Mong chính phủ cẩn trọng trong lựa chọn vắc xin phòng chống Covid-19

- Quảng Cáo -

Nguyen Ngoc Chu|

Đọc tin “Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Trung Quốc hỗ trợ vắc xin Covid-19 cho Việt Nam” mà băn khoăn. Xin chia sẻ vài suy nghĩ.

  1. DANH DỰ QUỐC GIA PHẢI ĐƯỢC TRÂN TRỌNG

Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh Covid -19. Đến thời điểm hiện tại chỉ có 2603 ca nhiễm nhưng đã có 2359 ca bình phục. Chỉ cần kiểm soát tốt biên giới là an toàn.

Việt Nam không nằm trong tình trạng hàng triệu người nhiễm covid -19 không đủ thuốc. Cũng không mất mùa, đói kém, túng thiếu.

- Quảng Cáo -

Việt Nam lại đang có vắc xin chống Covid đang thử nghiệm giai đoạn cuối sắp đưa vào sử dụng. PTT Vũ Đức Đam đã tiêm.

Lấy cớ gì để ngửa tay xin Trung Quốc “hỗ trợ vắc xin Covid-19 cho Việt Nam”?

Lời xin là của cá nhân. Nhưng mang chức bộ trưởng tiếp đại sứ nước ngoài – nên tự động là lời đại diện chính phủ, quốc gia. Một quốc gia không thể tuỳ tiện đi xin hỗ trợ của nước này nước kia.

Người dân Việt Nam, và Chính phủ Việt Nam lúc này hoàn toàn không cần thiết phải nhờ đến hỗ trợ vắc xin Covid -19 của Trung Quốc.

  1. TÍNH MẠNG KHÔNG PHẢI LÀ THỨ ĐỂ HAM RẺ HAY CHO KHÔNG

Covid – 19 có nhiều biến thể phức tạp. Vì sự lây nhiễm quá nhanh, làm đóng băng hầu như toàn thế giới. Nên các nước phải gấp rút sản xuất vắc xin để chống trị. Dẫn đến sự rút ngắn công đoạn kiểm nghiệm thực tế, tạo nên nguy cơ chứa đựng các hậu quả xấu chưa nhìn hết cho sức khoẻ.

Trong bối cảnh đó, cần phải lựa chọn loại vắc xin an toàn nhất cho tính mạng, chữa trị được Covid – 19, nhưng không để lại hậu quả. Bởi thế, cho miễn phí cũng từ chối nhận – nếu thấy vắc xin chưa đủ tin cậy.

Ở mặt khác, Việt Nam, dù chưa giàu có, nhưng cũng đủ tiền để mua loại vắc xin tốt nhất chống Covid – 19. Tính mạng không thể liều vì rẻ hay cho không.

  1. ĐỪNG NHẦM VỊ THẾ

Các công ty sản xuất vắc xin, ngoài phương diện nhân đạo chống dịch cứu người, còn có phương diện bán kiếm lời.

Các công ty sản xuất vắc xin của Trung Quốc không phải là duy nhất sở hữu vắc xin chống Covid -19. Trên thế giới có hàng chục vắc xin chống Covid -19 đã được sử dụng với độ tin cậy cao hơn vắc xin của Trung Quốc. TT Campuchia vào phút chót đã không tiêm vắc xin Covid-19 do Trung Quốc viện trợ – như đã tuyên bố trước đó. Việc Trung Quốc ưu tiên cho người tiêm vắc xin Trung Quốc trong việc nhập cảnh Trung Quốc không nói lên tính ưu việt của vắc xin Trung Quốc.

Bởi thế các công ty Trung Quốc có chào hàng cho Việt Nam thì cũng phải theo trình tự, và xem xét thật kỹ lưỡng. Hà cớ chi lại tự hạ thấp mình mời chào:

“”Chúng tôi hy vọng sớm nhận được hồ sơ đăng ký cấp phép vắc xin COVID-19 của Trung Quốc. Khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ điều kiện, việc cấp phép sẽ được tiến hành nhanh chóng trong vòng 2 tuần”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết”.

Đáng lý ra các công ty Trung Quốc phải đon đả xin giấy phép mới đúng. Có thứ cần xã giao. Có thứ không thể xã giao.

Mong Chính Phủ Việt Nam cẩn trọng trong việc lựa chọn vắc xin phòng chống Covid -19./.

- Quảng Cáo -