Tôi xin hứa suốt đời phấn đấu để luôn xứng đáng là một đảng viên của Đảng bộ thành phố”.

Không ít ý kiến thắc mắc về cụm từ khen tặng mà ông Nguyễn Thiện Nhân đã dành cho vị tiền nhiệm, “phần đóng góp công sức rất lớn của đồng chí Lê Thanh Hải”.

Cũng không ít ý kiến cho rằng ông Hai Nhựt đã quá cao ngạo khi phát biểu, “thường xuyên tu dưỡng bản thân và luôn nhắc nhở gia đình phấn đấu học tập, noi theo”. Bởi chỉ sau một năm ngày ông Hai Nhựt nhận huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, Bộ Công an đã bắt ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ông Lê Tấn Hùng là em trai của cựu Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải. Ông Lê Tấn Hùng bị cáo buộc đã sai phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng bất động sản, khu dân cư, khu công nghiệp quy mô lớn.

Thật ra những sai phạm về bất động sản của ông Lê Tấn Hùng vẫn thua kém xa người anh trai Hai Nhựt.

Trong 15 năm làm Chủ tịch UBND rồi là Bí thư Thành ủy, ông Lê Thanh Hải có hàng loạt chỉ đạo làm Khu đô thị mới Thủ Thiêm ‘biến dạng’.

Tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ cho rằng, các sai phạm của ông Lê Thanh Hải đã phá vỡ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm được Thủ tướng phê duyệt. Đây là nguyên nhân khiến cuộc sống nhiều người dân bị ảnh hưởng, khiếu nại kéo dài, việc xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm bị đình trệ.

Người dân đã yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự của ông Lê Thanh Hải, chứ không nên dừng lại quá lâu ở mức kỷ luật Đảng.

- Quảng Cáo -