Những tấm gương

- Quảng Cáo -

canhco’s blog|

những tấm gương phù thủy khi soi vào người xấu bỗng nhiên hóa thành đẹp và ngược lại. Tuy nhiên tấm gương tốt nhất dành cho người lương thiện và tử tế là tấm gương nói lên sự thật về khuôn mặt người soi nó.

Những tấm gương hôm nay đang hiện diện tại hai quốc gia: Miến Điện và Việt Nam.

Tại Miến, chính quyền quân phiệt đang thảm sát đồng bào mình nhưng khi nhìn vào gương phù thủy bọn cầm súng thấy đây là biện pháp giữ gìn an ninh cho quốc gia phù hợp nhất.

- Quảng Cáo -

Tại Việt Nam chính quyền hùa theo Trung Quốc, Nga và Ấn Độ hưởng ứng chế độ quân phiệt Miến và phủ nhận tuyên bố chung của Liên Hiệp Quốc. Hà Nội nhìn vào gương phù thủy và tự mãn: Không can thiệp vào nội bộ của nước khác là hành vi đúng đắn. Trong khi đó tấm gương của người tử tế thì lại xác định nhà nước Việt Nam tàn ác không kém chính quyền Miến khi làm ngơ cho những kẻ giết người không gớm tay.

Tại Miến hàng trăm ngàn người dân tiếp tục xuống đường bất kể đối diện với súng đạn và những cái chết thương tâm…tấm gương công chính và tử tế loan truyền trên từng quốc gia trên thế giới. Hình ảnh trung thực và xúc động của những con người ý thức sự tự do và bảo vệ nó bằng máu đã làm thế giới thức tỉnh trước những hành vi phi nhân của bất cứ thể chế tàn bạo nào.

Trong khi đó, tại Việt Nam tấm gương phù thủy được báo chí và truyền thông nhà nước tận lực che giấu câu chuyện Miến Điện vì sợ hãi. Thay vào đó là những tin tức đẹp đẽ và hạnh phúc giả tạo.

Câu chuyện Hoa hậu Han Lay của Miến qua chiếc gương tử tế không thể không làm người bình thường xúc động. Theo bản tin của Washington Post cho biết tại cuộc thi Miss Grand International được tổ chức tại thủ đô Bangkok của Thái Lan vào hôm qua 27 tháng 3, Han Lay, sinh viên Đại học Yangon đã đưa ra nhận xét: “Tôi vô cùng cảm thấy tiếc cho những người đã mất mạng trên đường phố. Mọi công dân trên thế giới đều mong muốn sự thịnh vượng của đất nước họ và môi trường hòa bình. Muốn vậy, những người lãnh đạo có liên quan không nên dùng quyền lực và sự ích kỷ của mình để áp dụng. Hôm nay ở đất nước tôi, Myanmar, trong khi tôi chuẩn bị biểu diễn trên sân khấu này, có rất nhiều người chết, hơn 100 người đã chết hôm nay. Tôi vô cùng xin lỗi tất cả những người đã mất mạng”

Chính quyền quân phiệt Miến chắc chắc đang soi tấm gương phù thủy và tấm gương này bảo rằng Han Lay nhất định phải bị bắt và đem đi giam giữ để trả thù. Điều này chắc chắn sẽ xảy ra, tuy nhiên cô Han Lay lại làm như không chú ý tới điều tồi tệ này, bởi vì cô chính là tấm gương cho tuổi trẻ đất nước cô noi theo, mặc dù họ đang làm như cô trên quê hương mình.

Tấm gương phù thủy của Việt Nam thì lại truyền đi thông điệp cho những người trẻ như cô Han Lay rằng: Thấy chưa? Đấy là kết quả bốc đồng, dân chủ cuội và bị giật giây bởi thế lực thù địch. Hãy thụ hưởng những gì bạn đang có, những thú vui vật chất không bao giờ đẩy bạn vào tù hay chĩa súng vào đầu bạn.

Lãnh đạo Việt Nam cũng đang soi gương phù thủy và được nhắn tin: Hãy tiếp tục định hướng và can thiệp mạnh mẽ vào mạng xã hội nếu không muốn nhìn thấy những Han Lay của Việt Nam xuất hiện.

Không biết bao nhiêu người đang sinh hoạt trên mạng xã hội không dám nhắc ngón tay bấm vào nút like cho những bài viết, hình ảnh của Myanmar. Tấm gương phù thủy đang ám ảnh họ về sự cám dỗ của đòi hỏi tự do sẽ có hại như thế nào trong khi đó tấm gương của người tử tế lại không đủ lớn để cho hơn 30 triệu người dùng tại Việt Nam biết rõ hơn về dã tâm và sự phi nhân của bọn quân phiệt Miến.

Dù có soi vào tấm gương nào thì sự tử tế của từng cá nhân cũng sẽ vô hiệu hóa nỗi sợ hãi và vô cảm trước những đau đớn, thương tâm của đồng loại.

Hãy mang những tấm gương tử tế cho bạn bè mình soi trên mạng xã hội, đó là điều cần thiết và …tử tế nhất mà chúng ta có thể./.

canhco’s blog

#Myanmar #HanLay

- Quảng Cáo -