Bắt bà Nguyễn Thuý Hạnh: thành tích mừng nội các chính phủ mới?!

- Quảng Cáo -

Trúc Chi – (VNTB) – Bà Thuý Hạnh ắt hẳn luôn ở trong tâm thế có thể bị bắt đi bất cứ lúc nào

Ngày 8/04/2021 ông Huỳnh Ngọc Chênh đã đến Cơ quan an ninh điều tra Công An Hà Nội làm việc để hỏi lý do bắt bà Nguyễn Thuý Hạnh, yêu cầu tháo niêm phong nhà, đăng ký thủ tục luật sư.

Thông báo số 20/ ANĐT-Đ3 của Cơ quan an ninh điều tra Công An Hà Nội cho biết bà Nguyễn Thuý Hạnh bị bắt và tạm giam vì đã có hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định tại điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015.”

- Quảng Cáo -

Ông Chênh cho biết trên trang Facebook cá nhân cơ quan an ninh tịch thu của bà Thuý Hạnh vài đầu sách, vài tài liệu viết ta và một cái iphone. Những tài sản, giấy tờ còn lại được niêm phong để lại ở nhà. Bà Thuý Hạnh được phép mang theo đủ thuốc sử dụng trong 1 tháng đối với bệnh tụt huyết áp và rối loạn tiền đình. Sau một tháng số thuốc cần thiết sẽ được gia đình gửi vào cho bà Hạnh theo toa bác sĩ.

Điều tra viên cho biết hiện bà Thuý Hạnh bị tạm giam ở trại giam số 2 Thường Tín, điệu kiện rộng rãi, tinh thần thoải mái, không bị căng thẳng gì.

Ông Chênh cho biết việc buộc tội bà Thuý Hạnh theo điều 117 BLHS là không thoả đáng vì sách báo mà cơ quan điều tra đã tịch thu là thuộc sở hữu của ông. Ngoài ra bà Hạnh cũng không có viết lách gì để phản biện xã hội như ông Chênh đã từng làm trên trang blog cá nhân, ngoại trừ những bài thơ viết và lưu trên điện thoại. Nguyên nhân chính để bắt bà Hạnh theo ông Chênh là việc bà giúp đỡ các gia đình tù nhân lương tâm.

Tóm lại nếu khởi tố Hạnh về điều 117 thì khởi tố tui xứng đáng hơn. Tuy nhiên họ biết mấy thứ đó không gây nguy hiểm cho chế độ mà việc Hạnh làm từ thiện cứu giúp cho các gia đình tù nhân lương tâm mới gây nguy hiểm. Nhưng khởi tố Hạnh về tội danh làm từ thiện thì không ổn nên đành phải mượn cớ khác. “

Về vụ bắt người bất đồng chính kiến mới nhất này, Luật sư Ngô Anh Tuấn nhận xét “những người bất đồng chính kiến bị bắt giữ, xử lý ngày một nhiều hơn và không có sự phân biệt bất kỳ thành phần, độ tuổi nào” mà “không có sự giải thích, không có lời đối thoại nào với những người có suy nghĩ khác biệt, chỉ có những cuộc bắt bớ, xử lý, tù tội mà thôi”.

Một số trang Facebook của dư luận viên cho rằng việc bắt giam bà Thuý Hạnh thoả đáng vì bà đã lập và điều hành quỹ 50K để “hỗ trợ tài chính cho các đối tượng chống đối đảng.”

Quỹ này được thành lập để ủng hộ tù nhân lương tâm và thân nhân họ đã nhận được sự ủng hộ của người Việt trong và ngoài nước. Những dòng tiền từ nước ngoài đổ về quỹ này của bà Hạnh chắc chắn cũng được nhà nước Việt Nam tính vào lượng kiều hối đáng tự hào chiếm đến 6-7% GDP của cả nước trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên nếu nhìn lại vụ bắt bớ gia đình bà Cấn Thị Thêu và bà Nguyễn Thị Tâm trước đây thì vụ bắt bà Nguyễn Thuý Hạnh cũng gần như đi theo cùng một hướng đó là liên quan trực tiếp đến vụ Đồng Tâm và gia đình cụ Nguyễn Đình Kình. Bà Thuý Hạnh còn là người đứng ra nhận tiền phúng điếu cụ Kình được gửi về cho gia đình cụ từ khắp nơi.

Bà Thuý Hạnh cũng như hai người nữ nông dân không viết lách, tuyên truyền gì mà chỉ lên tiếng công khai ủng hộ người dân Đồng Tâm. Bà Hạnh không có livestream như bà Tâm Dương Nội hay gia đình gia đình bà Cấn Thị Thêu nhưng bà đã có rất nhiều các trạng thái trên Facebook được chia sẻ và theo dõi rất nhiều. Bà thường đưa tin về các hoạt động thăm viếng các gia đình tù nhân lương tâm, Đồng Tâm, cũng như tin tức về tình trạng của các tù nhân lương tâm đang bị giam giữ.

Chính những dòng trạng thái này là một trong những nguyên do khiến cho bà bị bắt khi cơ quan chức năng xem đó là “xuyên tạc các chủ trương chính sách của Nhà nước, bôi nhọ các lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đưa thông tin sai lệch về tình hình tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền trong nước để các tổ chức phản động lợi dụng chống phá.”

Vụ việc Đồng Tâm đang được mong phải chìm xuồng nên mắt xích quan trọng trong chuỗi Đồng Tâm cần phải được chặt bỏ từng cái một. Theo ngôn ngữ của AK47 thì bà Hạnh có thể sẽ bị cơ quan chức năng khép thêm tội “công khai ủng hộ, tài trợ nhóm khủng bố” của dòng họ Lê Đình. Những người còn lại vẫn đang lên tiếng mạnh mẽ về Đồng Tâm chắc sẽ lại là những người tiếp theo vướng vào vòng lao lý.

Theo tổ chức Người Bảo vệ Nhân Quyền, bà Thuý Hạnh còn là thành viên của Hội Anh em Dân chủ. Hội Anh em Dân chủ đã bị truy sát tới tận cùng với nhiều người phải chịu án tù nặng hay phải chấp nhận lưu vong. Đây cũng có thể là động thái nhổ cỏ tận gốc của chính quyền Hà Nội đối với tổ chức xã hội dân sự này.

Nếu những tình tiết như vậy là căn cứ cho nhà cầm quyền bắt giữ bà Thuý Hạnh, thì bà Hạnh có thể sẽ không chỉ chịu mức án 7 năm tù giam như cô kỹ sư Đinh Thị Thu Thuỷ. Điều 117 Bộ luật hình sự vốn rất mơ hồ, cứ gán tội này cho bất kỳ ai lên tiếng phản biện hay thực thi các hoạt động nhân quyền thì sẽ tha hồ cho áp dụng án tù nặng mà không phải giải thích gì nhiều cả.

Bà Thuý Hạnh bị bắt, nhưng Facebook của bà vẫn hoạt động bình thường và do một người khác nắm quyền quản trị. Ắt hẳn bà đã tiên liệu có ngày hôm nay.

Món quà dằn mặt của chính phủ mới cho giới bất đồng chính kiến và hoạt động dân chủ cho thấy 5 năm tới đây, nhân quyền Việt Nam cũng sẽ vẫn “nghẹt thở, không gian dân sự sẽ bị co lại vì những án tù nặng nề có thể đổ ập xuống bất kỳ ai.

- Quảng Cáo -