Hoa Kỳ đình chỉ tất cả các cam kết thương mại với Myanmar

Đại Diện Thương Mại Hoa Kỳ bà Katherine Tai, hôm 29/3/2021 cho biết Hoa Kỳ sẽ ngay lập tức đình chỉ mọi cam kết với Myanmar theo một thỏa thuận thương mại và đầu tư năm 2013, cho đến khi có sự trở lại của chính phủ được bầu cử một cách dân chủ.
- Quảng Cáo -

Theo Reuters

Ngày 29 tháng Ba, 2021, Đại Diện Thương Mại Hoa Kỳ bà Katherine Tai cho biết Hoa Kỳ sẽ ngay lập tức đình chỉ mọi cam kết với Myanmar theo một thỏa thuận thương mại và đầu tư năm 2013, cho đến khi có sự trở lại của chính phủ được bầu cử một cách dân chủ.

Thứ Bảy 27 tháng Ba là ngày biểu tình đẫm máu nhất ở Myanmar kể từ cuộc đảo chính quân sự ngày 1 tháng Hai, với 114 người thiệt mạng. Ít nhất 5 người khác đã thiệt mạng vào thứ Hai 29 tháng Ba khi hàng ngàn người tiếp tục xuống đường để phản đối việc quân đội cướp chính quyền.

Trong một tuyên bố bà Katherine Tai nói rằng việc lực lượng an ninh Myanmar giết hại những người biểu tình ôn hòa, những sinh viên, công nhân và các nhà lãnh đạo lao động và trẻ em “đã gây chấn động lương tâm của cộng đồng quốc tế.

- Quảng Cáo -

Những hành động này là một cuộc tấn công trực tiếp vào quá trình chuyển đổi dân chủ của đất nước và những nỗ lực của người dân Miến Điện để đạt được một tương lai hòa bình và thịnh vượng.

Ngoài việc đình chỉ thỏa thuận thương mại và đầu tư ký kết năm 2013, bà Tai cho biết USTR (Văn Phòng Đại Diện Thương Mại Hoa Kỳ – The Office of the United States Trade Representative) sẽ xem xét tình hình của Myanmar khi họ làm việc với Quốc Hội Hoa Kỳ về việc tiếp tục chương trình Hệ thống ưu đãi chung, nhằm giảm thuế quan của Hoa Kỳ và cung cấp quyền tiếp cận thương mại đặc biệt khác cho một số nước đang phát triển.

Chương trình này đòi hỏi các quốc gia phải có một số biện pháp bảo vệ quyền lợi của người lao động, nhưng theo Đại Diện Thương Mại Hoa Kỳ Katherine Tai thì các báo cáo cho thấy các nhà lãnh đạo quân đội Myanmar đã đàn áp các tổ chức công đoàn và người lao động vì họ tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ.

(Theo Reuters)

FB Việt Tân

- Quảng Cáo -