Lý do EVN tăng giá điện là đây

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Ngày 23/3 trên báo Vneconomy có bài viết “Khả năng EVN sẽ tăng giá điện bán lẻ” có nói về dự định tăng giá điện của EVN với lý do họ đưa ra rất chung chung là “bù vào chi phí đầu vào tăng” chứ không nói rõ lý do cụ thể.

Ở bài viết “Độc quyền nhà nước và sự lộng hành của EVN” đã đăng ngày 25/3 tôi đã phân tích chính EVN độc quyền mua điện thì không lý gì đầu vào lại tăng. Nên nhớ, nói về ngành điện ở Việt Nam thì EVN là ông vua muốn ra giá mua bao nhiêu là ra và muốn bán điện cho dân giá bao nhiêu thì bán. Cho nên khi EVN cho biết “bù vào chi phí đầu vào tăng” là không thuyết phục. Và cho đến hôm nay thì đã có câu trả lời.

Ngày 6/4 trên tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn có bài viết “EVN phấn đấu hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu nhỏ hơn 3 lần” cho chúng ta biết lý do EVN tăng giá điện. Nghĩa là EVN đang nợ như Chúa Chổm, việc họ muốn tăng giá điện chỉ đơn giản là để lấy tiền trả nợ chứ không còn lý do nào khác. Không biết với số nợ hơn gấp 3 lần vố chủ sở hữu thì có doanh nghiệp tư nhân nào tồn tại nổi hay không? Ấy vậy mà EVN vẫn tồn tại mới hay. Vì sao vậy? Vì đơn giản EVN là con cưng của chính phủ nên phá bao nhiêu chính phủ cũng giải quyết giúp hết.

- Quảng Cáo -

Lý do vì sao EVN lỗ? Đơn giản là qua nhiều năm đầu tư ngoài ngành nên lỗ. EVN đã lấy tiền bán điện và vay thêm để quẳng ra ngoài ngành sau đó dùng thủ thuật kế toán bùa phép biến tiền công thành tiền tư. Nghĩa là những khoản lỗ đó do rủi ro thì ít mà do bùa phép để nhét túi thì nhiều. Và kết quả EVN nợ hơn gấp 3 lần vốn.

Sau nhiều lần bị xã hội liên án, chính phủ yêu cầu EVN không đầu tư ngoài ngành. Vì thế EVN đã thoái vốn dần những dự án đầu tư ngoài ngành rút tiền về, tuy nhiên số tiền rút về khoảng 5 tỷ đô được EVN gởi các ngân hàng kiếm lời để chia chác, còn khoản nợ cỡ trên 17,3 tỷ đô thì để giải quyết sau. Và điều gì đến sẽ đến, EVN dự tính tăng giá điện để móc túi dân trả nợ cho những gì nó đã phá.

Khi muốn tăng giá điện EVN cho thông báo sẽ tăng giá với lý do mơ hồ nào đó. Tăng giá chỉ là kết quả, lý do thì bị che mất. Thông báo kết quả trước. Đợi đến khi dư luận lắng xuống thì lúc này EVN mới đăng lý do thực sự, tuy nhiên trong bài viết về nguyên nhân nó không nêu kết quả. Nghĩa là EVN đã tách nguyên nhân và kết quả ra làm phần khác nhau viết ở hai bài báo và đăng ở hai thời điểm khác nhau. Bài nguyên nhân thì che kết quả, bài kết quả thì che mất nguyên nhân. Nếu ai không chú ý sẽ không thể sâu chuỗi sự kiện từ hai bài này lại và người ta sẽ không hiểu hết được bản chất mà EVN tăng giá điện. Và đó chính là cách giảm nhiệt sự phản ứng của xã hội.

Được biết, trước đây cũng vì bị dân chửi quá rát mà nhiều lần ông thủ tướng CS đã phải tuýt còi bảo đứa con cưng là “Mầy đừng đầu tư ngoài ngành nữa, dân nó chửi kìa!”, thế là EVN thoái vốn rút tiền về. Rút kinh nghiệm, lần này EVN dùng cách như thế để giảm nhiệt dư luận. Đúng là CS, ma mãnh bậc thầy!

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://vneconomy.vn/kha-nang-evn-se-phai-tang-gia-dien…

http://www.donga.blog/…/oc-quyen-nha-nuoc-va-su-long…

https://www.thesaigontimes.vn/…/evn-phan-dau-he-so-no…

https://kienthuc.net.vn/…/evn-lo-nang-vi-quang-tien-vao…

https://vnexpress.net/thu-tuong-yeu-cau-evn-khong-dau-tu…

https://vnexpress.net/pho-thu-tuong-yeu-cau-evn-khong…

https://baodautu.vn/cam-evn-mon-men-dau-tu-linh-vuc-nong…

https://laodong.vn/…/de-hon-115000-ti-dong-nhan-roi-evn…

https://vietstock.vn/…/goc-nhin-dau-tu-2021-nganh-dien…

#EVN #tănggiáđiện

- Quảng Cáo -