Chị Hạnh

- Quảng Cáo -

Chị Nguyễn Thúy Hạnh, ngườivừa bị nhà cầm quyền Việt Nam khởi tố bắt tạm giam hôm 07/4 khép vào tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 117 bộ LHS, là một người phụ nữ giàu lòng trắc ẩn, nhân hậu. Đã có nhiều người nhận được sự giúp đỡ của Chị, hoặc quan sát, cộng tác cùng Chị lên tiếng phản đối nhà cầm quyền bắt giữ Chị, cũng như chia sẻ tình cảm của họ với chị Hạnh. Đối với những việc làm của chị Hạnh, phần lớn và nổi trội là sự giúp đỡ, cả về vật chất lẫn tinh thần đối với gia đình các tù nhân Lương tâm, những người đấu tranh dân chủ, người hoạt động xã hội và người phản biện, dân oan… Nhiều người đã chia sẻ các kỷ niệm, việc làm và tình cảm của chị Hạnh đối với bản thân và gia đình trên các diễn đàn.

Cá nhân tôi xin được chia sẻ những kỷ niệm về chị Hạnh với tư cách là người bạn của những người nhận được sự giúp đỡ của chị Hạnh. Tôi có nhiều kỷ niệm, chứng kiến nhiều việc làm của chị Hạnh giúp đỡ các gia đình tù nhân Lương tâm, nhưng tôi chỉ xin chia sẻ mấy trường hợp thân thiết nhất với tôi, mà tôi cho là rất điển hình. Qua những kỷ niệm này, chị Hạnh đúng là một người phụ nữ giàu lòng trắc ẩn, nhân hậu cực kỳ hiếm thấy trong xã hội cộng sản điên loạn này.

Trước hết là trường hợp người bạn Lê Anh Hùng, nhiều người đều đã biết về Anh, và về Quỹ Lê Anh Hùng. Khi Lê Anh Hùng bị bắt giam, khởi tố ngày 05/7/2018, chị Hạnh đã liên hệ với một số người, trong đó có tôi, bàn về việc lập Quỹ Lê Anh Hùng để kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng, giúp việc thuê luật sư, việc thăm nuôi và cả tiền nuôi con Lê Anh Hùng. Nhờ uy tín và sự nhiệt tình của chị Hạnh, Quỹ Lê Anh Hùng đã thu về được một số tiền không nhỏ, giúp được Lê Anh Hùng và gia đình trong hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ kêu gọi và nhận tiền về Quỹ, chị Hạnh còn bàn bạc, liên lạc với gia đình Lê Anh Hùng để thuê luật sư, để gửi tiền thăm nuôi, gửi tiền nuôi con Lê Anh Hùng… những việc làm này không chỉ một vài lần mà còn kéo dài một thời gian khá lâu. Trong khi chị Hạnh vẫn điều phối Quỹ 50K và giúp đỡ trực tiếp rất nhiều gia đình khác. Trước đó, Lê Anh Hùng có chia sẻ với tôi, chị Hạnh đã giúp đỡ Lê Anh Hùng 10 triệu đồng tiền cá nhân của Chị khá lâu rồi.

- Quảng Cáo -

Trường hợp người chú Nguyễn Thế Đàm thân thiết của tôi, cũng đã nhận được sự ngưỡng mộ, giúp đỡ tận tình của chị Nguyễn Thúy Hạnh. Khi chị Hạnh biết về chú Nguyễn Thế Đàm, thì Ông đã nằm trên giường bệnh. Nhưng Chị ngưỡng mộ khí phách và những hành động của chú Đàm trước đó, nên Chị rất thương cảm. Ngoài việc trực tiếp giúp đỡ chú Đàm về vật chất, chị Hạnh còn tìm hiểu thân thế sự nghiệp của chú Đàm để chia sẻ với bạn bè và cộng đồng. Khi gia đình chú Đàm cảm ơn và ngỏ ý chuyển tiền giúp đỡ của chị Hạnh và Quỹ 50K giúp dân oan thì Chị lại trực tiếp cùng anh Trương Dũng mua gạo phát tận tay cho những người dân oan… tôi thực sự khâm phục những việc làm không biết mệt mỏi của chị Hạnh trong việc giúp đỡ những người đấu tranh, những người hoạt động phản biện…

Nhưng trường hợp đặc biệt nhất, tôi muốn chia sẻ sau cùng. Đó là sự giúp đỡ của chị Hạnh với gia đình tù nhân Lương tâm Lê Thanh Tùng, cũng là người bạn thân thiết của tôi. Khi anh Lê Thanh Tùng ra tù đợt đầu tháng 6/2015, chị Hạnh đã cùng với một số bạn bè tới thăm và tặng quà gia đình anh Lê Thanh Tùng. Khi đó chưa có Quỹ 50K, và chị đã giúp gia đình anh Tùng bằng tiền cá nhân của mình. Chỉ hơn 6 tháng sau, anh Tùng bị bắt trở lại (tháng 12/2015). Chị Hạnh lại tiếp tục giúp đỡ gia đình anh Lê Thanh Tùng bằng nhiều hình thức. Khi Quỹ 50K ra mắt và hoạt động, gia đình anh Tùng cũng như rất nhiều gia đình khác đã nhận được sự giúp đỡ của Quỹ và của cá nhân chị Hạnh. Điều đặc biệt trong trường hợp gia đình anh Lê Thanh Tùng tôi muốn nói đến không phải là sự giúp đỡ về vật chất của chị Hạnh và Quỹ 50K, mà là sự giúp đỡ về tinh thần, sự an ủi động viên vô giá mà chị Hạnh đã dành cho con gái anh Lê Thanh Tùng và gia đình Anh.

Tù nhân Lương tâm Lê Thanh Tùng có một cô con gái, khi cháu học lớp 8, lớp 9 gì đó, cháu chẳng may có biểu hiện rối loạn tâm thần dạng nhẹ, nhưng không thể tiếp tục học được nữa. Gia đình đưa cháu đi khám chữa ở nhiều nơi, các bệnh viện. Do có liên hệ thân thiết với chị Hạnh, nên chị vợ anh Tùng đã liên lạc nhờ chị Hạnh giúp. Chị Hạnh đã chẳng quản xa gần, vất vả đến với cháu để thăm hỏi, động viên và trò chuyện. Không hiểu do chị Hạnh tâm lý hay lý do gì, cháu nhỏ con anh Tùng đã rất yêu quý và suốt ngày muốn trò chuyện, tâm sự với bác Hạnh. Thậm chí còn đòi sang nhà bác Hạnh sống. Thôi thì đêm khuya, giữa trưa, sáng sớm, cứ lúc nào cháu muốn nói chuyện lại gọi bác Hạnh. Khi thì bác Hạnh sang tận nơi (bệnh viện Trâu Quỳ, rồi bệnh viện 103) khi thì nói chuyện điện thoại… có lần chị Hạnh gọi cho tôi nói, thôi chết rồi Bình ơi, con bé nhà Tùng suốt ngày gọi chị nói chuyện, không nói thì không đành, mà nói thì mất nhiều thời gian quá, không làm được gì… Chị nói vậy nhưng cuối cùng vẫn dành thời gian cho cháu, vì quá thương cháu và gia đình Lê Thanh Tùng.

Với một tấm lòng trắc ẩn, thương người như vậy, chị Hạnh đã bất chấp nguy hiểm khi đứng lên kêu gọi cộng đồng giúp đỡ gia đình cụ Lê Đình Kình, người đã bị nhà cầm quyền bắn chết trong đợt đột kích vào xã Đồng Tâm. Việc phong tỏa tài khoản điếu phúng cụ Kình, rồi yêu cầu trả tiền của chị Hạnh có lẽ là giọt nước tràn ly, dẫn tới việc Chị bị khởi tố, bắt giam. Chị đã chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất, đó là vào tù. Chúng ta không còn biết làm gì hơn, khi lên án nhà cầm quyền đã bắt giam chị Nguyễn Thúy Hạnh, đồng thời yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho người phụ nữ bé nhỏ nhưng đã làm được rất nhiều việc, giúp đỡ được rất nhiều người đấu tranh, phản biện, dân oan… Tôi nghĩ rằng, chị Hạnh chính là người Tù nhân Lương tâm đúng nghĩa và tiêu biểu nhất trong số những người đã và đang bị tù đày vì lương tâm của mình./.

Hà Nội, ngày 12/4/2021

N.V.B

- Quảng Cáo -