Hoa hậu xứ người ta…

- Quảng Cáo -

Vu Kim Hanh|

Hoa hậu của Myanmar lên tiếng phản đối cuộc đảo chính quân sự đang diễn ra trên đất nước cô: Han Lay đã đưa ra lời cầu xin vào thứ Năm (25 tháng 3 năm 2021) trên sân khấu cuộc thi Hoa Hậu thế giới, yêu cầu chấm dứt bạo lực tại Myanmar.

AFP , tối 25 tháng 3 năm 2021 đưa tin từ Bangkok:

Trong đêm thi trang phục dân tộc của cuộc thi Hoa Hậu thế giới “Miss Grand International”, hoa hậu của Myanmar Han Lay đã kêu gọi thế giới giúp đỡ người dân nước cô, hãy giúp chấm dứt bạo lực trên quê hương cô.

- Quảng Cáo -

“Trên sân khấu này, tôi muốn nói với thế giới: hãy ủng hộ người dân Myanmar! Xin hãy cứu chúng tôi ! “.

Cô nói với hãng tin Khaosod English của Thái Lan: “Rất nhiều người chết ở Myanmar bởi súng đạn của quân đội”

Và không chỉ ở sân khấu cuộc thi. Thời gian qua, cô lên tiếng trên các trang mạng xã hội của mình. Cô sinh viên ngành tâm lý cho biết một số bạn học của cô đã bị giam giữ kể từ cuộc đảo chính.

Cô nói trên trang Instagram: “Các sinh viên từ Đại học Yangon, trường đại học của tôi, nhiều người bị giam giữ… Trong một nền dân chủ, điều quan trọng là chúng ta phải nói được. Tiếng nói của chúng ta phải được lắng nghe. Nhưng bây giờ chúng ta không có tự do ở Myanmar. Đó là một sự vi phạm nhân quyền. Hãy trả tự do cho sinh viên chúng tôi”.

Trong phần thi trang phục dân tộc , bộ trang phục vàng của Han Lay đã được xếp vào danh sách “Nữ thần hòa bình”, theo thông tin từ tài khoản Instagram của cô ấy.

Còn trên trang Facebook của cô, cô viết: “Người dân Myanmar của chúng tôi đang xuống đường đấu tranh cho dân chủ. Với tư cách là đại diện của Myanmar, tôi sẽ bước trên sân khấu Miss Grand International với (thông điệp) hãy dừng chiến tranh và bạo lực”.

Các bài đăng trên mạng xã hội của cô là sự kết hợp giữa các bức ảnh đồ họa và cảnh quay từ tình trạng bất ổn ở quê nhà, các thông điệp phản đối và ảnh cô mặc váy dạ hội.

Thông tin cập nhật.

12 bộ trưởng quốc phòng ký tuyên bố lên án bạo lực ở Myanmar

Theo vnexpress.net hôm nay (28.3.2021), Bộ trưởng quốc phòng của 12 nước (Australia, Canada, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Italy, Nhật Bản, Hà Lan, New Zealand, Hàn Quốc, Anh và Mỹ) đã ra tuyên bố chung lên án cuộc thảm sát hơn 100 người biểu tình ngày 27/3 mà quân đội tiến hành. Đây là một phản ứng hiếm hoi với sự tham gia của đông đảo các Bộ trưởng quốc phòng khắp thế giới như thế.

“Quân đội chuyên nghiệp phải tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế về ứng xử và có trách nhiệm bảo vệ chứ không phải làm hại những người mà quân đội phục vụ…Chúng tôi kêu gọi lực lượng vũ trang Myanmar ngừng bạo lực và có động thái để khiến người dân Myanmar khôi phục sự tôn trọng và tín nhiệm đối với họ, điều mà lực lượng này đã đánh mất thông qua các hành động của mình”.

Trong khi đó, hãng tin Myanmar Now nói rằng 114 người tử vong, gồm 40 người ở Mandalay và 27 người ở Yangon. Nếu con số này chính xác, tổng số người biểu tình chết kể từ khi đảo chính là 440.

#myanmar #hoahậuHanLay

- Quảng Cáo -