Ứng cử viên độc lập vào Quốc Hội CSVN GS Nguyễn Đình Cống vừa chính thức bị loại

Ứng cử viện độc lập vào Quốc Hội CSVN khóa 15, Giáo Sư Nguyễn Đình Cống bị chính thức từ chối hôm 8/3/2021.
- Quảng Cáo -

Minh Tâm – Việt Tân

Giáo Sư về hưu Nguyễn Đình Cống, một trong những người tự ứng cử vào Quốc Hội khóa XV, cho biết một hội nghị cử tri đã không tán thành đề cử ông với lý do ông đã “lớn tuổi”.

Giáo Sư Nguyễn Đình Cống cho biết hội nghị cử tri diễ”n ra hôm ngày 8 tháng Tư ở Hà Nội. Đây là một hội nghị được tổ chức rất chặt chẽ, gồm có 66 người do chính quyền chỉ định, chọn phát giấy mời đến họp, chứ không phải họp công khai rộng rãi cho tất cả.

Giáo Sư Nguyễn Đình Cống cho biết Hiến Pháp và Luật Bầu Cử Quốc Hội Việt Nam không có giới hạn tuổi tác đối với ứng cử viên. Ông còn nêu trường hợp ông Mahathir Mohamad ở Mã Lai dù 92 tuổi vẫn ứng cử và được bầu chọn làm thủ tướng nước này lần thứ hai vào năm 2018.

- Quảng Cáo -

Vừa qua nhà cầm quyền đã bắt giam hai người tự ứng cử đại biểu quốc hội ở phía Bắc là ông Trần Quốc Khánh và Lê Trọng Hùng với cáo buộc ‘Làm, tàng trữ, phát tán tài liệu chống Nhà nước’ theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015.

Kỳ bầu cử đại biểu quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại Việt Nam được dự kiến diễn ra vào ngày 23 tháng Năm tới đây.

Hầu hết những người trong danh sách ứng cử viên là do đảng Cộng Sản Việt Nam và cơ quan chức năng giới thiệu. Cách thức ‘đảng cử, dân bầu’ này bị chỉ trích là mang tính hình thức, không dân chủ.

Dư luận quần chúng cho rằng việc tổ chức bầu cử đại biểu quốc hội chỉ gây tốn kém hàng ngàn tỷ đồng tiền thuế, trong khi kết quả bầu cử thì đảng đã sắp xếp xong rồi.

Ngay cả ý kiến của người dân về cuộc bầu cử cũng bị kiểm duyệt. Vào cuối tháng Ba, ông Nguyễn Huy Hùng đã bị phạt hành chánh 7,5 triệu đồng chỉ vì bình luận trên mạng xã hội rằng “Bầu cử hay không bầu thì có khác gì nhau đâu bác? Người ta sắp xếp hết cả rồi, mình đi bầu cho phí thời gian.”

Minh Tâm

CTMM: Gs Nguyễn Đình Cống sinh ngày 12/12/1937, năm nay 83 tuổi.

- Quảng Cáo -