Trung Quốc dùng vaccine để cải thiện hình ảnh?

- Quảng Cáo -

Lưu Thủy Hương|

(Bài của Ruth Kirchner, ARD-Studio Peking, zzt. Berlin)

Trung Quốc cung cấp vaccine Covid-19 trên toàn thế giới, chủ yếu cho các nước đang phát triển và các nước mới nổi lên. Sẵn sàng vaccine để chuyển giao, không phải là không có động cơ thầm kín.

Các hình ảnh gần như luôn giống nhau: máy bay hạ cánh, các thùng và kiện hàng chứa vaccine Trung Quốc được dỡ xuống và một người đứng đầu chính phủ bước ra trước ống kính. “Bây giờ chúng tôi có thể cứu hàng ngàn mạng sống“. Thủ tướng Serbia Ana Brnabić nói đại khái như vậy vào hôm tháng 2. “Tôi không đủ từ ngữ để bày tỏ hết lòng biết ơn đối với Trung Quốc.”

- Quảng Cáo -

Những người đứng đầu chính phủ hoặc nguyên thủ quốc gia khác được tiêm vaccine Trung Quốc trước ống kính – người ta không biết, liệu đây có phải là một phần của các thỏa thuận với Bắc Kinh hay không. Nhưng rõ ràng, Trung Quốc đang cung cấp vaccine Covid trên toàn thế giới.

Trung Quốc đang phơi bày lòng từ thiện

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết: “Trung Quốc đã biếu tặng vaccine cho 69 nước đang phát triển và xuất khẩu vaccine sang 43 quốc gia”. Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng việc giao vaccine được thực hiện không có động cơ thầm kín. Vaccine Corona là của cải chung – và Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên làm sáng tỏ điều này.

Ngoài Trung Quốc, Nga và Ấn Độ cũng cung cấp vaccine cho các nước đang phát triển và các nước mới nổi lên. Nhưng hơn tất cả, Trung Quốc đang bỏ công sức tuyên truyền khắp nơi, xung quanh việc giao hàng và mong muốn đánh bóng hình ảnh của mình, cái hình ảnh vốn trầy trụa sức mẻ trong mùa dịch và trong trò ngoại giao khẩu trang vào năm ngoái, Grzegorz Stec nói. Ông là một chuyên gia về Trung Quốc tại tổ chức tư vấn Merics ở Berlin. “Trung Quốc rất muốn làm thay đổi nhận định: Trung Quốc không còn là quốc gia bắt đầu đại dịch và là nơi có những sai lầm ban đầu trong việc đối phó với dịch, mà là quốc gia hành động hiệu quả và giúp đỡ các quốc gia gặp khó khăn.”

Tạo nhiều ảnh hưởng qua việc giao thuốc chủng

Trong khi đó, nhà nước Cộng hòa Nhân dân đã hứa hẹn với các nước trên thế giới ước tính khoảng nửa tỷ liều vaccine, nhiều hơn gấp 10 lần so với liều lượng vaccine được cung cấp cho chính quốc gia này cho đến nay. Không rõ liệu điều này có liên quan đến các thỏa thuận hay hứa hẹn là sẽ hạn chế chỉ trích Bắc Kinh về các vấn đề nhân quyền.

Vài ngày trước, Markus Taube – chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Duisburg – trong một bài giảng trực tuyến tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Ifo ở München cho biết: chính sách ngoại giao tiêm chủng sẽ có hiệu quả lâu dài. “Trung Quốc đang sử dụng điều này như một công cụ chính trị để đạt được ảnh hưởng, thiện chí và mở đường cho sự tiếp cận trong tương lai.”

Hy vọng vào doanh thu

Nhưng vaccine Trung Quốc không được hoan nghênh rộng rãi, đôi khi chỉ là sự lựa chọn thứ hai. Các sản phẩm của Trung Quốc – ví dụ ở châu Phi – đang phải vật lộn với các vấn đề về thành kiến. Grzegorz Stec từ Merics cho biết, Trung Quốc cũng hy vọng sẽ thay đổi điều đó bằng chính sách ngoại giao tiêm chủng của mình. “Nếu Trung Quốc cố gắng đạt được một vị trí trên thị trường, có lẽ không phải ở châu Âu mà ở các nước đang phát triển để có được lòng tin và sự tín nhiệm, thì lợi nhuận thương mại cho các công ty dược phẩm Trung Quốc sẽ theo sau.”

Chưa được cấp phép ở Châu Âu

Ở châu Âu, Bắc Kinh cho đến nay vẫn gặp vấn đề với vaccine của họ. Serbia đã cam kết nhận khoảng 2 triệu liều vaccine của Trung Quốc. Montenegro được tặng 30.000 liều. Hungary không tin tưởng châu Âu đã đặt 5 triệu liều từ Trung Quốc. Trong khi đó, các loại vaccine Trung Quốc vẫn chưa được chấp thuận cho toàn bộ thị trường châu Âu. Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) cho biết, các công ty dược phẩm Trung Quốc vẫn chưa nộp bất kỳ đơn đăng ký nào theo yêu cầu của EMA. Và dữ liệu về vaccine Trung Quốc vẫn còn đầy tính chắp vá.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc kể tội Trung Quốc chẳng có ý nghĩa gì. Thay vào đó, người châu Âu sau các cam kết về tài chính, chẳng hạn đối với các nước vùng Balkan và sáng kiến vaccine Covax, phải chứng tỏ rằng họ không để lĩnh vực cung cấp vaccine cho thế giới rơi vào tay Trung Quốc.

Nguồn: https://www.tagesschau.de/…/china-impfen-diplomatie-101…

VTP-LTHg dịch

- Quảng Cáo -