Chuyện trên trời dưới đất

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Chuyện dưới đất trước, chuyện trên trời sau

Dưới đất rộ tin đồn chuyến tàu vét hoàng hôn nhiệm kỳ, đồn rằng trước khi rời TTg qua làm chủ tịch Nhà nước, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tranh thủ ký cú chót cấp cho FLC hơn 150 Ha rừng thông Tây Nguyên làm sân golf.

Nay mới vỡ lẽ Ông Phúc bị oan Thị Mầu, hình như người ký là ông phó thủ tướng chuẩn bị về vườn nên tranh thủ vét hoàng hôn ? Nghe nói Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ… Yêu cầu tân TTg xem xét kỹ lưỡng dự án này để… Thấy có vấn đề thì hủy…

Nếu tin đồn này đúng, NR ủng hộ Ông Phúc làm rõ, muốn TTg hủy ngay dự án chứ không xem xét chi cho mất thời gian. Bởi :

- Quảng Cáo -

– Ngành vé số đóng ngân sách 31.700 tỷ, chỉ xếp sau ngành dầu khí (34.000 tỷ), tạo ra hàng triệu việc làm, không phá hoại môi trường… Trong lúc sân golf trên cả nước, gồm cả sân golf Tân Sơn Nhất, được cho là đang tiệm cận cường quốc sân golf, đóng góp ngân sách được bao nhiêu? Tạo được bao nhiêu công ăn việc làm ? Góp phần tăng GDP được bao nhiêu?

– Tuy chưa có con số cụ thể, song cũng có thể nhẩm tính, cường quốc sân golf trong tương lai của Việt Nam đóng góp ngân sách và công ăn việc làm chỉ “là muỗi” so với “đại bàng” vé số, đóng góp GDP cũng chỉ là muỗi so với Samsung. Tuy Samsung đóng góp ngân sách khiêm tốn so với “đại bàng” vé số, song Samsung tạo ra được công ăn việc làm đáng kể và góp phần chủ lực vào tăng trưởng GDP.

Chứ không phải như cường quốc sân golf chẳng tạo được “số má” nào đáng kể cho xã hội, song lại tàn phá môi sinh và, chắc là nơi phục vụ chủ yếu cho thiểu số con phe và giới trọc phú… Đại bộ phận nhân dân Việt Nam đều không có cửa vào đó.

Khi ông phó chủ tịch hội đồng lý luận trung ương cùng phái đoàn bộ trưởng kế hoạch và đầu tư đi Ấn Độ, đi Anh về nhiễm COVID, qua khai báo y tế người dân mới biết ông quan lớn này là hội viên sân golf với giá vào chơi tiền triệu, mới vỡ lẽ sân golf không chỉ dành cho người nước ngoài, trọc phú hay con phe…

– Đồng ý rằng, khi hội nhập quốc tế cũng cần có sân golf, song phải ở trong chừng mực, chứ một nước vẫn còn là cường quốc vé số, chưa biết bao giờ mới giảm phụ thuộc vào chuyện đỏ đen, thì có nên trở thành cường quốc sân golf? Vừa chướng mắt, vừa dị ói, vừa tàn phá rừng, tức tàn phá môi sinh, vừa tiếp tay cho các nhóm lợi ích bất động sản gây bát nháo đất nước, trong đó hơn 150 Ha rừng thông cổ thụ Tây Nguyên có nguy cơ bị FLC phá làm sân golf là một ví dụ, đòi hỏi cả cựu TTg lẫn tân TTg phải có trách nhiệm với hiện tại và cả tương lai đất nước.

Xin hỏi, làm sân golf dân không đủ khả năng tiếp cận dịch vụ thời thượng này, cũng chẳng đem lại bao nhiêu lợi lộc cho dân, vì sao lại lấy đi môi sinh của người dân cho một thiểu số? Số sân golf của Việt Nam đang sắp thành cường quốc sân golf, đã quá thừa cho một nền kinh tế vé số, thì tại sao còn cấp mới để phá rừng thông quý hiếm Tây Nguyên?

Không phải xem xét gì nữa, vì đã hai năm rõ mười, xin một lời bộc trực : Hủy ngay dự án sân golf Tây Nguyên.

Giờ đến chuyện trên trời

Nếu như tin đồn ông phó thủ tướng nào đó vét chuyến tàu hoàng hôn nhiệm kỳ bằng việc ký cho FLC phá hơn 150 Ha rừng thông quý hiếm Tây Nguyên làm sân golf như nói ở phần trên, là chưa nói đến việc góp phần phá vỡ môi sinh gây ra hiệu ứng nhà kính tạo ra biến đổi khí hậu, làm giảm lượng Oxygen (O2).

Giờ hãy theo chân NASA, xem họ chuẩn bị đưa người lên Sao Hỏa thế nào nhé.

Việc đưa người lên Sao Hỏa dĩ nhiên là cực kỳ khó, song không phải là chuyện khó nhất đối với NASA, bởi tháng trước họ đã đưa được xe múc tự hành lên hỏa tinh. Họ cũng đã cho một máy bay trực thăng mini không người lái bay lang thang ngắm cảnh trên hành tinh đỏ.

Khó nhất cũng không phải là thức ăn, vì họ có thể tìm cách mang theo.

Cái khó nhất chính là nước và không khí, cụ thể là Oxygen (O2), là thứ mà, nếu phá 150 ha rừng thông Tây Nguyên sẽ gián tiếp làm mất đi, số mất đi ấy là vô giá trên Sao Hỏa.

Bởi nước (H2O) và Oxygen cần cho các phi hành gia sống đã đành, nhưng nếu không đủ lượng Oxygen cần thiết để đốt nhiên liệu cho tên lửa đẩy của phi thuyền trên Sao Hỏa, thì các phi hành gia có lên được Sao Hỏa cũng sẽ không đưa được phi thuyền trở về Trái Đất, vĩnh viễn ở lại trên trời.

Bởi khí quyển Sao Hỏa không có Oxygen, chủ yếu là Dioxide Carbon (CO2). Trên Trái Đất, cây rừng nói chung, và rừng thông Tây Nguyên nói riêng, ban ngày hấp thụ Dioxide Carbon (CO2) giải phóng Oxygen (O2). Trên Sao Hỏa không có sự sống nên không có máy lọc thiên nhiên mà FLC toan phá.

NASA vừa cho thử nghiệm thành công một máy chiếc tách O2 từ CO2 trên Sao Hỏa. Máy MOXIE có kích thước bằng cái lò nướng bánh mini, mỗi giờ chiếc tách được từ 4,5 – 5g Oxygen đủ cho một người thở 10 phút.

Nhưng muốn đốt được 7 tấn nhiên liệu để phóng phi thuyền từ hỏa tinh về lại Trái Đất cần đến 25 tấn O2, chưa kể hàng tấn O2 cho các phi hành gia thở, và hàng tấn O2 khác có thể được sử dụng điều chế nước (H2O), khi cho Hydrogen đem lên từ Trái Đất tác dụng với O2 chiếc tách bằng máy MOXIE trên Hỏa Tinh.

Qua đó cho thấy đừng ước mơ lên thiên đường, lên để nghiên cứu chứ trên ấy không có dưỡng khí, dưỡng khí trên ấy là vô giá. Trái Đất mới đúng là thiên đường, đừng hoang tưởng thiên đường xa xôi để phá môi sinh mà Trái Đất là nơi duy nhất có được, tính cho đến lúc này, các nhà khoa học chưa tìm thấy hành tinh hay ngôi sao nào khác có được. Không có sân golf chẳng ảnh hưởng đến cuộc sống của bất cứ ai, song nếu hủy hoại môi sinh thì cái giá phải trả có thể cảm nhận được bằng công trình điều chế và chắt chiu từng g Oxygen của NASA trên Sao Hỏa.

Vì vậy, TTg nên hủy ngay dự án sân golf Tây Nguyên./.

- Quảng Cáo -