Trung quốc đẩy thế giới vào chỗ nguy hiểm

- Quảng Cáo -

(Tác giả Patrick Diekmann, VTP-LTH dịch)

Lưu Thủy Hương

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang theo đuổi đường lối chính trị bá quyền tàn độc bằng một loại vaccine corona không có bao nhiêu hiệu quả. Trong lúc tuyệt vọng, nhiều quốc gia đã chuyển sang sử dụng vaccine của Trung Quốc. Một sai lầm chết người.

Vấn nạn xung quanh thứ vaccine ít hiệu quả của Trung Quốc là một thảm họa quốc tế. Nhiều quốc gia đã chấp nhận rủi ro, nếu sử dụng vaccine của Trung Quốc, họ được Bắc Kinh hứa hẹn cho vay những khoản tín dụng ưu đãi. Đặc biệt, đối với một số nước đang phát triển và mới phát triển, đây là một trong những cách để có vaccine nhanh chóng. Trung Quốc đã lạm dụng sự khốn khổ của họ.

- Quảng Cáo -

Những gì các nhà nghiên cứu nghi ngờ bấy lâu nay ngày càng trở nên chắc chắn hơn: Vaccine từ nhà sản xuất Trung Quốc Sinovac rõ ràng chỉ cung cấp hiệu quả bảo vệ không đáng kể với Covid-19. Điều này sẽ làm chiến dịch tiêm chủng ở nhiều quốc gia bị kéo dài nghiêm trọng. Thay vì cung cấp thông tin, Trung Quốc lại giấu thông tin này, từ đó họ làm cho cuộc khủng hoảng thêm tồi tệ.

Việc sử dụng vaccine của Trung Quốc phải kết thúc, cho đến khi Trung Quốc chịu công bố hiệu quả các nghiên cứu của chính họ. Cho đến lúc đó, cũng không được phép có sự chấp thuận nào trong Liên minh Châu Âu. Với sự dối trá và trò chính trị-corona không minh bạch, Cộng hòa Nhân dân đang gây nguy hiểm cho cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch – và cùng với nó là tính mạng con người.

Thiếu minh bạch đến độ nghẹn lời

Ở Brazil, vaccine Trung Quốc chỉ đạt được hiệu quả bảo vệ chống lại nhiễm trùng khoảng 50%. Vậy mà: Theo nhà sản xuất, nó ngăn ngừa 80% diễn tiến bệnh nghiêm trọng cần điều trị y tế. Tuy nhiên, kết quả của giai đoạn thứ ba đầy quan trọng trong thử nghiệm lâm sàng đã bị Trung Quốc giấu nhẹm. Thật là vô trách nhiệm.

Thiệt hại còn gia tăng nhiều hơn từ thái độ nín lặng của Trung Quốc. Không chỉ các nước đang phát triển, mà cả Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Chile, Serbia, Belarus hay Hungary thành viên EU cũng đã đặt vaccine của Sinovac. Nhiều vùng đang có mức độ ca nhiễm cao. Nhưng các quốc gia hăng hái tiêm vaccine Sinovac vẫn cứ mù mờ về hiệu quả chính xác của nó.

Đây là một đòn giáng mạnh xuống niềm tin vào sự trợ giúp của Trung Quốc. Tất nhiên, sai lầm có thể xảy ra hoặc vaccine trong đại dịch có thể không mang lại hiệu quả như mong đợi. Đó là bản chất của cuộc khủng hoảng này. Nhưng một lần nữa, sự thiếu minh bạch của Trung Quốc lại làm cho cuộc tranh luận về vaccine trở nên nghẹn lời.

Tranh giành quyền lực thay vì đoàn kết

Cú thất bại vaccine này chỉ là một chương tiếp theo trong cuốn sử ký về sự vô trách nhiệm của người Trung Quốc. Bất chấp những nghi ngờ về tính hiệu quả của nó, Cộng hòa Nhân dân đã theo đuổi một đường lối chính trị bá quyền tàn độc với vaccine trong những tháng gần đây. Mục đích chính của ngoại giao vaccine là mở rộng ảnh hưởng của chính họ trong cuộc cạnh tranh giành vị trí tối cao trên toàn cầu với Hoa Kỳ. Do đó, động cơ cho sự thiếu minh bạch của người Trung Quốc là tính toán hơn thiệt và ích kỷ.

Đám Trung Quốc bán vaccine không quan tâm gì đến chuyện đoàn kết toàn cầu. Một mặt, họ nghĩ đến quyền lực, mặt khác, Bắc Kinh muốn cải thiện hình ảnh của mình chứ không muốn là loại dê oan gánh tội, bị cho là đã gây ra đại dịch. Rồi từ đó suy ra nguồn gốc cuộc khủng hoảng là ở Trung Quốc. Rồi điều này buộc Trung Quốc phải đặc biệt có trách nhiệm đối với sức khỏe của tất cả mọi người trên thế giới. Mà rồi Trung Quốc cứ phớt lờ vấn đề.

Ngay từ ban đầu, chế độ cộng sản đã giữ bí mật về đại dịch trong một thời gian dài, những con số lây nhiễm từ trong nước vẫn còn chưa được công bố, và những diễn biến tồi tệ đã bị che đậy. Trung Quốc bỏ mặc cho thế giới rơi vào cuộc chiến chống lại Corona và thay vào đó, họ trục lợi từ cuộc khủng hoảng. Về mặt kinh tế, Bắc Kinh đang hân hoan vì sự tăng trưởng nhanh chóng và nước này cũng có thể mở rộng ảnh hưởng của mình về mặt quyền lực chính trị – cũng như thông qua việc buôn bán vaccine.

“Đó hoàn toàn là một sự hiểu lầm”

Trung Quốc không muốn bị mất mặt. Bởi vậy mới có sự xuất hiện của Gao Fu, tại một hội nghị ở Thành Đô trước nhiều nhà quan sát, như một khoảnh khắc ít ỏi Trung Quốc công khai nói về đại dịch. Nhà chức trách đã phải “suy nghĩ cách giải quyết vấn đề hiệu quả không được cao của vaccine hiện nay”, Giám đốc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) nói. A ha, vậy thì có vấn đề – một quan chức cấp cao của Trung Quốc cũng thừa nhận chuyện này.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, Gao Fu

Sau khi làn sóng phẫn nộ bùng ra khắp thế giới, Fu lèo lái trở lại. “Đó hoàn toàn là một sự hiểu lầm”, Fu nói với Global Times, lẽ ra ông ta nên trình bày rõ hơn về một “tầm nhìn khoa học”, rằng trình tự tiêm chủng thích hợp hay việc phân bố các loại vaccine khác nhau theo thứ tự cũng có thể là những lựa chọn để tăng cường hiệu quả bảo vệ của vaccine. Do đó, thông điệp của ông ta là: không có vấn đề gì, tuy vậy Trung Quốc vẫn đang suy nghĩ về việc trộn vaccine để tăng hiệu quả của chúng.

Một kiểu đưa tin thật buồn cười. Vì trò lạng qua lạng lại này mà Trung Quốc tiếp tục mất uy tín. Chắc chắn thiên hạ sẽ e ngại khi tiêm một loại vaccine-cocktail của Trung Quốc. Niềm tin bay mất. Nếu Trung Quốc muốn có lại nó, Cộng hòa Nhân dân phải làm việc với cộng đồng quốc tế. Cho đến bây giờ, Trung Quốc vẫn không là một siêu cường trong đại dịch này, mà chỉ là một quốc gia rộng lớn, chủ yếu lo xoay sở với nỗi sợ bị mất thể diện.

*

Nguồn sử dụng:

Spiegel: China erwägt Kombination verschiedener Covid-19-Impfstoffe – https://www.spiegel.de/…/china-erwaegt-kombination…

ZDF: “Keine hohe Schutzrate” bei China-Impfstoffen – https://www.zdf.de/…/corona-impfstoffe-china-sinopharm…

Dịch nguyên bản từ:

https://www.t-online.de/…/corona-pandemie-china-bringt…

- Quảng Cáo -