“Làm nghề nào ăn nghề đó”?

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc|

“Làm nghề nào ăn nghề đó ” là câu thành ngữ mà dân gian dùng để nói về nghề nghiệp của mỗi người. Làm nghề nào thì sống về nghề đó. Nhưng câu thành ngữ này còn có hàm nghĩa để chỉ bọn quan chức trong bộ máy nhà nước hiện nay, đang lợi dụng nghề nghiệp và chức vụ của mình để vơ vét, tham ô, tham nhũng, kiếm chác, ăn bẩn, lợi dụng… từ nghề đó để thu lợi về cho mình.

Mấy hôm nay dư luận trong nước chấn động về câu chuyện Thượng tá Hoàng Văn Nam, Phó phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang, có 2 căn nhà của mình, và căn nhà khác của chị vợ ông Nam tại P.Vĩnh Ngươn, TP.Châu Đốc có chứa trên 1.100 sản phẩm và hơn 1,3 tấn hàng lậu.

Từ mấy chục năm nay, dư luận quá quen thuộc về việc các quan chức “làm nghề nào ăn nghề đó”.

- Quảng Cáo -

Điển hình nhất là vụ: buôn bán ma túy Vũ Xuân Trường năm 1997, với 8 án tử hình, 8 án chung thân gây chấn động.

Đại úy Vũ Xuân Trường là người chống buôn lậu ma túy thuộc Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an. Vụ án do Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh và Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) bắt giữ với 15 kg heroin và một tấn thuốc phiện.

Gần đây, sau mấy chục năm được bảo kê nên vợ chồng Nguyễn Văn Đường (tức Đường Nhuệ) làm mưa làm gió ở Thái Bình. Chỉ đến khi Thượng tá Nguyễn Thanh Trường về làm Giám đốc Công an tỉnh, vụ án mới được khởi tố, vợ chồng Nguyễn Văn Đường mới bị bắt, và lật mặt những kẻ bảo kê, trong đó có Trung tá Hoàng Hồng Hạnh, và Thiếu tá Nguyễn Bằng Giang đã bị bắt và khởi tố.

Năm 2016, vụ phá rừng pơ mu cực lớn, với khoảng 60 gốc pơ mu có đường kính từ 40-80 cm bị chặt hạ, với 280 phách gỗ loại quý hiếm nhóm 2A, với tổng khối lượng khoảng 28 m3 bị phát hiện tại khu vực biên giới thuộc xã La Dêê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam .Kết quả: Lê Xuân Chính, Đồn phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang, kiêm Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Nam Giang (H.Nam Giang) và 20 đồng phạm bị truy tố.

Đồng thời đình chỉ công tác đối với thượng tá Nguyễn Tấn Lạc, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang và thiếu tá Đỗ Hoành Minh, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang.

Điều buồn cười Thượng tá Nguyễn Tấn Lạc, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang, cho rằng các đối tượng bên Lào lén lút sang khu vực vùng biên giáp ranh để chặt hạ pơ mu, sau đó cất giấu trong rừng. Nhưng lời khai của các bị cáo tại tòa đều thể hiện Lê Xuân Chính là người chủ mưu, khởi xướng, điều phối quyết định trong việc khai thác, vận chuyển gỗ pơ mu cực lớn này.

Hay như vụ Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, GĐCA Đồng Nai, đã bị cách hết mọi chức vụ do bảo kê cho bọn tội phạm. Cùng với đó là thi hành kỷ luật với thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, nguyên GĐCA Đồng Nai; và một loạt là Phó GĐCAĐN như Trần Thị Ngọc Thuận, Ngô Minh Đức, nguyên Phó GĐCAĐN: Nguyễn Văn Kim.

Trở lại vụ án tại An Giang: Chiến dịch chống buôn lậu tại An Giang được phát động từ khi Đại tá Đinh Văn Nơi về làm Giám đốc. Vì vậy bọn tội phạm đã sẵn sàng chi 20 tỷ để Huỳnh Trí Mạnh “bứng” ông này ra khỏi An Giang để chúng dễ bề hoạt động.

Đại tá Nguyễn Thượng Lễ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP An Giang, khi được hỏi về tình hình buôn lậu qua biên giới, ông nói: “Theo tôi nắm được, trên tuyến biên giới, không có cán bộ biên phòng nào buôn bán qua lại biên giới và tham gia vấn đề hàng lậu”.

Thế nhưng vào sáng 28/2/2021, Công an tỉnh An Giang đã kiểm tra 2 căn nhà số 142 và 276, tọa lạc tại P. Vĩnh Nguơn, TP. Châu Đốc do thượng tá Hoàng Văn Nam, và vợ là bà Trần Thị Vàng làm chủ; đồng thời kiểm tra nhà số 193 do bà Trần Thị Dũng, chị vợ ông Nam thì phát hiện có hơn 1.100 món đồ và hơn 1,3 tấn hàng hóa buôn lậu.

Dư luận “vô cùng thương xót” và lấy làm tội nghiệp cho ông Thượng tá Hoàng Văn Nam, vì là một cán bộ trong sạch và gương mẫu, nhưng để cho kẻ xấu để hàng tấn hàng lậu trong nhà hàng tháng trời mà ông không biết. Và bà vợ yêu quý của ông cũng bị “kẻ xấu lợi dụng” để hàng lậu trong nhà, như lời ông “thanh minh” với báo chí: (http://docbaohay60.com/hang-tan-hang-lau-trong-nha…/)

Có người cho rằng ông Hoàng Văn Nam đã lươn lẹo, lấp liếm và lỳ lợm khi nói nhà ông chứa hàng lậu mà ông không hề hay biết, lại còn đi trách vợ, đem vợ ra làm tấm giẻ chùi cho thiên hạ chửi. Nhưng một số khác lại tin là ông Nam nói thật. Vì ông ấy là một đảng viên, một sỹ quan bộ đội biên phòng, đạo đức sáng ngời, bao nhiêu năm được “học tập và làm theo tấm gương đạo đức…”. Vậy chẳng lẽ đảng viên mà nói dối thì như vậy thì là bôi tro trát phấn vào mặt đảng còn gì.

Phải chăng là khi ông Hoàng Văn Nam không có ở nhà thì ngôi nhà và vợ của ông là Trần Thị Vàng biến thành…vô chủ, ai muốn làm gì cũng được?

Câu hỏi đặt ra là có bao nhiêu GĐCA tỉnh đang bảo kê cho bọn tội phạm. Và chỉ là điều chuyển một giám đốc CA tỉnh mà tốn 20 tỷ, “chạy” chức Cục phó hết 27 tỷ. Vậy để “mua” chức giám đốc CA tỉnh và cao hơn thì tốn bao nhiêu?

Thao Ngoc

#cánbộcsvn #bảokê #buônlậu

- Quảng Cáo -