La thăng – si giáng

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Nhớ thời trẻ trâu học nhạc, chẳng hiểu:

  • Nốt La Thăng có cao độ là nốt La tăng thêm một bán âm.
  • Nốt Si Giáng có cao độ là nốt Si giảm bớt một bán âm.

La và Si là hai nốt liền kề nên cao độ của nốt La Thăng và Si Giáng ngang nhau, sao không gọi chung, hoặc là La Thăng hoặc là Si Giáng mà phải tách bạch Si Giáng và La Thăng ?

Giờ mới hiểu phải La Thăng đã rồi mới Si Giáng, nên mới có chuyện cựu ủy viên Bộ Chính trị Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nói trước vành móng ngựa: “Cáo trạng đâu phải bản nhạc đâu mà lúc nào cũng La Thăng”

- Quảng Cáo -

Câu hỏi đặt ra là vì sao ông Thăng thăng nhanh quá?

Việc leo lên tư lệnh dầu khí là ngành hót nhất thời đó, thời mà vàng đen (dầu khí) quý hiếm hơn vàng ròng, trữ lượng dầu khí Việt Nam còn dồi dào, giá cứ lên cao như tên lửa nên dầu khí nghiễm nhiên trở nên danh giá và cao giá đến độ tiếng nói của lãnh đạo ngành thuộc hạng “có gang có thép” khiến giới truyền thông e ngại truyền nhau cảnh báo… “Vùng cấm bay” chớ bày đụng đến. Thăng xếp sòng vùng cấm bay thì chẳng phải tay vừa.

Cho nên việc Thăng từ vùng cấm bay thăng lên thượng thư bộ GTVT chẳng có gì là khó.

Chưa dừng lại ở đó. Thăng thăng tuốt vào Bộ Chính trị, tức cơ mật viện, mạnh đến độ hất văng anh hai Japan khét tiếng Sài Thành để chễm chệ ngồi vào chiếc ghế nóng danh giá của thành phố lớn nhất, giàu nhất và văn minh nhất.

Thăng cỡ đó mới gọi là Thăng, và Thăng đến đó mới trùng với Si giáng tạo thành hợp âm cho bản nhạc Lòng Tham Và Ngục Tù.

Vẫn biết bất cứ cán bộ nào, đặc biệt là cán bộ cấp cao, nếu bị truy tố trước tòa là chẳng bao giờ oan, chỉ là Tòa án kết án đúng hoặc kết án nương tay, có trường hợp nhẹ hều… Chứ không có chuyện án cao hoặc án oan, nên việc Đinh La Thăng bị truy tố và bị đem ra xét xử nhiều vụ án, bị tuyên nhiều bản án, và nếu Đinh La Thăng có còn bị xét xử thêm lần nữa, hoặc nhiều lần nữa cũng không có gì là oan.

Dẫu sao, nghe nói Thăng cũng đã từng uống Macalan hàng ngày như mấy tay uống rượu đế giãi nghể chiều chiều, chỉ khác là giá một chai macalan hơn giá ba ngàn lít rượu đế ( tin đồn một chai Macalan giá 60 triệu, rượu đế 20.000/lit không biết có đúng không ) Nếu tin đồn đúng thì Thăng chỉ cần nhịn uống Macalan một ngày là đủ cho ba ngàn đồ đệ Lưu Linh say đế túy lúy.

Song vẫn thấy hay hay khi Đinh La Thăng nói trước vành móng ngựa vụ xử lần trước :

“Xin hãy đối xử với bị cáo như một con người”.

Và trong phiên tòa mới rồi:

“Cáo trạng đâu phải bản nhạc đâu mà lúc nào cũng La Thăng”

Nói vậy liệu Thăng có bị xử oan không? Chắc chắn là không, chỉ là chưa biết đã xử hết tội chưa.

Nhưng nếu ý Thăng là suy bì, vì nhiều quan chức khác cũng có không ít thì nhiều, mắc phải những tội giống như Thăng, không giống tội này cũng giống tội kia, không nặng hơn cũng nhẹ hơn, nặng nhẹ gì cũng là tội, sao chỉ xử mình Thăng. Nếu như Thăng có ý suy bì hay phân bì như thế, thì rất có thể có lý.

Nhưng thôi, đó là chuyện của Thăng. Chuyện của dân là thấy hay hay với câu nói:

“Cáo trạng đâu phải bản nhạc đâu mà lúc nào cũng La Thăng”./.

#đinhlathăng #quanchứcchếđộ #thamnhũng

- Quảng Cáo -